Thứ năm, 09/05/2019, 15:20 PM
  • Click để copy

Vì sao du lịch ở đảo Lý Sơn còn chưa phát triển

Được thiên nhiên ưu đãi nhiều tài nguyên du lịch, thế nhưng ngành du lịch ở huyện đảo Lý Sơn vẫn phát triển cầm chừng, dường như vẫn chưa được thức giấc sau giấc ngủ dài.

vi-sao-du-lich-o-dao-ly-son-con-chua-phat-trien
Đảo Lớn (Đảo Lý Sơn) nhìn từ trên cao.

Những trì trệ níu kéo

Khó có nơi nào như Lý Sơn được thiên nhiên ưu đãi nhiều tài nguyên du lịch đến như vậy. Có thể kể ra hàng loạt điểm hấp dẫn của Lý Sơn như bãi biển đẹp, cảnh quan thơ mộng, nơi hội tụ của những di tích lịch sử và văn hóa, những đặc sản chỉ riêng ở huyện đảo này có như tỏi cô đơn,… Thế nhưng vì sao Lý Sơn vẫn chưa thể phát triển du lịch mạnh xứng tầm như kỳ vọng?

Đầu tiên, có lẽ phải kể đến cơ sở hạ tầng và các dịch vụ trên đảo Lý Sơn còn thiếu và yếu. Từ khi điện lưới quốc gia được đưa ra đảo, những tưởng sẽ đẩy mạnh được các tiềm năng du lịch vốn nổi tiếng ở đây. Thế nhưng có lẽ điện lưới quốc gia chưa phải là cú hích mạnh nhất để du lịch Lý Sơn trở mình.

vi-sao-du-lich-o-dao-ly-son-con-chua-phat-trien
Du khách lên tàu cao tốc rời đảo Lý Sơn

Tình trạng ô nhiễm, rác thải đã làm Lý Sơn xấu hơn trong mắt du khách. Việc mất điểm ở vấn đề ô nhiễm môi trường thực sự là điều đáng nói với một địa chỉ du lịch mạnh về thiên nhiên như ở Lý Sơn này. Dù đã cố gắng, nhưng dường như nhà máy rác với công suất xử lý rác quá nhỏ, hoạt động hết công suất cũng chỉ đạt 12 tấn/ngày.

Trong khi mỗi ngày lượng rác sinh hoạt trên đảo thải ra là khoảng 20 – 30 tấn, chưa kể số lượng rác thải theo sóng đánh dạt vào bờ từ đại dương. Đó gần như là vấn đề nan giải với người dân và chính quyền địa phương ở huyện đảo này.

vi-sao-du-lich-o-dao-ly-son-con-chua-phat-trien
Sản vật của đảo Lý Sơn còn khiêm tốn.

Một vấn đề nữa cũng khá gay go với du lịch Lý Sơn, đó là hệ thống giao thông đường thủy, giao thông đường bộ còn nhiều hạn chế dẫn tới việc lượng khách đến du lịch tại địa điểm này không thể tăng mạnh. Hiện tại, tàu cao tốc dành cho du khách ra đảo Lý Sơn chỉ có 12 tàu cao tốc phục vụ, với 6 chuyến một ngày với số lượng khoảng xấp xỉ 1.500 khách. Vào những ngày cao điểm, số tàu cao tốc có thể tăng cường lên 8-9 chuyến để phục vụ du khách. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ đối với lượng khách có nhu cầu đi du lịch ra đảo.

Mỗi năm đảo Lý Sơn đón gần 200.000 lượt khách du lịch. Con số này dường như còn quá khiêm tốn so với các đảo du lịch khác như Phú Quốc chỉ tính riêng ba tháng đầu năm 2019 đã đón 815.000 khách du lịch, còn tại Côn Đảo mỗi ngày đón khoảng hơn 2.200 du khách ra tham quan. Lý Sơn liệu có làm được điều đó?

vi-sao-du-lich-o-dao-ly-son-con-chua-phat-trien
Đảo Lý Sơn cần phát triển mạnh về du lịch

