Thứ hai, 09/07/2018, 07:43 AM
  • Click để copy

Vụ cô dâu 61 tuổi lấy chú rể 26 tuổi: Người để lộ giấy kết hôn có thể bị truy cứu hình sự

Theo nhận định từ luật sư, trong vụ việc cô dâu 61 tuổi lấy chú rể 26 tuổi ở Cao Bằng tố cáo bộ phận Tư pháp phường làm lộ giấy đăng ký kết hôn lên mạng xã hội thì cá nhân người để lộ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

co-dau-61-tuoi-lay-chu-re-26-tuoi-to-cao-phong-tu-phap-phuong-vi-de-lo-giay-dang-ky-ket-hon
Ảnh cưới của chị Sao và chồng.

Liên quan đến vụ việc cô dâu 61 tuổi lấy chú chú rể 26 tuổi làm đơn kiện bộ phận Tư pháp phường Sông Bằng (TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) vì cho rằng đơn vị này đã tự ý phát tán giấy kết hôn lên mạng xã hội trong khi chưa được sự đồng ý của hai vợ chồng, đã gây ra nhiều ý kiến.

Được biết, Giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng chị Sao được lưu giữ tại bộ phận Tư pháp của phường Sông Bằng để chờ Chủ tịch UBND phường ký, trước khi bị phát tán trên mạng xã hội.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, việc một người lớn tuổi lấy một người kém tuổi làm vợ hoặc chồng là điều mà pháp luật Việt Nam không cấm nên việc để lộ thông tin cá nhân của vợ chồng chị Sao (Lê Thị Thu Sao – cô dâu 61 tuổi trong câu chuyện) lên mạng xã hội là vi phạm pháp luật.

Theo luật sư Thơm, việc để lộ thông tin cá nhân dù vô tình hay cố ý đều bị xử phạt. “Tôi nghĩ chắc có người bất ngờ với việc một người phụ nữ lớn tuổi lấy một chàng trai ít hơn nhiều tuổi làm chồng nên mới chia sẻ thông tin lên mạng xã hội. Nhưng hành vi này vô tình đã vi phạm pháp luật và ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của hai vợ chồng chị Sao”, luật sư Thơm nêu quan điểm.

Về hướng xử lý, vị luật sư này cho rằng, tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả gây ra, người nào phát tán các thông tin về đời tư cá nhân của người khác mà không được sự đồng ý của họ hoặc pháp luật không cho phép sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm b, khoản 2 điều 64 Nghị định 174/2013. Mức phạt tiền từ 10-20 triệu đồng.

Hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 288 BLHS 2015 về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

Ngoài ra, nếu là công chức hoặc nhân viên hợp đồng của cơ quan còn phải chịu hình thức xử lý kỷ luật nội bộ theo luật công chức hoặc theo quy định của cơ quan, tổ chức. Mức xử lý cáo nhất là buộc thôi việc.

“Dù là động cơ, mục đích như nào thì việc cán bộ nhà nước trong khi làm nhiệm vụ lại có hành vi tiết lộ các thông tin cá nhân của người khác lên mạng xã hội là điều trái với quy định của pháp luật và cần phải xử lý nghiêm. Bây giờ, phường Sông Bằng cần làm rõ ai là người đã phát tán thông tin cá nhân của vợ chồng chị Sao”, luật sư Thơm nói.

co-dau-61-tuoi-lay-chu-re-26-tuoi-to-cao-phong-tu-phap-phuong-vi-de-lo-giay-dang-ky-ket-hon
Đơn tố cáo của chị Sao.

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: “Thông thường, xét về góc độ xã hội, tâm sinh lý thì người chồng thường nhiều tuổi hơn người vợ. Trường hợp vợ hơn tuổi chồng thường ít xảy ra, nếu vợ hơn chồng đến vài chục tuổi thì đó là câu chuyện hiếm gặp. Có lẽ chính vì thế mà câu chuyện người phụ nữ lớn tuổi lấy chồng ít tuổi hơn mình khá nhiều được dư luận quan tâm”.

