Thứ sáu, 16/11/2018, 11:39 AM
  • Click để copy

Vụ quảng cáo Bồng Cốt Đan như thuốc chữa bệnh: Nhà thuốc Ông Bồng là địa chỉ ma?

Tìm đến địa điểm được quảng cáo trên mạng, PV ghi nhận rất nhiều phản ánh về hoạt động mập mờ của Nhà thuốc Ông Bồng, cũng là địa chỉ quảng cáo có bán liệu trình thuốc chữa xương khớp Ông Bồng đang được nhiều người bệnh săn lùng.

chua-duoc-phep-quang-cao-bong-cot-dan-van-giao-ban-nhan-nhan-tren-mang-luong-y-do-loi-do-dong-nghiep-va-sinh-vien
Lọ thuốc mang nhãn Xương khớp Ông Bồng rất giống với TPCN Bồng Cốt Đan.

Trong quá trình điều tra, phản ánh về sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) Bồng Cốt Đan ngang nhiên quảng cáo và giao bán nhan nhản trên mạng xã hội từ Facebook, Youtube cho đến các trang Website dù chưa được cấp phép, PV đã phát hiện ra sự giống nhau bất thường giữa sản phẩm TPCN Bồng Cốt Đan và loại sản phẩm được quảng cáo là thuốc chữa xương khớp mang tên Ông Bồng.

Theo những hình ảnh quảng cáo, đây là loại thuốc được Trung tâm điều trị Xương khớp ông Bồng (gọi là Nhà thuốc Ông Bồng - địa chỉ tại Thanh Xuân, Hà Nội) bán với giá hàng triệu đồng/liệu trình sản phẩm. Một bộ liệu trình được quảng cáo gồm có 4 sản phẩm gồm: 1 lọ thuốc mang nhãn Ông Bồng, 1 lọ thuốc Canxi Ion 2+, 1 lọ rượu xoa bóp bí truyền, 1 lọ ngâm chân bí truyền. Cả 4 sản phẩm này được quảng cáo là thuốc Đông y, có tác dụng chữa dứt điểm bệnh đau xương khớp...

Bằng những lời quảng cáo có cánh trên mạng xã hội như "thần y, thần dược...",  xương khớp Ông Bồng đã được rất nhiều người quan tâm và đặt mua. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế, PV phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường quanh sản phẩm mang tên Xương khớp Ông Bồng cũng như việc quảng cáo và hoạt động của Nhà thuốc Đông y này.

Cụ thể: Trong các thông tin quảng cáo trên mạng xương khớp Ông Bồng lúc thì giới thiệu là Nhà thuốc Đông y, lúc lại giới thiệu là Trung tâm chữa trị xương khớp Ông Bồng, lúc là Phòng khám Đông y... Hơn nữa nhiều quảng cáo có dấu hiệu cắt ghép, chỉnh sửa, lấy clip từ các kênh truyền hình khác rồi tự đóng lô gô, ghép cảnh.

chua-duoc-phep-quang-cao-bong-cot-dan-van-giao-ban-nhan-nhan-tren-mang-luong-y-do-loi-do-nguoi-tieu-dung
Các clip quảng cáo về sản phẩm Xương khớp Ông Bồng có dấu hiệu cắt ghép gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Điều đáng nói, trong bộ liệu trình 4 sản phẩm có 1 lọ thuốc mang nhãn Xương khớp Ông Bồng rất giống với sản phẩm TPCN Bồng Cốt Đan do tiến sĩ Phạm Việt Hoàng - Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh – Học viện Y dược học Cổ truyền nghiên cứu, được Công ty TNHH TM Dược phẩm Hoàng Việt làm đơn vị phân phối độc quyền ra thị trường. 

Điều này cũng đã được đích thân ông Phạm Việt Hoàng cho biết khi trao đổi với PV trong bài viết "PGĐ bệnh viện Tuệ Tĩnh nói gì về TPCN do mình sản xuất được quảng cáo như thuốc trị bệnh".

