Thứ hai, 17/06/2019, 10:08 AM
  • Click để copy

Vụ dân đóng cọc tre trên sông ngăn cát tặc: Hàng rào đã được tháo bỏ

Liên quan đến vụ việc người dân ở Thừa Thiên Huế góp tiền mua tre đóng trên dòng sông ngăn chặn cát tặc, đến nay, hàng rào này đã được tháo gỡ.

vu-dan-dong-coc-tre-tren-song-ngan-cat-tac-hang-rao-da-duoc-thao
Người dân dựng hàng rào cọc tre trên sông vào đầu tháng 5.

Ngày 17/6, thông tin từ phường Hương Vân (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế) cho hay, hàng rào tre trên dòng sông Bồ vừa được chính quyền cùng người dân tháo dỡ.

Đây là động thái sau khi Cty TNHH MTV xây dựng giao thông Tuấn Hải bị chính quyền Thừa Thiên Huế xử phạt 1,6 tỷ đồng và rút giấy phép khai thác 2 mỏ cát phía thượng nguồn sông Bồ.

Theo đó, chính quyền địa phương cùng với người dân làng Lại Bằng và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tiến hành tháo dỡ hàng rào tre, rọ sắt, đá đã đổ, đóng xuống sông Bồ.

Một người dân tổ dân phố Lại Bằng 2 (phường Hương Vân) cho biết, sau khi các cấp chính quyền ra quyết định xử lý công ty Tuấn Hải, người dân trong làng đã đồng thuận tháo hàng rào tre để trả lại sự thông thoáng cho dòng sông.

Đến nay, các cọc tre và rọ sắt, đá đã được tháo dỡ. Tuy nhiên, người dân vẫn còn lo lắng, bởi khi hàng rào tre đã được tháo dỡ sẽ tạo điều kiện để nạn khai thác trộm cát bằng ghe nhỏ bùng phát, tiếp tục gây sạt lở bờ sông Bồ.

Liên quan đến vụ việc này, ông Châu Văn An, Chủ tịch UBND phường Hương Vân cho biết đã ra quyết định thành lập ba tổ tự quản tại tổ dân phố Lại Bằng 1, Lai Thành 1 và Lai Thành 2.

Ông An nói thêm: “Hiện nay, trên dòng sông Bồ không còn bãi khai thác cát nào được cấp phép (đoạn qua phường Hương Vân và xã Phong Sơn). Những ai khai thác cát trên sông Bồ ở khu vực này đều là khai thác trái phép và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”.

vu-dan-dong-coc-tre-tren-song-ngan-cat-tac-hang-rao-da-duoc-thao
Nhiều đoạn trên sông Bồ bị sạt lở.

Như đã thông tin, vào đầu tháng 5, để ngăn “cát tặc” hoành hành trên dòng sông yên bình, người dân ở ven dòng sông Bồ (đoạn qua tổ dân phố Lại Bằng 2, phường Hương Vân, thị xã Hương Trà) đã mua cọc tre đóng trên dòng sông nhằm ngăn chặn tàu thuyền khai thác cát.

Người dân Hương Vân cho rằng, họ không tin Công ty Tuấn Hải tuân thủ giấy phép khai thác. Do đó, họ đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương về tình trạng doanh nghiệp khai thác vượt quá khối lượng được cấp phép, vượt quá độ sâu, gây xói lở bờ sông Bồ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất. Tuy nhiên, kiến nghị trên vẫn chưa được giải quyết cho thỏa đáng.

Do đó, bất đắc dĩ, người dân mới góp tiền mua tre, dựng lên dãy cọc tre khoảng 50 cọc được đóng từ bờ ra giữa sông Bồ. Dãy cọc này được chôn theo hướng hình vòng cung, nhô lên khỏi mặt nước chừng hơn 0,5 mét và được gia cố bên dưới bởi đá sạn.

Sau khi cùng người dân phường Hương Vân và xã Phong Sơn tiến hành đo đạc, số liệu của Trung tâm Kỹ thuật công nghệ thông tin tài nguyên môi trường (Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế) cho thấy, nhiều điểm tại khu vực mỏ khe Băng và bãi bồi Lại Bằng có độ sâu trung bình từ 9 đến 16 mét, nơi sâu nhất lên đến 24,5 mét, vượt nhiều lần so với hồ sơ được cấp phép.

vu-dan-dong-coc-tre-tren-song-ngan-cat-tac-hang-rao-da-duoc-thao
Bất đắc dĩ người dân mới đóng cọc tre trên sông.

Đến chiều ngày 24/5, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành quyết định số 1247/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính Công ty Tuấn Hải. 

Cụ thể, Công ty Tuấn Hải khai thác khoáng sản (cát, sỏi lòng sông) vượt quá phạm vi ranh giới độ sâu được phép khai thác độ sâu từ 5m trở lên tại mỏ khoáng sản doanh nghiệp này được cấp phép theo quy quy định tại Điều 36, khoản 6, điểm C của Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 3/4/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Do đó, tổng số tiền Công ty Tuấn Hải bị phạt là 1,6 tỷ đồng. 

Công ty Tuấn Hải còn chịu hình phạt bổ sung bằng hình thức tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp cho công ty này. 

Ngoài ra, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế còn buộc Công ty Tuấn Hải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả san lấp, cải tạo, phục hồi môi trường theo phương án cải tạo phục hồi môi trường đã được Sở TN&MT tỉnh phê duyệt. 

 

Bi hài chuyện người dân góp tiền đóng cọc tre trên sông ngăn chặn ‘cát tặc’

Để ngăn “cát tặc” hoành hành trên dòng sông yên bình, người dân Thừa Thiên Huế đã mua cọc tre đóng trên dòng sông nhằm ngăn chặn tàu thuyền khai thác cát.

 

Chính quyền Thừa Thiên Huế làm gì để bảo vệ dân trước nạn ‘cát tặc’?

Trước tình hình hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép diễn ra phức tạp trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề xuất và được Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao trách nhiệm Công an tỉnh chủ trì, phối hợp, tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm.

 

Vụ ‘cát tặc’ chém người dân nhập viện: Khởi tố hai đối tượng

Hai đối tượng trong vụ việc hành hung người dân nhập viện đã bị công an ra quyết định khởi tố.