Chủ nhật, 03/03/2019, 19:08 PM
  • Click để copy

Tin mới vụ cả bản 'bắt vạ' 400 triệu đồng sau tai nạn ở Lào Cai: Cần làm rõ trách nhiệm của lực lượng chức năng tại hiện trường?

Trong vụ việc cả bản "bắt vạ" 400 triệu đồng sau tai nạn ở Lào Cai, nhiều câu hỏi được đặt ra về trách nhiệm của lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường khi để xảy ra sự việc?

tin-tai-nan-giao-thong-moi-nhat-ngay-33-khong-di-chuyen-thi-the-nan-nhan-bi-tai-nan-de-bat-den-400-trieu-dong
Vụ việc cả bản 'bắt vạ' 400 triệu đồng sau tai nạn ở Lào Cai khiến nhiều người bức xúc.

Vụ việc cả bản kéo ra "bắt vạ" 400 triệu đồng sau tai nạn chết người ở Lào Cai xảy ra hôm 1/3 vừa qua gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

Nhiều câu hỏi liên quan được bạn đọc đặt ra như: Việc người dân tập chung nhau đòi tiền bồi thường sau tai nạn chết người liệu có đúng luật? Và trách nhiệm của cơ quan chức năng địa phương ra sao khi có mặt tại hiện trường nhưng vẫn để xảy ra chuyện "bắt vạ" này.

Nếu dùng vũ lực "bắt vạ" là vi phạm?

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Để có căn cứ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật cần xác định lỗi các bên vi phạm. Nếu bên nào có lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 BLHS 2015.

Trường hợp, có căn cứ xác định lái xe ô tô không có lỗi vi phạm gây ra hậu quả chết người thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. Khi đó, việc bồi thường dân sự do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được sẽ đưa vụ việc ra Tòa án giải quyết theo trình tự dân sự.

Theo luật sư Thơm phân tích, việc người nhà nạn nhân cùng nhiều người dân địa phương đòi lái xe ô tô 400 triệu đồng vì làm chết người nhà của họ là yêu cầu bồi thường trách nhiệm dân sự.

"Tại thời điểm đó, có thể do họ bức xúc, chưa biết đúng sai giữa các bên nhưng thấy người nhà bị chết nên họ yêu cầu lái xe ô tô bồi thường tiền trước để lo các chi phí. Quan trọng là việc bồi thường này đã được lái xe ô tô và gia đình họ thỏa thuận bồi thường ngay 200 triệu trước sự chứng kiến của Cơ quan pháp luật (tức sự có mặt của Công an địa phương tại hiện trường - PV)", luật sư Thơm phân tích.

Theo luật sư Thơm, trong trường hợp, nếu gia đình nạn nhân đưa ra yêu cầu lái xe ô tô bồi thường mà lái xe ô tô không đồng ý và họ có sử dụng vũ lực bắt ép lái xe ô tô phải trả tiền thì khi đó mới có dấu hiệu phạm tội Cướp tài sản theo Điều 168 BLHS.

Nếu gia đình nạn nhân sử dụng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực bắt ép tài xế ô tô đưa tiền bồi thường trước mặt các lực lượng Công An mà không có phản ứng thì trách nhiệm của Công An sẽ như thế nào?

tin-moi-vu-ca-ban-bat-va-400-trieu-dong-sau-tai-nan-o-lao-cai-can-lam-ro-trach-nhiem-cua-cong-an-tai-hien-truong
Hiện trường vụ tai nạn.

Một số người dân có hành vi quá khích, say rượu nếu có hành vi gây mất trật tự, cản trở việc đưa thi thể ra khỏi hiện trường, cản trở điều tra giải quyết tai nạn giao thông thì tùy theo tính chất mức độ có thể sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Chống người thi hành công vụ theo Điều 330 BLHS 2015.

Dấu hỏi trách nhiệm của lực lượng chức năng tại hiện trường

Liên quan đến vụ việc này, có nhiều ý kiến cho rằng, hành vi "bắt vạ" sau tai nạn chết người, không chịu di chuyển thi thể nạn nhân, không cần biết phân biệt đúng sai là việc làm không tuân thủ pháp luật. Thậm chí có người phê phán gọi đó là "luật rừng".

