Thứ bảy, 07/04/2018, 18:07 PM
  • Click để copy

Vụ tiêu hủy 10.000 hộp sữa Vinamilk từ thiện: ‘Lộ diện’ văn bản chỉ đạo mập mờ của tỉnh Lào Cai

Trong khi tỉnh Lào Cai khẳng định việc tiêu hủy hơn 10.000 hộp sữa Vinamilk từ thiện là do địa phương “hiểu nhầm văn bản” thì xã Suối Thầu đã gửi cho PV một văn bản thể hiện việc chỉ đạo rất “mập mờ” của lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai.

vu-tieu-huy-10000-hop-sua-tu-thien-lo-dien-van-ban-chi-dao-map-mo-cua-tinh-lao-cai
Hơn 10.000 hộp sữa từ thiện bị tiêu hủy chỉ vì việc hiểu lầm văn bản.

Vụ việc hơn 10.000 hộp sữa Vinamilk từ thiện bị đem đi tiêu hủy xảy ra ở xã Suối Thầu (huyện Sa Pa – Lào Cai) diễn ra mới đây khiến dư luận hết sức quan tâm. Đáng chú ý, sau khi xảy ra sự việc trên, thì trên cổng thông tin điện tử của tỉnh Lào Cai đã phát đi thông báo cho biết sự việc trên là do các trường hiểu sai văn bản chỉ đạo của tỉnh.

Trong khi đó trả lời báo chí, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cũng khẳng định việc tiêu hủy sữa nói trên là do xã và trường hiểu nhầm văn bản chỉ đạo của tỉnh.

Để làm rõ sự việc chiều 7/4, chúng tôi được lãnh đạo UBND xã Suối Thầu cung cấp một văn bản chỉ đạo của Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai ngày 22/11/2017 mang số hiệu 988/VPUBND-VX do một nữ Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai ký, gửi đến UBND các huyện, TP và Sở GD&ĐT về việc tạm dừng triển khai chương trình Sữa học đường trên địa bàn tỉnh.

Đáng chú ý, nội dung văn bản chỉ đạo này chỉ đạo có đoạn rất mập mờ khiến ngay cả người đọc cũng “không hiểu lầm không được” khi yêu cầu các địa phương tạm ngừng chương trình phát sữa miễn phí cho học sinh mà không nêu rõ tên hãng sữa nào.

Cụ thể, nội dung văn bản nêu: “Ngày 6/11/2017, Bộ GD&ĐT có văn bản số 5198/BGDĐT-GDTC đề nghị Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tạm ngừng chương trình phát sữa miễn phí cho học sinh trên phạm vi toàn quốc. Hiện nay các cơ quan chức năng đang kiểm tra, xét nghiệm, xác minh để làm rõ nguyên nhân 2 học sinh tỉnh H.G có triệu chứng “tương tự ngộ độc” sau khi uống sữa theo chương trình này”.

Đoạn nội dung chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh nêu: “Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, TP chỉ đạo toàn bộ các cơ sở trên địa bàn tỉnh tạm ngừng chương trình phát sữa miễn phí cho học sinh của tỉnh cho đến khi có hướng dẫn của Bộ GD&ĐT…”

Trao đổi với chúng tôi lãnh đạo xã Suối Thầu cho rằng văn bản trên khiến xã đã không phát hơn 10.000 hộp sữa từ thiện của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk)  cho những học sinh trên địa bàn để rồi đến khi sắp hết hạn đã phải mang ra dùng xăng tiêu hủy.

“Chúng tôi phải sử dụng vài lít xăng, củi để tiêu hủy toàn bộ số sữa này. Dù trước đó nhiều người dân nói rằng rất tiếc của.”, một lãnh đạo UBND xã Suối Thầu nêu.

Trước sự xuất hiện của văn bản này, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai. Đại diện đơn vị đã bước đầu thừa nhận văn bản này có ý chung chung. Tuy nhiên, vị này vẫn cho rằng trách nhiệm chính vẫn thuộc về địa phương và nhà trường vì để sữa một thời gian dài mà không phát, không trình xin ý kiến để đến lúc gần hết hạn mới xin ý kiến tiêu hủy.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tiếp về vụ việc này.

 

Vụ hơn 10.000 hộp sữa từ thiện bị thiêu hủy: Tỉnh Lào Cai nói do hiểu lầm văn bản

Tỉnh Lào Cai cho biết, vụ việc hơn 10.000 hộp sữa từ thiện bị thiêu hủy xảy ra ở xã Suối Thầu (Sa Pa) là do địa phương hiểu lầm văn bản chỉ đạo của tỉnh.

 

Xã nghèo ở Lào Cai cho thiêu hủy hơn 10.000 hộp sữa từ thiện vì nghe thông tin ‘người dùng bị đau bụng’

Chính quyền xã Suối Thầu (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) đã cho thiêu hủy toàn bộ hơn 10.000 hộp sữa từ thiện chỉ vì nghe thấy thông tin “có người dùng sữa bị đau bụng”.