Thứ sáu, 08/03/2019, 21:13 PM
  • Click để copy

Vụ anh em Tam Mao TV nghi thịt chim quý trong sách đỏ: Đốt lông để phi tang dấu vết?

Khi lực lượng chức năng đến xác minh thông tin anh em Tam Mao TV thịt chim quý trong sách đỏ rồi quay clip tung lên Youtube thì mọi dấu vết đã bị xóa hết, lông chim bị đốt.

vu-anh-em-tam-mao-tv-nghi-thit-chim-quy-trong-sach-do-dot-long-de-phi-tang-dau-vet
Hai anh em Tam Mao TV bị nghi làm thịt chim quý có trong sách đỏ rồi quay clip tung lên Youtube.

Anh em Tam Mao TV phi tang mọi dấu vết?

Vụ việc 2 anh em Tam Mao TV bị “tố” làm thịt “chim quý” nghi là Diều hoa Miến Điện có trong sách đỏ để quay clip tung lên Youtube câu like, khiến dư luận phẫn nộ.

Thông tin mới nhất từ ông Bùi Văn Quân – Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội) cho hay: Trong ngày hôm kia (7/3), lực lượng chức năng gồm lãnh đạo UBND xã, Công an xã cùng với Kiểm lâm đã trực tiếp xuống nhà của anh em Tam Mao TV để làm việc.

Tuy nhiên, hiện việc xác minh xem con chim anh em Tam Mao TV đã thịt có phải “chim quý” hay không đang gặp bế tắc do dấu vết về con chim đều đã bị xóa sạch, lông chim bị anh em Tam Mao TV đốt hết.

“Theo trình bày của anh em Tam Mao, do lông của chim hôi quá nên họ đã đốt bỏ hết. Hiện nay, chỉ còn hình ảnh liên quan nên chúng tôi chưa thể xác định chính xác đây có phải loại chim quý hay không”, ông Quân thông tin.

Ông Quân cho biết thêm, tại buổi làm việc, anh em Tam Mao là Lê Mạnh Cường (SN 1991, tức Mao Đại ca) và Nguyễn Văn Dũng (SN 2000, tức Mao Đệ đệ) tường trình: Trong quá trình đi quay phim ở ngoài đồng có bắt được con chim lạ bị thương rơi xuống nên mang về nuôi.

Sau đó, do con chim lạ bị chết. Hai anh em Tam Mao không biết là chim gì và do thiếu hiểu biết nên đã làm thịt và quay clip, đưa lên kênh ở Youtube. Hai anh em đã nhận thức về lỗi sai của mình và hứa không tái phạm.

dien-bien-moi-vu-anh-em-tam-mao-tv-bi-nghi-lam-thit-chim-quy-trong-sach-do-roi-quay-clip-kiem-tien-tren-youtube
Con chim bị anh em Tam Mao TV làm thịt bị cồng đồng nghi là Diều hoa Miến Điện, loài chim quý có trong sách đỏ.

Lãnh đạo xã cho biết, về phía địa phương, trước mắt nghiêm khắc nhắc nhở, yêu cầu hai anh em không được tái phạm và nếu phát hiện động vật lạ cần báo ngay cho chính quyền, không tự ý mang về nuôi, giết thịt. "Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn tiếp tục nhờ kiểm lâm xác minh qua hình ảnh xem đó là loài chim gì để có căn cứ xử lý", ông Quân thông tin.

Trong khi đó, cán bộ Kiểm lâm Ba Vì cho hay: Mặc dù đã làm việc với 2 anh em Tam Mao TV nhưng quá trình xác minh nguồn gốc loài chim đang gặp khó khăn do mọi thứ đã bị 2 anh em đốt bỏ.

"Hiện tại, chúng tôi đang nhờ cơ quan chuyên môn xác minh qua hình ảnh xem đó là loài chim gì, sau đó sẽ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính”, vị cán bộ chia sẻ với báo chí.

Thông tin về việc mọi dấu vết đã bị xóa hết, lông chim bị đốt khiến dư luận cộng đồng hết sức bức xúc bởi nhiều người cho rằng đây là hành vi phi tang chứng cứ của anh em Tam Mao TV. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng căn cứ vào hình ảnh vẫn có thể xác định và xử lý. Đồng thời yêu cầu xử lý nặng đối với anh em Tam Mao TV để răn đe đối với những bạn trẻ đang làm Vlog, clip đăng trên Youtube kiếm tiền.