Trả lời báo VOV.VN, ông Trần Ngọc Sơn, Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông tỉnh Lào Cai cho rằng: Quan điểm xử lý là cơ quan có thẩm quyền phải xác định rõ ai đúng, ai sai; sau đó sẽ xem xét các vấn đề về bảo hiểm, chế độ chính sách để có hướng giải quyết chứ không thể tùy tiện.

“Chúng tôi sẽ có văn bản trước hết yêu cầu Công an huyện Sa Pa phải điều tra, làm rõ vụ việc để xử lý rõ ràng, nghiêm túc theo quy định của pháp luật”, ông Sơn khẳng định.

Về việc gia đình, người dân địa phương ùn ùn kéo đến đòi lái xe ô tô bồi thường 400 triệu không cho đặt cọc, gây ách tắc, cản trở giao thông; cuối cùng phía lái xe ô tô phải đưa ra 200 triệu mới tạm yên, ông Sơn cho biết hành vi này là trái pháp luật vì không theo quy định nào.

“Rất tiếc không hiểu sao lực lượng chức năng địa phương có mặt tại đó nhưng lại để xảy ra vụ việc này khi còn chưa xác định rõ bên đúng bên sai. Trước mắt, vì việc đã rồi nên coi như đó là tiền tạm ứng. Còn sau khi có kết quả điều tra, chúng tôi sẽ yêu cầu làm rõ, nếu lái xe ô tô đi đúng thì bên kia sẽ phải trả lại số tiền”, ông Sơn nhấn mạnh.

Trước đó, vào khoảng 11h40 ngày 1/3 tại km108+600 trên QL4D, đoạn qua xã Sa Pả (Sa Pa) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Theo đó, vào thời điểm trên, anh Hạng A Câu (SN 2004, thường trú tại xã Sa Pả) điều khiển xe máy mang BKS 24B2-150.50 lưu thông theo hướng Lào Cai - Sa Pa đã đâm trực diện vào xe ô tô con mang BKS 24A-029.19 do anh Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 1989, trú tại TP Lào Cai) điều khiển đi theo hướng Sa Pa - Lào Cai.

Sau khi va chạm, người điều khiển xe máy đã văng ra và va vào một xe ô tô khách lưu thông theo hướng Lào Cai - Sa Pa. Hậu quả của vụ tai nạn đã làm anh Hạng A Câu tử vong tại chỗ và 2 phương tiện là xe máy cùng ô tô con bị hư hỏng nặng.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, người nhà nạn nhân cùng nhiều người dân địa phương đã kéo ra khu vực hiện trường vụ tai nạn gây mất trật tự nhằm mục đích "bắt đền tài xế".

Liên quan đến vụ tai nạn, lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu Sở GD&ĐT báo cáo việc để học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy tham gia giao thông.

 

Tin tai nạn giao thông mới nhất ngày 3/3: Không di chuyển thi thể nạn nhân bị tai nạn để 'bắt đền' 400 triệu đồng

Tin tai nạn giao thông mới nhất ngày 3/3, cập nhật diễn biến mới nhất vụ việc Không chịu di chuyển thi thể nạn nhân bị tai nạn để "bắt đền" 400 triệu đồng ở Lào Cai.

 

Không chịu di chuyển thi thể người bị tai nạn giao thông để 'bắt đền' 400 triệu

Rất đông người dân bủa vây, gây sức ép để yêu cầu tài xế ô tô phải bồi thường 400 triệu đồng cho gia đình người bị tử vong do va chạm với chiếc xế hộp.

 

Nữ giang hồ khiếp đảm đất Hà thành (Kỳ 2): Hổ dữ và vụ 'bắt đền trinh tiết'

Trong giới thanh niên chuyên đắm mình vào những trò ăn chơi sa đọa ở Hà thành, không ai không biết cái tên Thanh "chuối".