Ông Hoàng cho rằng, sản phẩm Xương khớp Ông Bồng là hàng "trá hình" của TPCN Bồng Cốt Đan và rằng "TPCN Bồng Cốt Đan chỉ là 1 trong 4 sản phẩm của bộ liệu trình mà nhà thuốc Ông Bồng quảng cáo và bán cho người bệnh".

Càng ngạc nhiên hơn khi vào sáng 16/11, PV tìm đến địa chỉ Tòa nhà Golden West số 2 Lê Văn Thiêm (địa chỉ quảng cáo là trụ sở của Nhà thuốc Ông Bồng) thì nhận được rất nhiều phản ánh của một số người dân cùng bảo vệ của tòa nhà cho biết, nhà thuốc Ông Bồng có hoạt động "mờ ám".

Một bảo vệ tòa nhà nói: "Cũng có rất nhiều người dân đến đây để tìm mua thuốc Ông Bồng. Họ bảo thuốc rất đắt khoảng 2,5 đến 3 triệu đồng/1 thang nhưng không biết có khỏi không?".

vu-quang-cao-bong-cot-dan-nhu-thuoc-chua-benh-nha-thuoc-ong-bong-la-dia-chi-ma
Tòa nhà nơi quảng cáo là địa chỉ của Nhà thuốc Ông Bồng.

Vị bảo vệ này đặt nghi vấn cho rằng, nhà thuốc này hoạt động khám chữa bệnh mờ ám khi không có biển bảng, không công khai địa chỉ rõ ràng. "Nếu mà hoạt động chân chính thì sao không công khai, dán biển bảng để người bệnh dễ tìm. Chỉ khi người bệnh đến thì tôi thấy một người  phụ nữ chạy xuống đón... Tôi khuyên chú nên về nhà đưa người nhà đi viện chữa thì hơn", vị bảo vệ chia sẻ thêm.

Trong khi đó, nhiều người dân sống trong tòa nhà cho biết, vẫn thấy những người bệnh từ khắp nơi tìm đến hỏi thăm nhưng sống ở đây thì họ không biết nhà thuốc này ở tầng nào trong số hơn 20 tầng tòa nhà vì không có biển bảng chỉ dẫn. Thậm chí, ngay cả nhân viên lễ tân tòa nhà cũng không hề biết.

Quan sát thực tế của PV thì tại khu vực này cũng không có biển quảng cáo, chỉ dẫn nhà thuốc Ông Bồng nào. Liên hệ vào các số điện thoại quảng cáo trên mạng thì PV nhận được nhiều câu trả lời khác nhau.

Trong vai người bệnh cần mua thuốc, PV được người xưng nhân viên nhà thuốc Ông Bồng tư vấn bệnh tình qua điện thoại và hướng dẫn mua thuốc. Tuy nhiên, khi PV yêu cầu tìm đến địa chỉ thì số điện thoại trên lại liên tục dập máy. Trong khi đó, gọi vào một số điện thoại khác thì đầu dây bên kia nói Nhà thuốc Ông Bồng đã ngưng hoạt động vì quảng cáo sai phép.

Trước những thông tin bất thường trên, trả lời PV lãnh đạo Phòng Y tế quận Thanh Xuân và lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết sẽ vào cuộc làm rõ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

 

PGĐ bệnh viện Tuệ Tĩnh nói gì về TPCN do mình sản xuất được quảng cáo như thuốc trị bệnh

Dù TPCN Bồng Cốt Đan được quảng cáo nhan nhản trên mạng khi chưa được cấp phép, Phó giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh - người nghiên cứu ra sản phẩm này lại cho rằng lỗi thuộc về người mua sản phẩm.

 

Đánh lừa người tiêu dùng, TPCN Bồng Cốt Đan tự phong mình là thuốc

Trong khi chỉ là thực phẩm hỗ trợ điều trị xương khớp nhưng TPCN Bồng Cốt Đan đánh lừa người tiêu dùng đây là thuốc điều trị được bệnh.