Thứ hai, 18/03/2019, 07:51 AM
  • Click để copy

Vụ 23 học sinh tiểu học nhập viện sau uống sữa Vinasoy: Vi phạm quy định của Bộ Y tế?

Trong vụ 23 học sinh tiểu học nhập viện sau khi uống sữa Vinasoy (Famikid) tại Thái Nguyên, nhiều người băn khoăn tại sao Chương trình Sữa học đường ở địa phương này lại sử dụng sữa đậu nành, và việc này có trái quy định của Bộ Y tế?

go2
23 học sinh tiểu học nhập viện sau uống sữa Vinasoy. (Ảnh: IT).

Liên quan đến vụ việc 23 học sinh Trường tiểu học Nhã Lộng (Phú Bình, Thái Nguyên) nhập viện cấp cứu sau khi uống sữa tại trường hôm 15/3, khiến nhiều bậc phụ huynh phải lo lắng.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Trường tiểu học Nhã Lộng xác nhận loại sữa các em sử dụng là sữa đậu nành Vinasoy (Famikid) nằm trong chương trình sữa học đường đã được các cơ quan chức năng thông qua. 

Trong khi đó, thông tin chính thức trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên (http://thainguyen.gov.vn) cũng cho biết: Qua xác minh thông tin, Trường tiểu học Nhã Lộng sử dụng sữa đậu nành Vinasoy (Famikid) theo chương trình Sữa học đường cho học sinh tiểu học năm học 2018 - 2019 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên, Phòng giáo dục và đào tạo huyện Phú Bình triển khai.

vu-23-hoc-sinh-tieu-hoc-nhap-vien-sau-uong-sua-vinasoy-vi-pham-quy-dinh-cua-bo-y-te
Thông tin các học sinh được uống sữa đậu nành Vinasoy (Famikid) theo chương trình Sữa học đường trên Cổng TTĐT Thái Nguyên. (Ảnh: Chụp màn hình).

Thông tin đăng tải cho hay: Theo thông tin từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm: Khoảng 9h30 ngày 15/3/2019, Trường Tiểu học Nhã Lộng, huyện Phú Bình tổ chức cho 760 học sinh trong toàn trường uống sữa. Đến 10h cùng ngày, 25 học sinh lớp 4c,4d có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, một số trường hợp bị đi ngoài. Bước đầu, cơ quan chuyên môn nghi các cháu học sinh bị ngộ độc thực phẩm...

Ngay sau đó nhà trường đã chuyển các em học sinh đến Trạm Y tế xã Nhã Lộng điều trị, đồng thời báo cáo chính quyền địa phương, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Phú Bình. Sau khi điều trị ban đầu tại Trạm Y tế xã, 2 học sinh đã bình phục, sức khoẻ ổn định được gia đình đưa về nhà tiếp tục theo dõi, còn 23 em học sinh khác được đưa đi điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Phú Bình.

Cũng theo đăng tải: Theo báo cáo của Bệnh viện đa khoa huyện Phú Bình, sau hơn một ngày chăm sóc, điều trị, đến 16h30 ngày 16/3, các cháu học sinh bị nghi ngộ độc thực phẩm tại Trường Tiểu học Nhã Lộng, huyện Phú Bình đã ổn định sức khỏe và được xuất viện...

Điều đáng chú ý, vào tháng 11/2018, Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc TW về việc triển khai chương trình Sữa học đường và nhấn mạnh, sữa dùng trong chương trình phải là sữa tươi.

vu-23-hoc-sinh-tieu-hoc-nhap-vien-sau-uong-sua-vinasoy-vi-pham-quy-dinh-cua-bo-y-te
Phiếu chuẩn đoán của Bệnh viện đa khoa Phú Bình cho biết, các cháu bị ngộ độc từ sữa. (Ảnh: GD&TĐ).

Theo đó, công văn số 7162/BYT-BM-TE của Bộ trưởng Y tế, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về sữa học đường ngày 26/11/2018 nêu rõ: "Sản phẩm dùng trong Chương trình Sữa học đường phải sử dụng nguyên liệu đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sữa tươi nguyên liệu theo Thông tư số 29/2017/TT-BNNPTNT ngày 29/12/2017 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Nguyên liệu sữa tươi này khi sản xuất thành sản phẩm Sữa học đường phải đạt yêu cầu theo quy định tại Quyết định số 5450/QĐ-BYT ngày 28/9/2016 của Bộ Y tế".

Như vậy, việc Thái Nguyên sử dụng sữa Vinasoy (Famikid) theo chương trình Sữa học đường khiến sau khi sử dụng 23 học sinh đã phải nhập viện liệu có đúng quy định của Bộ Y tế?

Mặc dù vậy, trong cuộc trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Sở GD&ĐT Thái Nguyên lại khẳng định, việc các em uống sữa Vinasoy (Famikid) là được phát miễn phí được thực hiện nhiều năm nay.

Đưa tin về vụ việc này, báo Giáo dục Thời đại cho hay: Chương trình sữa học đường được Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên triển khai theo kế hoạch số 233/KH-GDĐT, ký ngày 19/2/2019 mang tên “Sữa đậu nành Vinasoy năm học 2018-2019”. Các đối tượng được áp dụng là học sinh các khối tiểu học và trung học cơ sở thuộc các huyện Đại Từ, Phú Bình và Phổ Yên.

Cũng trong chương trình sữa học đường này, 45.000 học sinh tiểu học thuộc ba huyện trên được cấp phát trợ giá từ Vinasoy cùng nguồn thu của phụ huynh. Mỗi học sinh sẽ được uống 1 hộp sữa trong ngày học, loại hộp 125ml.

Trong một diễn biến khác, nhiều phụ huynh cho rằng không nhất trí để con em họ uống sữa học đường theo chương trình trên. “Trước khi sự việc ngộ độc xảy ra, con tôi có mang về một tờ giấy của nhà trường. Trong tờ giấy có nội dung yêu cầu đăng ký mua sữa cho con tại trường. Gia đình tôi một phần vì kinh tế khó khăn, một phần không yên tâm về chất lượng sữa nên không ký. Chẳng hiểu sao nhà trường vẫn phát sữa cho các cháu uống. Đặc biệt là không có sự giám sát từ chúng tôi”, phụ huynh của 1 học sinh bị ngộ độc sữa cho biết. 

Cũng theo báo này, từ kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy, các học sinh trên bị ngộ độc do sữa gây nên.

Chúng tôi tiếp tục thông tin về vụ việc này.

 

23 học sinh tiểu học nhập viện sau khi uống sữa học đường ở Thái Nguyên

Sau khi uống sữa 1 tiếng, 23 học sinh Trường tiểu học Nhã Lộng (Phú Bình - Thái Nguyên) đã phải nhập viện cấp cứu với các biểu hiện ngộ độc.