Thứ bảy, 18/05/2019, 12:40 PM
  • Click để copy

Vì sao dịch tả lợn Châu Phi bùng phát ở Quảng Nam?

Nhiều khả năng, nguyên nhân khiến dịch tả lợn Châu Phi bùng phát ở Quảng Nam là do các công nhân người miền Bắc đã mang sản phẩm lợn từ vùng dịch vào địa phương này tiêu thụ.

Anh cho heo  (2)
Dịch tả lợn Châu Phi lần đầu tiên bùng phát ở Quảng Nam.

Ông Nguyễn Bốn (Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) đã đưa ra nhận định trên khi đề cập đến nguyên nhân khiến dịch tả lợn Châu Phi lần đầu tiên bùng phát ở Quảng Nam.

Theo ông Bốn, dịch tả lợn Châu Phi vừa xuất hiện ở 2 xã ven biển của huyện là Duy Nghĩa và Duy Hải.

“Tại 2 xã này đang có rất nhiều công trình, nhất là khu du lịch đang được triển khai thi công và thu hút một lượng lớn lao động. Trong số hàng nghìn lao động đang làm việc tại 2 xã này có rất đông công nhân ngoài miền Bắc. Rất có thể, những công nhân này đã mang sản phẩm thịt heo từ vùng dịch vào đây tiêu thụ và khiến dịch bệnh bùng phát”, ông Bốn nói.

Trước đó, vào ngày 14/5 vừa qua, đàn heo 4 con của hộ ông Bùi Văn Á (thôn Tây Sơn Đông, xã Duy Hải) có dấu hiệu lâm sàng mắc dịch tả lợn Châu Phi.

Sau đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Nam đã gửi mẫu ra Chi cục Thú y vùng IV (đóng tại Đà Nẵng).

Kết quả xét nghiệm cho thấy, đàn heo của ông Á dương tính với virus dịch tả lợn Châu Phi.

Mở rộng kiểm tra, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện thêm 16 con heo của 5 hộ dân khác ở 2 xã Duy Hải và Duy Nghĩa cũng bị nhiễm virus dịch tả lợn Châu Phi.

Tổng cộng, 20 con heo của 6 hộ dân đã được tiêu hủy nhằm ngăn ngừa dịch lây lan trên diện rộng.

Ngay khi dịch tả lợn Châu Phi bùng phát, huyện Duy Xuyên đã chỉ đạo thành lập 4 tổ chốt chặn ở 2 xã Duy Hải và Duy Nghĩa nhằm kiểm tra tình hình dịch bệnh, đồng thời phun hóa chất khử trùng tiêu độc tại các hộ chăn nuôi heo.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi ở Quảng Nam, UBND tỉnh này đã thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật đặt tại thị xã Điện Bàn và huyện Núi Thành nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch tả lợn Châu Phi.

vi-sao-dich-ta-lon-chau-phi-bung-phat-o-quang-nam
Huyện Duy Xuyên đã tổ chức phun hóa chất khử trùng tiêu độc tại các hộ chăn nuôi heo.

Được biết, dịch tả lợn Châu Phi là bệnh không lây nhiễm và gây bệnh ở người; không gây bệnh cho các loài động vật khác. Từ năm 2016 đến nay, dịch này xuất hiện ở hơn 59 quốc gia.

Ổ dịch ở nước ta được phát hiện hồi đầu tháng 2/2019 tại tỉnh Hưng Yên, sau đó lan nhanh ra nhiều tỉnh, thành. Hiện, hơn 20 tỉnh, thành đã công bố dịch và có trên 85 nghìn con lợn đã bị tiêu hủy.

 

Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát ở Quảng Nam

Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại 6 hộ chăn nuôi ở 2 xã ven biển của tỉnh Quảng Nam và cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy 20 con heo mắc bệnh.

 

Thừa Thiên Huế xuất hiện dịch tả lợn châu Phi sau công bố hết dịch vài ngày

Sau 6 ngày công bố hết dịch tả lợn châu Phi, hiện nay, ở tỉnh Thừa Thiên Huế vừa mới xuất hiện thêm 3 ổ dịch bệnh này.