Sau khi dư luận báo chí lên tiếng, Eximbank đã “xuống nước” nhượng bộ. Từ thái độ trả tiền cho khách hàng sau khi có phán quyết của tòa đến nay Eximbank đã chấp nhận chi trả cho khách hàng tiền với tỷ lệ nhất định.

Tiện ích

Kết quả xổ số

Giá vàng

Thời tiết

Phim chiếu rạp

Vé máy bay

Vé tàu

  • Click để copy

Vụ mất 245 tỉ đồng: Eximbank ‘xuống nước’ tạm ứng tiền nhưng bị khách hàng từ chối

Sau khi dư luận báo chí lên tiếng, Eximbank đã “xuống nước” nhượng bộ. Từ thái độ trả tiền cho khách hàng sau khi có phán quyết của tòa đến nay Eximbank đã chấp nhận chi trả cho khách hàng tiền với tỷ lệ nhất định.

vu-mat-245-ty-dong-tai-eximbank-khach-hang-co-the-khoi-kien-ngan-hang
 Eximbank ‘xuống nước’ tạm ứng tiền nhưng bị khách hàng từ chối. Ảnh minh họa

Liên quan vụ việc bà Chu Thị Bình - khách hàng thân thiết của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank – Mã chứng khoán: EIB) bị Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM Lê Nguyễn Hưng rút ruột tài khoản 245 tỉ đồng, bỏ trốn ra nước ngoài gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Theo thông tin mới nhất phía ngân hàng Eximbank vừa đưa ra phương án tạm ứng cho bà Chu Thị Bình "một tỷ lệ nhất định" trong vụ mất 245 tỷ đồng tiết kiệm "bốc hơi", tuy nhiên khách hàng cho rằng đó là vô lý và không đồng ý.

Cụ thể trả lời trên Tri thức trực tuyến, ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank, HĐQT Eximbank cho biết phương án đưa ra là ngân sẽ tạm ứng một tỷ lệ nhất định cho bà Bình. Nhưng lãnh đạo Eximbank không chia sẻ cụ thể về con số.

CEO Eximbank cho hay khoản tiền này là tạm ứng trước mắt để chờ quyết định của toà, sau đó tiếp tục xử lý theo các cơ sở pháp lý tiếp theo. Tuy nhiên, khách hàng là bà Chu Thị Bình không đồng ý.

"Giải pháp chúng tôi đưa ra như vậy để thể hiện có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng nhưng vẫn chưa có sự đồng thuận nên cuối cùng vẫn chờ quyết định của toà để có hướng xử lý tiếp theo", ông Quyết nói với Tri thức trực tuyến. Tuy nhiên bà Chu Thị Bình không đồng ý.

Được biết hiện tại, bà vẫn giữ 3 cuốn sổ tiết kiệm gốc và chỉ muốn sớm lấy lại được tiền, không phải chờ quyết định của toà.

vu-mat-245-ti-dong-eximbank-xuong-nuoc-tam-ung-tien-nhung-bi-khach-hang-tu-choi
Sổ tiết kiệm Eximbank của khách hàng. 

Theo bà Chu Thị Bình, Eximbank quản lý không tốt, nhân viên làm sai quy trình, giả mạo chứng từ để rút tiền của người gửi là lỗ hổng quản trị vô cùng lớn. Trong khi đó, khách hàng vẫn còn giữ sổ tiết kiệm nhưng khi đến rút thì ngân hàng thông báo tiền không còn và chưa thực hiện chi trả là vô lý.

Qua diễn biến vụ việc có thể thấy sau khi dư luận báo chí lên tiếng, Eximbank đã “xuống nước” nhượng bộ. Từ thái độ trả tiền cho khách hàng sau khi có phán quyết của tòa  đến nay Eximbank đã chấp nhận chi trả cho khách hàng tiền với tỷ lệ nhất định.

Trước động thái này của Eximbank, ở góc nhìn Marketing và thương hiệu – Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang cho rằng, cách Eximbank truyền thông ra ngoài chỉ làm giảm uy tín của ngân hàng với người gửi tiền, giảm giá trị thương hiệu trên thị trường.

Ông Quang cho rằng, ở khía cạnh thương hiệu khi xảy ra sự cố khách hàng bị cán bộ ngân hàng rút tiền tiết kiệm ngay lập tức ngân hàng phải nhận trách nhiệm về mình đồng thời phải cam kết trả số tiền đó cho khách hàng.