Theo luật sư, hôn nhân là tự nguyện, tình yêu là không giới hạn, bởi vậy khó có thể giải thích được về mặt khoa học trong quan hệ tình cảm, có những thứ không thể theo công thức một cộng một bằng hai. Vì vậy, chỉ có những người trong cuộc mới hiểu rõ mình muốn gì, cần gì và mới cảm nhận được thế nào là hạnh phúc. Chúng ta nên tôn trọng tình cảm và quyền riêng tư của mỗi người.

“Nếu ai đó lợi dụng quyền tự do ngôn luận để xúc phạm, xâm hại tới quyền tự do cá nhân của người khác thì người bị xâm hại có thể yêu cầu người có hành vi vi phạm dân ngay hành vi, cải chính xin lỗi công khai. Nếu cố tình xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác thì tùy vào tính chất, mức độ và hậu quả có thể bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự".

“Đối với cán bộ Tư pháp, UBND cấp phường nơi đăng ký kết hôn cần có trách nhiệm giữ bí mật thông tin, bí mật đời tư của các công dân, tuyệt đối không được cung cấp thông tin cá nhân của công dân cho người khác, đặc biệt càng không được đưa lên mạng xã hội.

Vì vậy, trong vụ việc này, nếu cán bộ Tư pháp đã đăng ký kết hôn cho cặp vợ chồng này mà tự ý công khai thông tin, danh tính của hai người này lên mạng xã hội, hoặc chia sẻ thông tin cá nhân của hai người này cho người khác mà không được sự đồng ý của hai vợ chồng thì hành vi này là vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi mà người vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, bị phạt vi phạm hành chính, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự”, Ths.Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

Trường hợp của cặp đôi này, nếu bị lộ thông tin bí mật cá nhân, bí mật đời tư thì người phụ nữ trong cuộc hoàn toàn có quyền khiếu nại hoặc tố cáo hành vi của những người vi phạm để buộc những người này phải cải chính, xin lỗi công khai và phải dừng ngay mọi hành vi vi phạm pháp luật.

Nếu những người này cố tình không dừng lại, không gỡ bỏ thông tin, hoặc tiếp tục có hành vi vi phạm thì các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật đảm bảo quyền tự do công dân, tự do hôn nhân và đảm bảo sự bình đẳng trong xã hội.

Theo đơn tố cáo: Ngày 29/6, chị Sao cùng chồng ra phường đăng ký kết hôn. Cán bộ tư pháp hẹn ngày 2/7 đến hoàn tất thủ tục. Tuy nhiên, trong thời gian chờ thì hình ảnh giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng chị đã bị đăng tràn lan trên mạng xã hội, kèm theo là hàng trăm bình luận ác ý xúc phạm, chế giễu câu chuyện "lệch tuổi".

Chị Sao cho rằng cán bộ tư pháp đã tự ý cung cấp thông tin bảo mật của cá nhân trong khi chưa được sự đồng ý của mình nên mỗi ngày có hàng trăm người vào Facebook cá nhân bình luận, xúc xiểm khiến vợ chồng chị không dám mở ra đọc.

 

Cô dâu 61 tuổi lấy chú rể 26 tuổi tố cáo Phòng Tư pháp phường vì để lộ giấy đăng ký kết hôn

Nghi ngờ cán bộ Phòng Tư pháp phường Sông Bằng, TP Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) đã để lộ giấy đăng ký kết hôn lên mạng xã hội nên chị Lê Thị Thu Sao (SN 1957), nhân vật trong câu chuyện cô dâu 61 tuổi lấy chú rể 26 tuổi đang gây bão mạng đã làm đơn tố cáo.

 

Ngỡ ngàng chuyện tình như tiểu thuyết của cặp đôi chồng 26 lấy vợ 61 tuổi

Chênh lệch nhau đến 35 tuổi, chuyện tình của cặp cô dâu 61 tuổi lấy chú rể 26 tuổi ở Cao Bằng đã không tránh khỏi những đàm tiếu của dư luận. Tuy nhiên, với người trong cuộc đó là tình yêu thật lòng.