Thứ tư, 28/08/2019, 14:24 PM
  • Click để copy

Võ sư đánh vợ có thể bị truy cứu hình sự, phạt tù?

Xem đoạn clip võ sư đánh vợ đang bế đứa con mới 2 tháng tuổi, luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, đây là hành vi bạo lực nghiêm trọng và vì thế người chồng trong clip tức võ sư Nguyễn Xuân Vinh có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hình ảnh võ sư đánh vợ gây bức xúc dư luận. (Ảnh: Cắt từ clip).
Hình ảnh võ sư đánh vợ gây bức xúc dư luận. (Ảnh: Cắt từ clip).

Sự việc võ sư đánh vợ chỉ vì di chuyển chiếc ti vi xảy ra tại Long Biên (Hà Nội) đang trở thành tâm điểm của dư luận.

Vị võ sư đánh vợ được xác định là võ sư Nguyễn Xuân Vinh (SN 1987), còn người vợ bị bạo hành là Vũ Thị Thu L. (SN 1992). Sự việc xảy ra ngay tại căn chung cư tại phường Thạch Bàn, quận Long Biên.

Trước vụ việc người đàn ông là võ sư đã có hành vi đánh đập người vợ trẻ dã man dù trên tay người vợ đang bế đứa con nhỏ mới 2 tháng tuổi... Đông đảo dư luận đã không giấu nổi sự bức xúc.

Nhiều người có ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng nên nhân cơ hội này xử lý thật nghiêm đối với người chồng vũ phu để làm gương răn đe cho xã hội. Đồng thời qua đó cũng ngăn ngừa phần nào được hành vi bạo lực gia đình đang bị dư luận lên án.

Trao đổi với PV, luật sư Diệp Năng Bình (Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật - Đoàn Luật sư TP HCM) chia sẻ: "Thật sự khi xem clip tôi thấy rất bất bình trước hành động của vị võ sư. Dù rằng trong cuộc sống vợ chồng sẽ không tránh những lúc mâu thuẫn nhưng là người chồng và lại là một võ sư thì không cho phép mình đánh đập người vợ vừa mới sinh con như thế".

Từ đoạn clip trên, luật sư Bình cho rằng: Hành vi của võ sư đánh đập vợ được xem là một hành vi bạo lực gia đình.

Người vợ phải nhập viện sau những cú đấm của người chồng vũ phu là võ sư
Người vợ phải nhập viện sau những cú đấm của người chồng vũ phu là võ sư "ao làng". (Ảnh: Phan Chí Hiếu).

"Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình. Bạo lực gia đình là vấn nạn của xã hội, gây mất trật tự trị an ở địa phương, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho con người, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em.

Hành vi này rất đa dạng có thể ví dụ như hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng; Lăng mạ hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm; Cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý gây hậu quả nghiêm trọng…", luật sư Bình phân tích.

Cũng theo luật sư Diệp Năng Bình: Hành vi của vị võ sư sẽ tùy từng hậu quả gây ra mà bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 49 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống, chống bạo lực gia đình.

Mức xử phạt cụ thể như sau: "1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với hành vi đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình.

2. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Sử dụng các công cụ, phương tiện hoặc các vật dụng khác gây thương tích cho thành viên gia đình;

b) Không kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu điều trị trong trường hợp nạn nhân cần được cấp cứu kịp thời hoặc không chăm sóc nạn nhân trong thời gian nạn nhân điều trị chấn thương do hành vi bạo lực gia đình, trừ trường hợp nạn nhân từ chối".

Đặc biệt, luật sư cho biết: Thậm chí người chồng vũ phu này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi đủ yếu tố cấu thành các tội sau:

Về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác theo Điều 134 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 nếu có hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp luật định, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Về Tội hành hạ người khác theo Điều 140 Bộ luật hình sự nếu chồng bạn đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 185 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Hay là Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình theo Điều 185 Bộ luật hình sự: Người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

- Thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần;

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Theo luật sư, những người vợ cần dũng cảm đứng ra tố cáo hành vi bạo lực của những ng
Theo luật sư, những người vợ cần dũng cảm đứng ra tố cáo hành vi bạo lực của những người chồng vũ phu mới mong chấm dứt được tình trạng này. (Ảnh: Cắt từ clip trên mạng).

Theo luật sư Bình, để góp phần phòng chống bạo lực gia đình có hiệu quả, nạn nhân bạo lực gia đình cần yêu cầu cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền bảo vệ sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp khác của mình và áp dụng biện pháp ngăn chặn, bảo vệ, cấm tiếp xúc theo quy định của Luật phòng chống bạo lực gia đình.

