Thứ ba, 09/04/2019, 15:05 PM
  • Click để copy

Thẩm mỹ viện Manhattan chưa có phép vẫn 'ngang nhiên' hoạt động: Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, xác minh

Mặc dù thừa nhận đang trong thời gian xin Sở Y tế cấp phép nhưng chủ cơ sở Thẩm mỹ viện Manhattan lại cho rằng việc cơ sở này hoạt động không có gì sai vì chỉ "đánh giảm mỡ bụng, mỡ đùi".

vu-tham-my-vien-manhattan-chua-co-phep-van-hoat-dong-co-quan-chuc-nang-vao-cuoc
Thẩm mỹ viện Quốc tế Manhattan công khai hoạt động dù chưa được Sở Y tế cấp phép.

Liên quan đến vụ việc Thẩm mỹ viện Quốc tế Manhattan (địa chỉ số 14, Lô E2/D21 Khu đô thị mới Cầu Giấy, đường Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) bị xử phạt 120 triệu đồng và công khai hoạt động dù chưa được Sở Y tế cấp phép, gây xôn xao dư luận.

Theo ghi nhận của PV, cơ sở này vẫn vô tư "trưng" biển quảng cáo và hoạt động nhộn nhịp không khác gì những Thẩm mỹ viện đã được Sở Y tế Hà Nội cấp phép. Nhìn bên ngoài, nhiều người sẽ không phân biệt được cơ sở này đã được cấp phép hoạt động hay chưa.

Khi được PV hỏi, một số người dân và bảo vệ quanh khu vực tỏ ra bất ngờ khi biết được thông tin cơ sở Thẩm mỹ viện này chưa có phép hoạt động của Sở Y tế Hà Nội. Một số người cho hay, nhiều ngày nay vẫn thấy chị em phụ nữ ra vào đây để chăm sóc sắc đẹp. 

Trong khi đó, trên trang Facebook với tên gọi Viện thẩm mỹ Quốc tế Manhattan, cơ sở này cũng liên tục đăng tải những thông tin quảng cáo, livestream hình ảnh làm đẹp cho khách hàng... 

Ngày 8/4, trao đổi với chúng tôi bà Trịnh Thị Oanh - Chủ tịch hội đồng thành viên Thẩm mỹ viện Quốc tế Manhattan thừa nhận việc cơ sở này chưa được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động và đang trong thời gian chờ đợi. Tuy nhiên, dù chưa được cấp phép nhưng bà Oanh lại cho rằng, những hoạt động đánh mỡ bụng, giảm mỡ đùi... hay những tác động bên ngoài cơ thể cho khách hàng mà cơ sở này đang làm là không phải thẩm mỹ và không vi phạm. Bên cạnh đó, trong cuộc trao đổi với chúng tôi, bà Oanh "hé lộ" cơ sở này từng bị khách hàng kiện cáo.

vu-tham-my-vien-manhattan-chua-co-phep-van-hoat-dong-co-quan-chuc-nang-vao-cuoc
Thẩm mỹ viện Manhattan vô tư quảng cáo các liệu trình điều trị dù chưa có giấy phép do Sở Y tế Hà Nội cấp.

Câu trả lời của bà Oanh khiến nhiều người cẩm thấy rất vô lý bởi theo trả lời của bà Oanh thì phải chăng giấy phép hoạt động của cơ quan chức năng cấp không có ý nghĩa gì đối với cơ sở này?

Nhiều người đặt câu hỏi tại sao một cơ sở Thẩm mỹ nằm giữa lòng Thủ đô lại vô tư hoạt động dù không có giấy phép? Nếu xảy ra rủi ro với khách hàng thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Và việc hoạt động không có giấy phép liệu có phải lừa dối khách hàng?

Trước thắc mắc của nhiều người, trao đổi với PV, một lãnh đạo Phòng Y tế quận Cầu Giấy xác nhận Manhattan từng bị xử phạt và cho biết sẽ kiểm tra, xác minh những phản ánh về việc Thẩm mỹ viện Quốc tế Manhattan công khai hoạt động dù chưa có giấy phép.

Trả lời báo chí, một luật sư thuộc Luật sư TP Hà Nội cho biết, chế tài xử lý các cơ sở thẩm mỹ hoạt động không phép thì hiện nay có Nghị Định 176/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Theo đó, tại khoản 6 Điều 29 quy định mức phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động.

Đồng thời, đình chỉ hoạt động trong thời hạn từ 06 tháng đến 12 tháng đối với các cơ sở có hành vi này. Ngoài chế tài xử lý vi phạm hành chính thì nếu trong thời gian hoạt động, các cơ sở này gây ra hậu quả chết người hoặc tổn thương về sức khỏe của những khách hàng đến thực hiện dịch vụ thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác theo quy định Bộ luật hình sự năm 2015.

Đối với các trường hợp gây thiệt hại cho bệnh nhân trong quá trình hoạt động, các cơ sở này phải bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo quy định của bộ luật dân sự 2015. Theo đó, các cơ sở này phải bồi thường thiệt hại đối với trường hợp sức khỏe bị xâm phạm bao gồm các chi phí thực tế cho việc khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, các thiệt hại về tổn thất tinh thần, các thiệt hại do thu nhập bị giảm sút,…. được quy định cụ thể tại Điều 590 Bộ luật Dân sự năm 2015.

 

Bị xử phạt 120 triệu, Viện thẩm mỹ Manhattan vẫn công khai hoạt động

Mặc dù bị UBND TP Hà Nội xử phạt 120 triệu đồng vì không có Giấy phép hoạt động nhưng Viện thẩm mỹ Manhattan (VTM Manhattan) vẫn cố tình hoạt động thách thức cơ quan chức năng.