Thứ tư, 06/03/2019, 17:35 PM
  • Click để copy

Vụ khu nghỉ dưỡng 'chui' trong rừng phòng hộ: Ngày tháo dỡ được dời đến 15/3

Sau khi họp giữa các bên liên quan, huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) đã đồng ý cho dời thời gian tự nguyện tháo dỡ của chủ khu nghỉ dưỡng “chui” giữa rừng phòng hộ trên địa bàn huyện đến ngày 15/3.

can-canh-khu-nghi-duong-chui-giua-long-rung-phong-ho
Khu nghỉ dưỡng được xây dựng kiên cố bằng đá, bê tông, gỗ...

Chiều tối ngày 6/3, Ông Lê Trung Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết: Vào ngày 4/3 huyện đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị có liên quan và sau đó tiếp nhận ý kiến của chủ khu nghỉ dưỡng, từ đó thống nhất dời ngày tự nguyện tháo dỡ của dự án.

Theo đó, ông Ngô Phi Nhị - người đứng ra thuê nhân công xây dựng khu nghỉ dưỡng trên đã trình bày các vấn đề với huyện Duy Xuyên. Ông này cho rằng, sau khi đình chỉ thi công, ông đã cho các công nhân nghỉ về quê hết, nên hiện tại chưa có nhân công để tháo dỡ các hạng mục sai phạm.

Và ông Nhị đề nghị dời thời gian tự nguyện tháo dỡ đến ngày 15/3 vì theo thời gian cũ (trước ngày 8/3) là quá gấp không thể thực hiện được.

Với lý do trình bày đó, UBND huyện Duy Xuyên đã đồng ý gia hạn thời gian tự nguyện tháo dỡ các công trình sai phạm đến ngày 15/3. Sau thời gian này nếu công trình vẫn chưa thực hiện tháo dỡ, huyện sẽ tiến hành cưỡng chế.

vu-khu-nghi-duong-chui-trong-rung-phong-ho-ngay-thao-do-duoc-doi-den-15-3
Một khu nghỉ dưỡng dần dà hình thành trong lòng rừng phòng hộ.

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, một khu nghỉ dưỡng “chui” rộng 2,9ha được mọc lên trong lòng khu rừng phòng hộ của xã Duy Sơn (huyện Duy Xuyên) vào trước Tết Nguyên đán 2019.

Cụ thể, bên trong khoảng đất này có 3 căn nhà bằng gỗ và lợp tranh, 1 khu sàn bê tông còn đang dang dở cùng nhiều tiểu cảnh đã hoàn thiện được nối với nhau bằng một đường bê tông nội bộ dài hơn 100m.

vu-khu-nghi-duong-chui-trong-rung-phong-ho-ngay-thao-do-duoc-doi-den-15-3
Đường bê tông nội bộ đường làm chắc chắn.

Tại các hồ nước cũng được kè kiên cố bằng đá và bê tông. Cả khu vực này được bao bọc bằng hàng rào lưới sắt và có một bốt bảo vệ 24/24. Bên ngoài khu nhà còn có cả tấm biến thông báo không tiếp khách.

Tại thời điểm hiện tại, luôn có một đội ngũ nhân công hơn 10 người được thuê để chăm sóc cây cối của cả khu.

can-canh-khu-nghi-duong-chui-giua-long-rung-phong-ho
Hơn chục nhân công được thuê chăm sóc khu nhà vườn hàng ngày.

Toàn bộ khu rừng của xã Duy Sơn trước kia được hợp tác xã giao cho dân địa phương trồng rừng khai thác. Đến năm 2017, 1000ha đất này được đưa vào khu vục rừng phòng hộ, trong đó có đất đang làm khu nghỉ dưỡng với diện tích 2,9ha.

Theo tìm hiểu, khu nghỉ dưỡng trên của ông Ngô Phi Nhị đứng ra xin chuyển nhượng từ 3 chủ hộ trước kia và đây là đất có “sổ đỏ”.

vu-khu-nghi-duong-chui-trong-rung-phong-ho-ngay-thao-do-duoc-doi-den-15-3
Khu nhà có sàn bằng bê tông đang xây dựng dở dang.

Đến tháng 11/2018 ông Nhị làm đơn xin cải tạo thay đổi cây trồng và dựng lán trại nghỉ ngơi. Thế nhưng thay vì làm lán trại như đơn thì ông này lại thuê nhân công về làm các nhà kiên cố, đổ sàn bê tông lên khu vực rừng phòng hộ vào những ngày trước Tết Nguyên đán.

Việc đưa máy móc, xe tải chở vật liệu làm hư hỏng tuyến đường DH8 khiến nhiều người dân địa phương bức xúc. Đáng nói hơn, bên trong khu này còn có nhiều mảnh rừng của người dân canh tác nhưng khi xây dựng, ông này đã cho đóng công ra vào khiến nhiều ngươi phải vòng rất xa.

Quá bức phúc trước hành vi trên, người dân đã tố cáo lên các cấp xã và huyện.

Nhận được phản ánh của người dân, UBND huyện Duy Xuyên đã chỉ đạo xã Duy Sơn xuống làm biên bản đình chỉ thi công. Chính quyền huyện Duy Xuyên cũng đã thông báo cho ông Nhị tự nguyện tháo dỡ những công trình sai phạm trước ngày 8/3.

Được biết ông Nhị là Bí thư đoàn của xã Duy Sơn và chủ nhân thực sự của khu nghỉ dưỡng trái phép trên là NTK Đinh Văn Thơ (hiện đang sống ở TP HCM).

 

 

Cận cảnh khu nghỉ dưỡng 'chui' giữa rừng phòng hộ đứng tên bí thư đoàn xã bị yêu cầu tháo dỡ

Khu nghỉ dưỡng “chui” giữa rừng phòng hộ tại xã Duy Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đã bị chính quyền địa phương đình chỉ xây dựng và yêu cầu tháo dỡ ngay khi được người dân phản ánh.

 

Tháo dỡ khu nghỉ dưỡng 'chui' trong rừng phòng hộ trước ngày 8/3

Đó là tuyên bố của phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) về vấn đề tại địa phương có một khu nghỉ dưỡng mọc lên trái phép ngay trong lòng rừng phòng hộ.

 

Kỉ luật 4 cán bộ kiểm lâm vì để rừng phòng hộ bị tàn phá

Với việc để hàng chục hecta rừng phòng hộ bị “xẻo thịt”, 4 cán bộ kiểm lâm ở tỉnh Quảng Nam đã nhận quyết định xử lí kỉ luật.