.Khách hàng gửi tiền vào Eximbank vì tin tưởng ngân hàng chứ không phải vì nhân viên ngân hàng, do đó Eximbank từ chối trách nhiệm niềm tin ấy suy giảm, bị đặt nhầm chỗ. Việc Eximbank hứa trả một tỷ lệ theo ông Quang chỉ làm tăng bức xúc cho khách hàng, thể hiện cách làm không nhất quán.

“Ngân hàng phải trả tiền cho khách hàng là cách duy nhất để giữ uy tín, thương hiệu”, ông Quang nhấn mạnh.

vu-mat-245-ti-dong-eximbank-xuong-nuoc-tam-ung-tien-nhung-bi-khach-hang-tu-choi
Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang.

Cũng liên quan việc khách hàng mất tiền tại Eximbank trao đổi với phóng viên, Luật sư Trần Minh Hải – Giám đốc điều hành Công ty Luật Basico cho rằng, thời gian vừa qua xảy ra vụ việc tiền gửi tiết kiệm của khách hàng bị “bốc hơi” do sai phạm cố ý của cán bộ ngân hàng. Vụ việc khách hàng mất 245 tỉ đồng do bị cán bộ Eximbank chiếm dụng là điển hình

Qua thông tin báo chí có thể thấy, tiền gửi của khách hàng Bình đã được nhập vào hệ thống dữ liệu thông tin của Ngân hàng Eximbank, sau đó cán bộ ngân hàng dùng các thao tác nghiệp vụ trái quy trình, cố ý xâm phạm tài khoản tiền gửi, chiếm đoạt tiền gửi. Sai phạm Eximbank cũng có điểm chung như sai phạm trong Đại án Huyền Như, từng gây xôn xao dư luận vào năm 2014.

“Trong trường hợp này bất luận thế nào thì về mặt pháp lý, ngân hàng đều có trách nhiệm trước quyền lợi của người gửi tiền. Bởi vì tiền gửi của khách hàng đã được nhập vào hệ thống ngân hàng nên số tiền này thuộc về tài sản của ngân hàng.

Cán bộ ngân hàng thực hiện hành vi rút tiền từ tài khoản tiền gửi của khách hàng nhưng về pháp lý đó là hành vi chiếm đoạt tài sản của ngân hàng. Do vậy, ngân hàng vẫn phải chịu trách nhiệm hoàn trả các khoản tiền gửi cho khách hàng của mình”, Luật sư Trần Minh Hải cho biết.

Tuy nhiên Luật sư Hải cho rằng, hiện nay mỗi khi xảy ra một vụ việc tiền gửi của khách hàng bị xâm phạm, thì đều có tình trạng ngân hàng đẩy trách nhiệm cho cá nhân nhân viên vi phạm. Trong khi đó, các cá nhân nhân viên vi phạm lại xâm phạm tiền gửi của khách hàng trong quá trình đại diện cho ngân hàng, thực thi nhiệm vụ ngân hàng giao phó và dùng chính những công nghệ, quy trình, phương tiện của ngân hàng cung cấp. Điều này không đúng về mặt trách nhiệm pháp lý.

Theo quy định tại Điều 87 về “Trách nhiệm dân sự của pháp nhân”, Bộ luật Dân sự 2015: “Pháp nhân phải chịu trách nhiệm dân sự về việc thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự do người đại diện xác lập, thực hiện nhân danh pháp nhân.” Do vậy, trách nhiệm phải thuộc về ngân hàng.

“Đổ lỗi cho cá nhân cán bộ sai phạm và thờ ơ trước quyền lợi của người gửi tiền khi tiền gửi khách hàng bị xâm phạm là những hành động có thể tạo nên nguy cơ rủi ro lớn trong hoạt động của cả hệ thống ngân hàng”, Luật sư Hải nhấn mạnh.

 

Thuế bảo vệ môi trường: ‘Phải minh bạch thu chi thuế, phí như báo cáo tài chính của doanh nghiệp’

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cần phải minh bạch thu chi các khoản thuế, phí và công bố công khai như báo cáo tài chính doanh nghiệp theo từng quý để người dân giám sát.

 

Khách hàng mất 245 tỷ, Eximbank cũng ‘bốc hơi’ hơn 700 tỷ vốn hóa

Lùm xùm mất tiền của khách hàng đã chấm dứt đà tăng giá 5 phiên liên tiếp của cổ phiếu EIB của Eximbank, nhà băng này đã mất hơn 737 tỷ đồng vốn hóa chỉ trong thời gian ngắn.

 

Vụ mất 245 tỉ đồng Eximbank: Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đảm bảo an toàn tiền gửi

Sau vụ việc khách hàng bị mất 245 tỉ đồng tại Eximbank, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng phải đảm bảo an toàn giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm.

