Thứ ba, 20/03/2018, 17:30 PM
  • Click để copy

Cá chết hàng loạt trên sông Bồng Miêu: Đoàn kiểm tra xác định không chỉ do vỡ đập xả thải

Nguyên nhân cá chết hàng loạt xảy ra trên sông Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) sau sự cố vỡ đập xả thải của Công ty Cổ phần tập đoàn khoáng sản công nghiệp 6666 (gọi tắt Công ty 6666) là do nhiều nguồn thải. Trong đó bao gồm các hoạt động khai thác vàng trái phép và có cả nước thải của Công ty 6666.

IMG_0161
Khu vực Bồng Miêu đang bị đe dọa bởi ô nhiễm do tình trạng khai thác vàng trái phép

Chiều 20/3, tin từ Sở Tài Nguyên-Môi trường Quảng Nam cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện Cục Môi trường miền Trung-Tây Nguyên (Bộ Tài nguyên-Môi trường), Phòng PC 49-Công an tỉnh Quảng Nam kết hợp với Sở Tài nguyên-Môi trường đã có chuyến thực tế hiện trường vụ vỡ đập tại của Công ty 6666).

Kết quả, khu vực hồ chứa quặng sau tuyển của xưởng chế biến tận thu kim loại vàng, chì tại khu vực Suối Trang có 2 vị trí của bờ hồ có dấu hiệu bị vỡ. Theo đó, một vị trí có độ rộng khoảng 5m, chiều dài 3m và cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu nước tại 2 vị trí này để phân tích, đánh giá. Ngay thời điểm khảo sát, đoàn kiểm tra không quan sát thấy hiện tượng cá chết. Khu vực đập thải tạm thời của công ty có diện tích khoảng 2ha, hiện chứa khá lớn khối lượng chất thải từ nhà máy tuyển của Công ty 6666 thải ra. Đập thải bị đào xới nham nhở và có một ít khối lượng quặng thải chưa được vận chuyển.

Đặc biệt, sau chuyến khảo sát, đoàn kiểm tra liên ngành nhận định nguyên nhân gây nên tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Bồng Miêu xảy ra ngày 17/3 (trùng thời điểm vỡ đập xả thải của Công ty 6666) là do nhiều nguồn thải. Trong đó bao gồm các hoạt động khai thác vàng trái phép và có cả nước thải của Công ty 6666. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn chỉ ra Công ty 6666 không thực hiện đúng các yêu cầu của UBND tỉnh là dừng toàn bộ hoạt động khai thác, sử dụng quặng tại mỏ vàng Bồng Miêu.

vo-dap-xa-thai-chi-la-mot-phan-nguyen-nhan-khien-ca-chet-hang-loat-tren-song-bong-mieu
Cơ quan chức năng nhận định nguyên nhân cá chết là do nhiều nguồn thải

Trước đó như chúng tôi đã thông tin, khuya 16/3, bờ đập nước thải xử lí quặng cũ của Công ty 6666 bị vỡ. Chính điều này đã khiến nước thải từ trong đập đổ ra sông Bồng Miêu. Đến sáng 17/3, hàng trăm hộ dân thôn Bồng Miêu và Trà Sung (xã Tam Lãnh) tỏ ra hết sức lo lắng trước tình trạng cá chết hàng loạt và nước sông Bồng Miêu (chảy qua địa bàn 2 thôn) bốc mùi hôi hối.

Ngay khi vụ việc xảy ra, người dân cùng lãnh đạo chính quyền địa phương đều cho rằng chính đập xả thải của Công ty 6666 bị vỡ đã dẫn tới ô nhiễm sông nước khiến cá chết hàng loạt. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp khẳng định không liên can.

 

Vỡ bờ đập ở mỏ vàng Bồng Miêu: Cục Môi trường miền Trung-Tây Nguyên vào cuộc xác minh

Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Quảng Nam đang phối hợp với Cục Môi trường miền Trung-Tây Nguyên tiến hành khảo sát địa điểm nước thải xử lí quặng tràn ra sông Bồng Miêu gây ô nhiễm.

 

Vụ vỡ bờ đập xả thải ở mỏ vàng Bồng Miêu: Chủ doanh nghiệp khẳng định không liên quan cá chết

Từ người dân cho đến lãnh đạo địa phương đều cho rằng chính việc vỡ bờ đập xả thải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt. Tuy nhiên, mới đây chủ doanh nghiệp khai khoáng khẳng định sự cố vỡ bờ đập không liên quan gì tới cá chết.

 

Bắt giữ 22 đối tượng tổ chức xóc đĩa quy mô lớn ở đồi keo

Chọn đồi keo tổ chức xóc đĩa, 22 đối tượng đã bị lực lượng chức năng tóm gọn.