Làm gì để đánh thức Lý Sơn

Du lịch Lý Sơn vẫn còn nhiều rào cản phát triển, thế nhưng không phải là không có cơ hội để Lý Sơn vươn mình phát triển mạnh trên bản đồ du lịch trong nước và thế giới. Những điểm mạnh của Lý Sơn như lợi thế lớn về cảnh quan thiên nhiên, được thiên nhiên ban tặng nhiều danh thắng cảnh đẹp, nơi lưu giữ các giá trị văn hóa biển đảo vật thể và phi vật thể đặc biệt của quốc gia với đặc trưng là Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Lý Sơn ngày càng được quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng; lượng khách du lịch lựa chọn Lý Sơn tham quan du lịch ngày càng đông.

vi-sao-du-lich-o-dao-ly-son-con-chua-phat-trien
Những chiếc thuyền thúng trên góc đảo Lý Sơn.

Lý Sơn cần có một quy hoạch tổng thể với việc xây dựng các khu lưu trú tránh xây dựng ồ ạt phá vỡ cảnh quan. Đồng thời, địa phương này cần đẩy mạnh, tăng cường đầu tư cho hạ tầng giao thông phục vụ du lịch bằng việc triển khai thêm các tàu cao tốc đưa khách du lịch ra đảo, kiện toàn hệ thống giao thông bộ trên đảo, giao thông thủy nối các đảo.

Lý Sơn cần sự hoang sơ, sự giản dị của riêng mình để thu hút khách du lịch. Vì vậy, hãy tập trung phát triển du lịch Lý Sơn theo hướng cộng đồng. Để du khách có được những trải nghiệm mà không phải địa điểm du lịch nào trong nước cũng có được. Do đó, nếu không giữ cho được vẻ sạch đẹp và hoang sơ ở các thắng cảnh, hạn chế ô nhiễm môi trường trên đảo thì việc mất điểm trong mắt du khách sẽ tiếp tục xảy ra. Việc gìn giữ môi trường xanh sạch cho Lý Sơn để phát triển các sản phẩm du lịch mới, du lịch cộng đồng nhằm thu hút ngày càng đông du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, du lịch bà điều cần thiết.

vi-sao-du-lich-o-dao-ly-son-con-chua-phat-trien
Thiên nhiên ban tặng cho đảo Lý Sơn vẻ đẹp hoàn hảo

Bên cạnh đó, Lý Sơn cần có nhiều hơn nữa những tổ hợp du lịch - giải trí theo hướng quy mô lớn và tập trung, thay vì các mô hình kinh doanh nhỏ lẻ nằm rải rác như hiện nay. Với việc đáp ứng nhu cầu của du khách trong cùng một quần thể, mô hình du lịch văn hóa – sinh thái – nghỉ dưỡng này thu hút rất nhiều du khách đến trải nghiệm những kỳ du lịch thú vị, thậm chí có thể sẵn sàng trở lại thêm nhiều lần nữa. 

vi-sao-du-lich-o-dao-ly-son-con-chua-phat-trien
Phát triển du lịch cộng đồng bền vững là hướng đi giúp Lý Sơn phát triển

Ông Lê Văn Ninh - PCT. UBND huyện Lý Sơn cho biết, huyện đảo Lý Sơn cần hướng tới việc phát triển du lịch bền vững. Đồng thời nâng cao nhận thức trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ chủ quyền biển đảo, chú trọng việc hướng dẫn, bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao nhận thức cho đội ngũ làm công tác văn hóa, du lịch và nhân dân về phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa. 

 

Hàng nghìn người dân huyện đảo Lý Sơn tưởng nhớ đội hùng binh Hoàng Sa

Hàng nghìn người dân huyện đảo Lý Sơn đã lắng lòng trong giây phút tưởng nhớ đến đội hùng binh Hoàng Sa.

 

Đảo ngọc Lý Sơn 'thiên đường' biển xanh, nắng vàng thành đảo... rác

Địa thế cô lập và dân số tăng, cùng với lượng khách du lịch đến với Lý Sơn ngày càng nhiều khiến rác thải sinh hoạt là vấn đề nan giải của chính quyền địa phương.

 

Thiếu nước ngọt, cuộc sống tại đảo Lý Sơn bị đảo lộn nghiêm trọng

Thiếu hụt nguồn nước ngọt, trời không mưa nhiều tháng qua khiến đời sống người dân tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) lao đao.