Việt Nam tiêu thụ gần 360.000 ô tô trong 11 tháng đầu năm 2019

Thứ năm, 12/12/2019, 06:42 AM

Tính đến hết tháng 11 năm 2019, toàn thị trường Việt Nam bán được 359.930 ô tô các loại. Con số này cao hơn mức 352.209 của cả năm 2018.

viet-nam-tieu-thu-gan-360000-o-to-trong-11-thang-dau-nam-2019
Việt Nam tiêu thụ gần 360.000 ô tô trong 11 tháng đấu năm 2019.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 11/2019. Theo đó, toàn thị trường bán được 29.846 chiếc, tăng 3% so với tháng 10/2019 và giảm 3% so với tháng 11/2018. Tổng số xe được giao đến tay khách hàng trong 11 tháng qua là 289.128 chiếc. 

Bên cạnh VAMA, Hyundai Thành Công (TC Motor) cũng công bố doanh số trong tháng 11/2019. Cụ thể, có 7.529 xe Hyundai được bán ra tại Việt Nam trong tháng 11 vừa qua. Doanh số cộng dồn trong 11 tháng của thương hiệu này là 70.802 chiếc.

Như vậy, trong 11 tháng của năm 2019, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ được 359.930 chiếc (đã cộng dồn báo cáo của VAMA và TC Motor). Con số này cao hơn mức 352.209 của cả năm 2018.

Theo dự đoán của các chuyên gia, doanh số xe tại Việt Nam có thể bùng nổ trong tháng 12 này, bởi đây đang là tháng cao điểm của dịp mua sắm cuối năm.

Xét về thương hiệu, Hyundai dẫn đầu thị trường Việt với 70.802 chiếc được bán ra trong 11 tháng đầu năm 2019. Vị trí thứ 2 thuộc về Toyota với 70.633 chiếc. Các vị trí tiếp theo thuộc về Honda (30.113 chiếc), Mazda (29.498 chiếc), Ford (29.080 chiếc), Kia (26.900 chiếc).

Đáng chú ý, Mitsubishi bất ngờ vươn lên đứng thứ 7 với 26.765 chiếc. Thành công mà hãng xe Nhật Bản có được tại thị trường Việt Nam là nhờ sự bứt phá mạnh mẽ của Xpander. Riêng mẫu MPV này đã bán được 17.306 chiếc trong năm nay.

Liên quan đến chính sách ô tô, mới đây, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11/2019, bà Vũ Thị Mai - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bộ này đã hoàn tất dự thảo sửa đổi Nghị định 125/2017 về biểu thuế ưu đãi đối với ô tô và linh kiện ô tô. Theo đó, sẽ đề xuất ưu đãi thuế 0% đối với linh kiện xe hơi trong nước chưa sản xuất được phải nhập khẩu về phục vụ lắp ráp trong nước.

Song song với đó là áp dụng thuế suất 0% đối với linh kiện xe ô tô mà doanh nghiệp xe hơi trong nước sản xuất được, để phục vụ các nhà máy sản xuất ô tô trong nước. Dự kiến vào tháng 12/2019, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ, Quốc hội thông qua Nghị định sửa đổi trên.

Trước đó VinFast cho biết mỗi chiếc xe của hãng chiếm vài trăm triệu tiền thuế do phải nhập các thiết bị từ các doanh nghiệp khác về phục vụ sản xuất. Vì vậy, hãng VinFast đang phải chấp nhận bù lỗ hàng trăm triệu đồng/xe.

Theo các chuyên gia nếu dự thảo sửa đổi Nghị định 125 được Chính phủ thông qua các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước khác cũng đều giảm được chi phí cho sản phẩm. Tuy nhiên khi sản phẩm xe hơi tung ra thị trường, các doanh nghiệp có bán chạy hay không thì còn tùy thuộc vào sự cạnh tranh của các doanh nghiệp, và sự lựa chọn từ phía nhu cầu của khách hàng.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/viet-nam-tieu-thu-gan-360-000-o-to-trong-11-thang-dau-nam-2019-145104.html