Chủ nhật, 25/02/2018, 06:18 AM
  • Click để copy

Vụ Táo quân 2018 miệt thị người đồng tính: Hàng loạt gương mặt LGBT nổi tiếng bức xúc lên tiếng

“Là Đài truyền hình quốc gia, những chương trình như Gặp nhau cuối năm - Táo quân là điều cần thiết. Nhưng chúng tôi không thể chấp nhận nội dung có tính chất miệt thị và bêu rếu làm xấu hình ảnh của chúng tôi”.

vu-tao-quan-2018-miet-thi-nguoi-dong-tinh-mang-tinh-khieu-khich-va-xuc-pham-nhieu-hon-la-tinh-giai-tri

Sau khi được phát sóng vào dịp Tết Nguyên Đán, Táo Quân 2018 đang vấp phải những ý kiến trái chiều từ cộng đồng LGBT khi sử dụng hình ảnh Bắc Đẩu do NSƯT Công Lý thủ vai làm tình tiết gây cười.

Đỉnh điểm của sự việc được đẩy lên khi Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) cùng Trung tâm Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT (ICS) đã có thư ngỏ gửi đến ê-kíp thực hiện Táo Quân và Đài Truyền hình Việt Nam để phản đối, thu hút sự chú ý của dư luận.

Đại diện hai đơn vị này cho rằng, nhiều chương trình đang tồn tại những “hạt sạn” không nên xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia. Cụ thể, trong nhiều năm liền, cộng đồng LGBT luôn là đối tượng bị chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân mang ra làm trò cười, đưa thông tin sai lệch, thậm chí xúc phạm, với ngôn từ tệ hại.

Đặc biệt, trong chương trình Táo quân 2018, nhân vật Bắc Đẩu luôn được đem ra gây cười về vấn đề giới tính. Thậm chí, nhân vật Bắc Đẩu thậm chí còn bị nói là “con chi sống trên Trời không phải nữ cũng chẳng phải nam”, hay “bọn phụ nữ một nửa”.

Sau đó nhiều bạn trẻ trong cộng đồng LGBT và ủng hộ cộng đồng LGBT cũng đã lên tiếng phản đối, mong muốn chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân không mang vấn đề giới tính ra làm trò đùa. Nhiều hotface trên mạng xã hội cũng đã thẳng thắn thể hiện quan điểm bản thân trước vấn đề lớn này.

vu-tao-quan-2018-miet-thi-nguoi-dong-tinh-mang-tinh-khieu-khich-va-xuc-pham-nhieu-hon-la-tinh-giai-tri

Đoàn Trần – hot girl chuyển giới nổi tiếng trên mạng xã hội cho rằng: “Theo em, chương trình tạo ra là để mang niềm vui đến mọi người thì việc đó không ai cấm cản cả. Nhưng đem khiếm khuyết của người khác ra làm trò cười để bàn tán này nọ là việc không hay. Mỗi người sinh ra đâu được quyền lựa chọn mình như thế nào, số phận ra sao?

Dù vô tình hay cố ý cũng sẽ gây ra tổn thương cho người khác nên em mong không riêng gì chương trình Táo quân, những chương trình khác nếu muốn tạo niềm vui cho mọi người thì nên lịch sự tế nhị một chút, đừng đem giới tính đặc điểm, khiếm khuyết của người khác ra làm trò cười. Nên đạo diễn hay biên kịch suy xét kĩ về vấn đề này, đừng cười cợt trên nỗi đau của người khác như vậy”.

vu-tao-quan-2018-miet-thi-nguoi-dong-tinh-mang-tinh-khieu-khich-va-xuc-pham-nhieu-hon-la-tinh-giai-tri

Nguyễn Thành Tân - hotface có gần 50.000 lượt theo dõi trên trang cá nhân facebook đã can đảm công khai giới tính thật và nhận được sự ủng hộ của cư dân mạng. Tân đã có những tâm sự rất xúc động về chương trình Táo quân năm nay: “Chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân từ bao lâu nay đã có một lượng khán giả nhất định và nó như một nét truyền thống đặc biệt cuối năm của Đài truyền hình Việt Nam, nhưng những năm gần đây tôi cảm thấy cộng đồng LGBT chúng tôi đã bị khai thác khai lệch về thông tin, nó làm xấu đi hình ảnh của chúng tôi và tôi cảm thấy bị xúc phạm với những ngôn từ sử dụng trong chương trình. Nó mang tính chất khiêu khích và xúc phạm nhiều hơn là tính chất giải trí.