Bày tỏ thêm về quan điểm nhằm đẩy lùi vấn nạn bạo hành, bạo lực gia đình luật sư Bình cho hay: "Tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay đang khẳng định vai trò ngày càng lớn của người phụ nữ trong tất cả các lĩnh vực.

Tuy nhiên trong nhận thức của không ít người hiện nay (cả những người có chức vụ, học hàm, học vị chuyên môn cao) họ vẫn còn có xu hướng đồng nhất các phẩm chất, năng lực của người phụ nữ với các khuôn mẫu của một người phụ nữ truyền thống, như tính nhẹ nhàng, cả tin, lệ thuộc...

Và trong cuộc sống hôn nhân họ thường là những người yếu thế. Vì thế, họ thường nhẫn nhịn mà không dám tố cáo.

Tuy nhiên, chúng ta có nhiều cách để cho bạo lực gia đình không xảy ra ví dụ như: Hạ nhiệt có nghĩa là khi chồng nóng thì vợ bớt lời, làm cho chồng nguôi ngoai, sau đó tìm cơ hội thích hợp khuyên lơn để người chồng thấy rằng hành vi bạo hành vừa qua là một sai lầm cần thay đổi.

Ngược lại nếu người vợ cũng nóng tính vì muốn chứng minh mình chính là nạn nhân oan ức của sự sai lầm do chồng gây ra, đứng trên cương vị người vợ, chúng ta cũng hành động nói năng như người chồng thì chỉ “đổ dầu vào lửa”.

Sau khi đã hạ nhiệt được cơn nóng giận của người chồng thì người vợ phải biết tư vấn, bao gồm lắng nghe lý do tại sao chồng mình lại hành động như vậy, sau đó tâm sự giải bày.

Qua tâm sự, người chồng có thể nhận ra vợ chính là người lo lắng, thương mình nhiều nhất. Tuy nhiên, thực tế nhiều người vợ lại không hiểu và cư xử như tâm hạnh bồ tát để tháo gỡ tình huống đổ nát trở thành lành lặn.

vo-su-danh-vo-co-the-bi-truy-cuu-hinh-su
Luật sư Diệp Năng Bình. (Ảnh: Nhất Nam).

"Nếu hai nỗ lực nhường nhịn và tư vấn hỗ trợ không thành công thì không còn cách nào khác, nạn nhân cần sáng suốt để có thái độ cầu viện trợ. Rất nhiều người hiểu sai rằng bạo hành gia đình chỉ là vấn đề nội bộ, do đó nên đóng cửa nhà mà dạy nhau.

Cần phải có tác động của xã hội thì bạo hành mới có thể chấm dứt. Một số chị em nữ còn hiểu sai rằng việc cầu viện hàng xóm và người thân can thiệp chứng tỏ mình bất lực trong việc duy trì hạnh phúc và tình cảm của chồng, đó là nỗi xấu hổ lớn nhất của chị em.

Từ quan niệm sai lầm ấy mà họ ngậm bồ hòn làm ngọt, cắn răng chịu đựng. Càng chịu đựng, người chồng càng có cơ hội lấn tới. Vì thế trước nhất, những nạn nhân nên nhờ gia đình phía tác nhân gây nạn bạo hành như cha, mẹ, anh, chị, em; sau đó nhờ hàng xóm, hội phụ nữ, hoặc thậm chí là Công an địa phương...", luật sư Bình tư vấn thêm.

 Liên quan đến vụ việc võ sư đánh vợ, trả lời báo chí vào sáng 28/8, phía công an sẽ sớm giải quyết vụ việc để ổn định tình hình chung và đang tiến hành các biện pháp ngăn chặn đối tượng Nguyễn Xuân Vinh tiếp tục có hành vi nhắn tin đe dọa gia đình nhà vợ.

Clip ghi lại cảnh võ sư đánh vợ được lan truyền trên mạng gây bức xúc dư luận. (Nguồn: MXH).

 

Sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Trưởng ban nội chính Đồng Nai xin thôi đại biểu Quốc hội

Ông Hồ Văn Năm - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai xin thôi làm đại biểu Quốc hội vì lí do sức khỏe.

 

Gia đình võ sư Nguyễn Xuân Vinh coi đánh vợ đến nhập viện là chuyện bình thường

Về vụ việc võ sư Nguyễn Xuân Vinh đánh vợ đến mức nhập viện vì bị chấn thương vùng đầu, cho đến nay phía gia đình võ sư Vinh vẫn cho rằng chuyện đánh vợ là bình thường.

 

Võ sư Nguyễn Xuân Vinh đánh đập vợ bị tạm giữ

Liên quan tới Võ sư Nguyễn Xuân Vinh đánh đập vợ, cơ quan công an đã tiến hành biện pháp ngăn chặn, tạm giữ hành chính.