Thứ bảy, 29/12/2018, 14:51 PM
  • Click để copy

Chủ đầu tư BOT Phả Lại: 'Nói đi mua mớ rau cũng mất phí đường là không đúng'

Chủ đầu tư BOT Phả Lại cho rằng, nói doanh nghiệp chỉ trải nhựa nhưng thu phí cao, thậm chí nói người dân đi mua mớ rau cũng mất phí đường là không đúng.

dan-buc-xuc-quay-bot-pha-lai-vi-duong-nha-nuoc-chi-trang-nhua-nhung-thu-phi-rat-cao
Nhiều người dân tập chung phản đối trạm BOT Phả Lại.

Vụ việc hàng trăm tài xế và người dân tập chung phản đối trạm BOT Phả Lại (Km23+890) trên Quốc lộ 18 vừa qua thu hút sự quan tâm của dư luận.

Mới đây, trao đổi với chúng tôi đại diện chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển Đại Dương cho biết, vụ việc người dân và tài xế tập chung là có. Những ý kiến của người dân cũng được báo cáo lên trên.

Mặc dù vậy, theo đại diện chủ đầu tư, một số ý kiến nói rằng đường Quốc lộ 18 doanh nghiệp chỉ trải nhựa và sửa chữa mà thu phí BOT là không đúng. Thậm chí có người nói đi mua mớ rau cũng mất phí đường là không đúng.

"Có người còn nói đi mua mớ rau muống cũng mất tiền phí thế chả nhẽ người ta đi ô tô đi mua mớ rau à", vị này chia sẻ đồng thời cho biết đến hiện tại người dân đã không còn tập chung phản đối như ngày 27/12.

Trong khi đó, theo ông Vũ Huy Hiện - Đại diện Công ty Cổ phần BOT Phả Lại: Sáng 27/12, ông đã tiếp nhận đơn đề nghị miễn phí qua trạm thu phí BOT Phả Lại của người dân, lái xe.

Trong đơn, các lái xe đề nghị giảm 100% phí qua trạm cho các chủ xe và lái xe các xã lân cận trạm thu phí BOT Phả Lại để tạo điều kiện cho người dân đi lại cũng như kinh doanh.

"Khi anh em vào trạm thu phí BOT phản đối, chúng tôi đã hướng dẫn họ viết đơn kiến nghị. Sau đó, chúng tôi đã tiếp nhận đơn và báo cáo lên Bộ GTVT bởi chúng tôi không có thẩm quyền quyết định. Mọi việc cần chờ quyết định từ Bộ GTVT", ông Hiện nói.

dan-buc-xuc-quay-bot-pha-lai-vi-duong-nha-nuoc-chi-trang-nhua-nhung-thu-phi-rat-cao
Quốc lộ 18 ùn tắc kéo dài trong ngày người dân "quây" trạm thu phí.

Theo ông Hiện, BOT Phả Lại đã sang UBND huyện Quế Võ (Bắc Ninh) và thị xã Chí Linh (Hải Dương) để phối hợp làm việc và gửi văn bản đến hai cơ quan để tiếp tục báo cáo và xin ý kiến.

Về ý kiến doanh nghiệp chủ yếu là trải thảm nhựa trên mặt quốc lộ cũ nhưng thu phí cao, ông Hiện cho rằng, người dân chưa hiểu hết việc của đơn vị làm. Nếu chỉ trải nhựa lên trên mặt đường cũ thì sao Bộ GTVT cho phép BOT lập trạm thu phí? Việc các tài xế nói BOT chỉ trải nhựa lên mặt đường cũ rồi thu phí là không đúng.

"Đoạn đường bên Phả Lại, trước là đường bê tông, đi ồn ào và người dân kiến nghị phải trải nhựa nên Công ty CP BOT Phả Lại đã phải đào bê tông lên và đổ nhựa, xây dựng cống thoát nước. Còn 1 số đoạn đường ở Quảng Ninh chúng tôi phải mở rộng và đầu tư 10km tuyến tránh", ông Hiện lý giải.