"Họ kiếm tiền bằng bất cứ giá nào. Từ những việc làm phản cảm đến những câu nói thô tục làm trẻ con lây nhiễm...", một cư dân mạng bình luận.

Có thể xử lý hình sự

Trao đổi với PV về vụ việc, luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội) chia sẻ: Để có căn cứ xử phạt phải đợi kết quả xác minh của cơ quan chức năng xem đó là loài chim gì. Nếu loài này không nằm trong danh mục cấm thì không bị xử phạt.

Tuy nhiên, trường hợp loài chim mà anh em Tam Mao TV giết thịt là Diều hoa Miến Điện nằm trong nhóm IIB, 2 anh em có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự tùy thuộc vào trị giá loài chim này.

Nếu bị xử phạt hành chính, người có hành vi vi phạm sẽ bị áp dụng Điều 21 Nghị định số 157 quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

Cụ thể, Điều 21 xử lý vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ động vật rừng. Người có hành vi săn, bắn, bẫy, bắt; nuôi, nhốt, lấy dẫn xuất từ động vật rừng; giết động vật rừng trái quy định của pháp luật bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi có tang vật vi phạm là động vật rừng hoặc bộ phận, dẫn xuất của chúng thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB có giá trị dưới 4.000.000 đồng.

dien-bien-moi-vu-anh-em-tam-mao-tv-bi-nghi-lam-thit-chim-quy-trong-sach-do-roi-quay-clip-kiem-tien-tren-youtube
Toàn bộ hình ảnh clip chứng minh anh em Tam Mao TV làm thịt chim quý đã bị gỡ bỏ, còn lông chim đã bị đốt sạch.

Mức xử phạt sẽ được tăng lên tùy theo giá trị của con vật bị giết hại. Mức cao nhất quy định tại Điều 21 là phạt tiền từ 400.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng đối với hành vi có tang vật vi phạm là động vật rừng hoặc bộ phận, dẫn xuất của chúng thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB có giá trị từ trên 160.000.000 đồng.

Trường hợp bị xử lý hình sự, người có hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo Điều 234 Bộ luật hình sự 2015 về tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã.

Điều 234 quy định: Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

Săn bắt, giết, nuôi, nhốt, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật thuộc Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm Nhóm IIB hoặc Phụ lục II Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp trị giá từ 150.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; hoặc động vật hoang dã khác trị giá từ 300.000.000 đồng đến dưới 700.000.000 đồng; hoặc thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

Tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép bộ phận cơ thể hoặc sản phẩm của động vật thuộc Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm Nhóm IIB hoặc Phụ lục II Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp trị giá từ 150.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; hoặc của động vật hoang dã khác trị giá từ 300.000.000 đồng đến dưới 700.000.000 đồng; hoặc thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

Săn bắt, giết, nuôi, nhốt, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, bộ phận cơ thể hoặc sản phẩm của động vật thu lợi bất chính hoặc trị giá dưới mức quy định tại điểm a, điểm b khoản này nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Anh em Tam Mao TV không phải anh em ruột

Mặc dù có ngoại hình khá giống nhau khi xuất hiện trên các clip, nhưng thực tế anh em Tam Mao TV không phải là 2 anh em ruột.

Qua tìm hiểu của chính quyền địa xã Tản Lĩnh, Lê Mạnh Cường (SN 1991, tức Mao Đại ca) và Nguyễn Văn Dũng (SN 2000, tức Mao Đệ đệ) đều là người dân tộc Mường và sống cùng thôn. Mao Đệ Đệ cao chưa đến 1 mét, còn Mao Đại Ca cũng chỉ cao 1,4 mét.

Lãnh đạo xã Tản Lĩnh cho biết, cả 2 anh em Tam Mao TV đều không có bố, hoàn cảnh không hoàn hảo, gia đình cũng thuộc diện khó khăn. Do gần nhau nên Cường và Dũng hay làm những clip đưa lên Youtube cho vui, sau thấy mọi người hâm mộ nên 2 anh em này phát triển làm nhiều clip khác.

 

Diễn biến mới vụ anh em 'Tam Mao TV' bị nghi làm thịt chim quý trong sách đỏ rồi quay clip trên Youtube

Cơ quan Công an, kiểm lâm đã vào cuộc xác minh thông tin 2 anh em "Tam Mao TV" bị nghi làm thịt chim quý trong sách đỏ rồi quay clip trên Youtube.