 

 

Xôn xao tin đồn Út 'trọc' tài trợ 5 tỷ xây phủ đường cho cựu Bí thư Hậu Giang

Xôn xao tin đồn Út 'trọc' tài trợ 5 tỷ xây phủ đường cho cựu Bí thư Hậu Giang

06/01/2020 08:29

Bên trong "Huỳnh phủ đường" của gia đình cựu Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Huỳnh Minh Chắc, có tấm bảng ghi Đinh Ngọc Út – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) ủng hộ 5 tỷ đồng.

Tổng công ty Sông Đà bị Bộ Tài chính cảnh báo tình trạng nợ

Tổng công ty Sông Đà bị Bộ Tài chính cảnh báo tình trạng nợ

06/01/2020 07:28

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình tài chính năm 2018 và đưa ra cảnh báo về tình trạng nợ của Tổng công ty Sông Đà- CTCP.

GS. Đặng Hùng Võ: Vùng nông thôn, giao dịch 'ngầm' đất nông nghiệp, không thực hiện đúng các thủ tục pháp lý

GS. Đặng Hùng Võ: Vùng nông thôn, giao dịch 'ngầm' đất nông nghiệp, không thực hiện đúng các thủ tục pháp lý

05/01/2020 18:57

Đất nông nghiệp tại Việt Nam là một loại hình bất động sản nhiều tiềm năng nhưng có nhiều rào cản trong việc khai thác. Giao dịch đất nông nghiệp đang diễn ra phổ biến theo cách phi chính thức (giao dịch ngầm, trái luật) và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Hải Phòng trình Thủ tướng xin 2 mảnh đất vàng đối ứng cho chủ đầu tư cải tạo chung cư cũ

Hải Phòng trình Thủ tướng xin 2 mảnh đất vàng đối ứng cho chủ đầu tư cải tạo chung cư cũ

05/01/2020 08:54

Mới đây, UBND TP Hải Phòng mới đây có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc dử dụng trụ sở làm việc cũ để thanh toán cho Dự án xây dựng chung cư HH3 – HH4 Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền theo hình thức BT (Xây dựng – chuyển giao).

'Ông lớn' HUD và VICEM phải cổ phần hoá trong năm 2020

'Ông lớn' HUD và VICEM phải cổ phần hoá trong năm 2020

05/01/2020 05:42

Theo Bộ Xây dựng, Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (Hud) và Tổng công ty Xi măng (Vicem) thực hiện cổ phần hóa trong năm nay.

Bất động sản trong tuần: Nhiều chính sách mới tác động thị trường

Bất động sản trong tuần: Nhiều chính sách mới tác động thị trường

04/01/2020 18:37

Nhiều chính sách bất động sản mới có hiệu lực từ đầu năm 2020 tác động đến thị trường trong nước, câu chuyện giá đất tại Hà Nội và TP HCM được quan tâm.

Thừa Thiên Huế kêu gọi đầu tư Khu Tổ hợp Khách sạn cao cấp và dịch vụ Nhà hàng ẩm thực truyền thống ở khu đất trung tâm thành phố

Thừa Thiên Huế kêu gọi đầu tư Khu Tổ hợp Khách sạn cao cấp và dịch vụ Nhà hàng ẩm thực truyền thống ở khu đất trung tâm thành phố

04/01/2020 13:56

Dự án nằm trên trục đường Lê Lợi có diện tích khoảng 599,65 m2, với tổng mức đầu tư dự án tối thiểu 25 tỷ đồng.

Lộ diện các nhà thầu trúng dự án cải thiện thoát nước 4.700 tỷ đồng ở Hà Nội

Lộ diện các nhà thầu trúng dự án cải thiện thoát nước 4.700 tỷ đồng ở Hà Nội

04/01/2020 06:20

Hà Nội đã công bố danh tính các nhà thầu trúng 6 gói thầu (GT) xây lắp quy mô lớn với tổng giá trúng thầu lên tới trên 1.071 tỉ đồng thuộc Dự án Cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây Hà Nội (Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa).

Ăn bớt vật liệu, tự ý thay đổi thiết kế trong vụ sập mái hội trường 250 chỗ ở Hậu Giang?

Ăn bớt vật liệu, tự ý thay đổi thiết kế trong vụ sập mái hội trường 250 chỗ ở Hậu Giang?

04/01/2020 05:56

Theo kết luận của cơ quan chức năng, trong vụ sập mái hội trường khu hành chính UBND thị trấn Ngã Sáu (huyện Châu Thành, Hậu Giang) đã có một loạt các hạng mục, vật liệu sai so với thiết kế.