Từ trạm thu phí BOT Phả Lại đến đường 10 giao với Uông Bí công ty đã mở rộng hết đường theo quy chuẩn do bộ GTVT duyệt. Cụ thể, đoạn đường từ UBND thị xã Chí Linh đến Quảng Ninh, mở rộng đường từ 7m lên đến khoảng 14m và nhiều chỗ lên đến khoảng 19-20m.

Theo quyết định của Bộ GTVT, Trạm thu phí BOT Phả Lại được thu phí trên Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí từ ngày 24/12, thời hạn hoàn vốn dự kiến hơn 16 năm.

Các phương tiện qua trạm được chia thành 5 nhóm với mức thu phí thông thường cho các phương tiện nhóm 1, 2, 3, 4, 5 qua trạm lần lượt là 35.000, 50.000, 75.000, 120.000 và 180.000 đồng/vé/lượt.

Theo ông Hiện, doanh nghiệp đã giảm giá cho các phương tiện của người dân sống quanh trạm thu phí bán kính 5 km.

Cụ thể, với các phương tiện không sử dụng để kinh doanh sẽ được miễn giảm 50%, với các phương tiện khác, được giảm giá 40%. "Hiện các hộ dân đã đăng ký gần gết, chỉ còn 1 số xe không chính chủ chúng tôi sẽ gia hạn để mọi người có thời gian sang tên đổi chủ", ông Hiện cho hay.

dan-buc-xuc-quay-bot-pha-lai-vi-duong-nha-nuoc-chi-trang-nhua-nhung-thu-phi-rat-cao

Trước những câu trả lời trên, một số người cho rằng đó chỉ là lý lẽ được doanh nghiệp đưa ra bởi việc xây cống thoát nước và đào bê tông để trải nhựa cũng chỉ là cải tạo sửa chữa do đó doanh nghiệp thu phí BOT với giá cao là khó chấp nhận.

Trước đó, từ sáng 27/12, hàng trăm tài xế và người dân tập chung phản đối trạm BOT Phả Lại (Km23+890) trên Quốc lộ 18. Lý do được nhiều người dân và tài xế đưa ra là Quốc lộ 18 vốn là đường do nhà nước dùng ngân sách để làm. Vì vậy doanh nghiệp chỉ sửa chữa và cải tạo để thu phí như đường mới là vô lý.

Một số người cho rằng, họ chỉ sống cách trạm thu phí BOT Phả Lại vài km và nhiều hôm phải qua trạm khoảng chục lần mà chỉ được giảm 50% giá vé nên rất tốn kém. "Chúng tôi muốn đổ cây xăng của nhà nước nên phải qua trạm BOT để đổ xăng, mỗi lần qua đây dù được giảm 50% phí nhưng xe tôi cũng phải mất 30 nghìn đồng, rất tốn kém. Không chỉ đổ xăng, hễ đi ăn cỗ cưới, đám giỗ muốn qua bên xã kia cũng phải qua trạm và mất phí", ông Dương nói.

 

Người dân 'quây' BOT Phả Lại: 'Vì đường chỉ tráng nhựa nhưng thu phí rất cao'

Ngày 27/12, hàng trăm tài xế và người dân địa phương đã kéo đến trạm thu phí BOT Phả Lại trên Quốc lộ 18 đế phản đối vì cho rằng, đường chỉ nâng cấp và tráng nhựa nhưng lại thu phí cao như như đường làm mới.

 

Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài 'đặt nhầm chỗ': 'Doanh nghiệp hưởng lợi, người dân bức xúc'

Làm đường một nơi đặt trạm một nẻo là ý kiến của nhiều tài xế và chuyên gia giao thông khi nhắc đến Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. Trong khi đó, UBND TP Hà Nội từng nhiều lần đề xuất di rời trạm BOT này.