Chủ nhật, 08/12/2019, 12:23 PM
  • Click để copy

Vụ 2 anh em ruột tử vong do nhiễm vi khuẩn ăn mòn cơ thể Whitmore: Phát hiện bất ngờ

Mẫu đất trong khuôn viên gia đình 2 anh em ruột ở Sóc Sơn (Hà Nội) tử vong do nhiễm vi khuẩn ăn mòn cơ thể Whitmore, được phát hiện có khuẩn gây bệnh này.

Vụ việc 2 anh em ruột tử vong do nhiễm vi khuẩn ăn mòn cơ thể Whitmore xảy ra ở Sóc Sơn (Hà Nội). (Ảnh minh họa).
Vụ việc 2 anh em ruột tử vong do nhiễm vi khuẩn ăn mòn cơ thể Whitmore xảy ra ở Sóc Sơn (Hà Nội). (Ảnh minh họa).

Liên quan đến sự việc 2 anh em ruột ở Sóc Sơn (Hà Nội) tử vong do nhiễm vi khuẩn ăn mòn cơ thể Whitmore xảy ra hồi tháng 11 vừa qua khiến nhiều người lo lắng.

Mới đây, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã có thông báo kết quả kiểm nghiệm các mẫu đất, nước tại địa điểm trên.

Theo tờ Người Lao Động: Trong số 2 mẫu đất, nước tại các khu vực có nguy cơ cao quanh nhà 2 bé ở thôn Đô Lương (xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) lấy xét nghiệm có một mẫu đất phát hiện vi khuẩn này.

Bác sĩ Ngũ Duy Nghĩa - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: bệnh Whitmore lây truyền chủ yếu là từ đất, tuy nhiên bệnh tản phát riêng lẻ từng cá thể, không thành dịch.

"Vi khuẩn này có trong đất, bùn và đường lây nhiễm chủ yếu do vùng da tổn thương tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn hoặc hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn này.

Những người có vết xước ngoài da, mắc các bệnh lý mãn tính nên tránh tiếp xúc trực tiếp với đất trong quá trình sinh hoạt hàng ngày (phải đeo găng tay bảo hộ, ủng bảo hộ...)"- bác sĩ Nghĩa khuyến cáo.

Trước đó, 2 ca tử vong là anh em ruột trong một gia đình ở huyện Sóc Sơn được xác định do mắc bệnh Whitmore, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra dịch tễ.

Trưa 18/11, đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương xác nhận, bệnh nhi T.Q.H. (SN 2018 ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội) y được điều trị tại bệnh viện.

Ngay sau khi cháu H. vào viện, có cơn sốc, đã được đưa vào khoa cấp cứu, điều trị kháng sinh nhưng cơn sốc đã trở lại nên trẻ tử vong. Trước đó, anh trai của cháu bé cũng đã tử vong do nhiễm vi khuẩn Whitmore.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Sóc Sơn, ngày 16/11, bệnh nhi T.Q.H. tử vong tại bệnh viện Nhi Trung ương sau vài ngày điều trị tích cực. Kết quả xét nghiệm cho thấy cháu bé này cũng nhiễm vi khuẩn Whitmore. Cháu bé này được phát hiện sốt hôm 10/11.

Ngày hôm sau, gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn, sau đó là Bệnh viện Nhi Trung ương. Bệnh nhi nhưng đã tử vong sau đó.

Trường hợp cháu T.C.V. (SN 2014, là anh trai cháu H.) cũng được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 28/10 và đến ngày 31/10 thì tử vong.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, vi khuẩn gây bệnh whitmore có thể sống ở tất cả mọi nơi. Đặc biệt, trong đất ẩm, đất canh tác nông nghiệp như đất trồng lúa. Do vậy, kể cả những nơi tưởng như sạch sẽ, không ô nhiễm bẩn cũng có thể nhiễm.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/vu-2-anh-em-ruot-tu-vong-do-nhiem-vi-khuan-an-mon-co-the-whitmore-phat-hien-bat-ngo-144262.html