Là Đài truyền hình quốc gia, những chương trình như Gặp nhau cuối năm - Táo quân là điều cần thiết. Nhưng chúng tôi không thể chấp nhận nội dung có tính chất miệt thị và bêu rếu làm xấu hình ảnh của chúng tôi như vậy.

Tôi không cho rằng, dùng những từ ngữ xúc phạm để gây hài là sự văn minh để đáng được lên sóng truyền hình. Chúng tôi là chấp nhận không có một chương trình giải trí nào xem cuối năm, chứ nhất định không thể đồng ý những gì mà chương trình Táo quân năm nay mang đến. Cần chấm dứt và chúng tôi cần được tôn trọng

Rõ ràng là bất cứ vấn đề nào cũng sẽ có hai mặt của nó. LGBT cũng vậy, có người tốt, có người xấu, có người mang lại hạnh phúc và nét đẹp cho cộng đồng LGBT và xã hội. LGBT cũng là con người, cũng là thành phần cần thiết để xây dựng một xã hội văn minh.

LGBT chúng tôi cũng có thể cho và nhận lại cuộc sống như bất cứ giới tính nào. Chúng tôi cần được tôn trọng, yêu thương, vì giá trị con người là như nhau. Còn một vài thành phần chưa tích cực thì Tân mong các bạn hãy thay đổi mình và cùng nhau hợp sức để chứng minh cho mọi người biết LGBT không xấu như mọi người suy nghĩ. Chúng ta hoàn toàn có thể nỗ lực, cố gắng để được ghi nhận, được thương yêu và trân trọng. Hãy cùng chúng tôi lên tiếng. Xin cảm ơn rất nhiều”.

vu-tao-quan-2018-miet-thi-nguoi-dong-tinh-mang-tinh-khieu-khich-va-xuc-pham-nhieu-hon-la-tinh-giai-tri

Nữ hoàng chuyển giới Lâm Khánh Chi – người luôn lên tiếng bênh vực cộng đồng LGBT cũng đã thẳng thắn chia sẻ nhiều quan điểm rõ ràng với báo chí. Trong một lần phỏng vấn, cô nhấn mạnh rằng nếu ở trong trường hợp đó, chưa nói đến là người mang giới tính thứ 3, là con người khi bị mang ra làm trò cười và miệt thị ngoại hình thì không ai là không hụt hẫng và không cảm thấy buồn bã. Táo quân dường như ngày càng không còn biết xây dựng hình tượng kệch cỡm, khác người nào khác ngoài việc lôi giới tính thứ ba vào, đặc biệt là những người chuyển giới như cô. 

Thực tế những người thuộc cộng đồng LGBT không giống như hình tượng mà Táo quân xây dựng. Họ không lố lăng, thô thiển hay đanh đá, điêu ngoa, mê trai, hám tình dục… Kể cả cách ăn mặc từ trang phục, đầu tóc, trang điểm tới hành động, nói năng đều không phản cảm như Táo Quân phản ánh. 

"Đối với Táo quân, nó càng cho thấy sự thiếu sáng tạo của họ, khi cả một tập thể người không còn những ý tưởng gây cười nào khác ngoài việc lôi người chuyển giới ra luyên thuyên. Tôi nghĩ người sản xuất chương trình, viết kịch bản không biết hồn nhiên hay cố ý nhưng vì lợi ích của mình mà mang giới tính người khác ra làm trò cười mua vui là không có được và rất quá đáng. 

Nếu như chương trình Táo quân đã hết sự sáng tạo rồi thì dừng lại thôi. Nếu một người bình thường thì đã khác đây lại là các nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng lớn đến cộng đồng thì càng nên có trách nhiệm hơn khi nhận lời tham gia".

 

Vụ Táo quân 2018 miệt thị người đồng tính: 'Cần chấm dứt việc dùng nỗi đau người khác gây cười'

Nhiều chuyên gia cho rằng, không riêng chương trình Táo Quân 2018 mà nhiều phim hài, nhiều chương trình truyền hình khác đã và đang mang nỗi đau, sự khiếm khuyết của những người không may mắn ra mua tiếng cười và phải chấm dứt ngay tình trạng này.