Thứ ba, 06/03/2018, 11:20 AM
  • Click để copy

Vụ án ca sĩ Châu Việt Cường: BEATVN tiếp tay dân mạng ‘ào ào’ lùng Facebook nạn nhân chửi bới

Trên trang BEATVN xuất hiện nhiều comment bình luận của cư dân mạng về vụ án liên quan đến ca sĩ Châu Việt Cường. Cũng từ đây, trang facebook cá nhân được cho là của nạn nhân đã bị cộng đồng mạng “khủng bố” bằng hàng ngàn lượt comment bình luận, trong đó có rất nhiều ngôn từ xúc phạm, thô tục phản cảm...gây bức xúc.

vu-an-ca-si-chau-viet-cuong-beatvn-tiep-tay-dan-mang-ao-ao-lung-facbook-nan-nhan-chui-boi
Diễn đàn BEATVN tỏ vẻ đùa cợt sau vụ trọng án mới diễn ra liên quan đến nam ca sĩ Châu Việt Cường

Cái chết bất thường của cô gái trẻ tên là T. M. H (20 tuổi, trú huyện Chương Mỹ, Hà Nội), trong căn hộ trên phố Nguyễn Văn Ngọc (phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) xảy ra sáng 5/3, trong đó, nam ca sĩ Châu Việt Cường (tên thật là Nguyễn Việt Cường, quê ở Hà Trung, Thanh Hóa) bị cảnh sát tạm giữ để điều tra, gây xôn xao dư luận.

Điều đáng nói, trong khi sự việc vẫn đang được cơ quan điều tra làm rõ thì trên một số diễn đàn mạng xã hội facebook có hàng triệu người theo dõi như trang BEATVN đã xuất hiện một số hình ảnh kèm thông tin về nam ca sĩ Châu Việt Cường cùng với các hình ảnh khiến nhiều người liên tưởng đến tình tiết trong vụ án.

Cụ thể: Diễn đàn này đã đăng hình ảnh chế nam ca sĩ này cùng với củ tỏi trên tay kèm theo dòng chữ "Ma nào cũng sợ tỏi...". Không những vậy, trên diễn đàn BEATVN còn đăng những thông tin liên quan đến vụ án thế nhưng dù là trang mạng xã hội có đông đảo người theo dõi nhưng trang này không hề kiểm soát được các conment bình luận.

Với số lượng người theo dõi đông đảo thì những hình ảnh về vụ án rúng động trên trang mạng này luôn thu hút số lượng comment, bình luận lớn. Trong đó, có rất nhiều bình luận mang tính “phán xử, chửi bới” xúc phạm nạn nhân và nam ca sĩ này.

vu-an-ca-si-chau-viet-cuong-beatvn-tiep-tay-dan-mang-ao-ao-lung-facbook-nan-nhan-chui-boi
Trên trang BEATVN đông đảo cư dân, cộng đồng mạng xã hội đã “săn lùng” và công khai trang Facebook cá nhân của cô gái trẻ được cho là nạn nhân trọng vụ án để rồi từ đó vào “phán xử, ném đá”.

Không những thế, trên trang Facebook có tên là H.P được cho là của nạn nhân đã xuất hiện hàng ngàn lượt chia sẻ, theo dõi, commet bình luận dưới những dòng trạng thái mà cô gái trẻ đăng tải. Trong đó có rất nhiều bình luận với câu chữ vô văn hóa, ngôn từ thô tục, xúc phạm cá nhân mà chúng tôi không tiện nêu ra. Chứng kiến những bình luận thô tục, chửi bới nạn nhân một số người dùng khác đã phải khuyên can rằng "nạn nhân đã khuất xin hãy tha cho họ".

Cũng trên trang BEATVN đông đảo cư dân, cộng đồng mạng xã hội đã “săn lùng” và công khai trang Facebook cá nhân của cô gái trẻ được cho là nạn nhân trọng vụ án để rồi từ đó vào “phán xử, ném đá” với nhiều conment bình luận mang hàm ý xúc phạm gây phản cảm.

Câu chuyện kể trên khiến chúng ta nhớ lại sự việc diễn đàn BEATVN kêu gọi đám đông vào chửi bới trên trang cá nhân của cầu thủ bóng đá Uzebikistan, trong trận đấu chung kết giải Châu Á của U23 Việt Nam. Hay xa hơn nữa là câu chuyện nhục mạ một cô gái xinh đẹp trên đường Trần Duy Hưng. 

Trên góc nhìn luật pháp một số luật sư cho rằng đây là những việc làm mang tính xúc phạm nhân phẩm cá nhân. Phải chăng đã đến lúc các cơ quan chức năng phải xem xét cách quản lý lại diễn đàn này để mạng xã hội thực sự văn minh.

Nhìn nhận về vấn đề này, luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội) nói: Đầu tiên cần phải khẳng định, việc người dân nói chung và các bạn trẻ nói riêng phản ứng, lên án hành vi vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật của ca sỹ Châu Việt Cường và những người liên quan là cần thiết. Điều đó cho thấy vẫn còn đại bộ phận giới trẻ nói không với các tệ nạn xã hội.

Thế nhưng lên án không đồng nghĩa với hành động chửi bới, mạt sát, xúc phạm, nhất là đối với cả người đã mất. Có một điều tréo ngoe là trong số nhiều người chửi bới những đối tượng dính vào tệ nạn xã hội, chính họ cũng đã và đang thực hiện hành vi đó, nghĩa là sử dụng ma túy, quan hệ mại dâm, đánh bạc trái phép… Vậy phải chăng là những người đó chỉ chửi cho "sướng mồm", cho thỏa nhu cầu dồn người khác vào bước đường cùng chứ không phải là nhằm mục đích đẩy lùi tệ nạn?Nếu đúng như vậy, thì chính việc chửi bới đó không những vi phạm đạo đức xã hội, mà còn là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo luật sư Thanh, pháp luật nghiêm cấm việc xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác dưới mọi hình thức. Người thực hiện hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Cụ thể: Điều 66. Vi phạm quy định về lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

"Rất mong rằng mọi người, nhất là các bạn trẻ, biết điểm dừng để đưa ra những lời bình luận có chừng mực, vừa thể hiện mình là người có văn hóa, vừa tránh được nguy cơ có thể bị xử phạt", luật sư Giang Hồng Thanh bày tỏ.

 

Diễn đàn BEATVN gây phẫn nộ vì kêu gọi ‘tán người yêu thanh niên lên đường nhập ngũ’

Trong khi cả xã hội đang tích cực động viên tinh thần để các thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ thì trang mạng BEATVN với 2,7 triệu người theo dõi lại đăng những dòng thông tin chế giễu, bình luận gây phản cảm.

 

Thầy giáo bế con cho nữ sinh làm bài thi lên tiếng trước hình ảnh phát tán trên mạng xã hội

Câu chuyện tưởng chừng như hài hước nhưng vô cùng ấm áp khi thầy giáo trẻ bế con cho nữ sinh viên tham gia thi suốt hai giờ đồng hồ khiến cộng đồng mạng dậy sóng.