Thứ tư, 28/08/2019, 18:54 PM
  • Click để copy

Xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân

Việc xem xét nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế là người làm công ăn lương bởi biến động giá đã vượt 20% đang được Tổng cục Thuế báo cáo với Bộ Tài chính.

xem-xet-nang-muc-giam-tru-gia-canh-cho-nguoi-nop-thue
Đang báo cáo xem xét mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên hơn 9 triệu đồng. (Ảnh minh họa).

Theo bà Tạ Thị Phương Lan - Phó vụ trưởng Vụ quản lý thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thuộc Bộ Tài chính: Luật thuế TNCN sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2013, quy định nếu chỉ số giá biến động trên 20% so với thời điểm luật có hiệu lực hoặc áp dụng mức giảm trừ gia cảnh (GTGC), Chính phủ phải trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức GTGC phù hợp với biến động giá.

Hiện nay, mức giảm trừ gia cảnh đối với mỗi người có thu nhập đến mức phải nộp thuế là 9 triệu đồng/người; người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/người.

Cả 2 mức này đã quá lạc hậu, khi được xây dựng từ 6 năm trước, trong khi lạm phát đã gia tăng mạnh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vượt quá 20%; giá cả, chi phí sinh hoạt ngày một đắt đỏ hơn.

Theo số liệu thống kê của ngành thuế, tính đến hết năm 2018, chỉ số giá đã chạm ngưỡng 20%, và đến nay đã vượt mức 20%. Ngoài ra, mức lương tối thiểu và GDP bình quân đầu người hiện nay đã cao hơn nhiều so với năm 2013.

Bà Lan cho biết, đã báo cáo Bộ Tài chính về những nội dung này. Bên cạnh đó, Vụ Chính sách thuế của Bộ sẽ báo cáo Chính phủ để điều chỉnh mức GTGC cho phù hợp.

Theo bà Lan, với các nước kiểm soát được mức thu nhập của mọi người dân, việc giảm trừ được thực hiện theo hóa đơn, chứng từ thực tế cho toàn bộ chi phí học hành của con, chăm sóc, khám điều trị chữa bệnh... Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa kiểm soát được toàn bộ thu nhập cũng như chi tiêu của dân cư nên buộc phải sử dụng công cụ là mức GTGC. Và khi biến động giá và một số chỉ tiêu khác đến ngưỡng theo quy định thì phải nâng mức GTGC cho phù hợp.

Về lo ngại việc nâng mức GTGC sẽ làm giảm số thu ngân sách, bà Lan cho biết: Việc này có ảnh hưởng nhưng không đáng kể. Trong thực tế, nếu nâng mức GTGC, số lượng người nộp thuế ở bậc 1 sẽ giảm. Nhưng tỉ lệ số tiền thuế của những người nộp thuế ở bậc 1 chiếm rất nhỏ trong tổng số thu từ sắc thuế này.

Vẫn theo đại diện Vụ thuế TNCN, luật Quản lý thuế sửa đổi 2019 bao gồm một số nội dung mới có lợi hơn cho người nộp thuế.

Ví dụ: cá nhân có số tiền thuế phát sinh phải nộp hằng năm sau quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công từ 50.000 đồng trở xuống sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân. Các đối tượng này cũng sẽ không cần làm thủ tục quyết toán thuế.

Bên cạnh đó, Luật cũng tạo điều kiện cho người nộp thuế được lùi thời hạn quyết toán thêm 1 tháng.

Nguyên nhân, trước kia nhiều người nộp thuế ở nhiều nơi, nhiều doanh nghiệp, đơn vị khác nhau nên thường bị chậm số liệu khi đi quyết toán. Quy định này cũng tạo thuận lợi hơn cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý thuế.

 

Ngân hàng Nhà nước cắt 'room' tín dụng nếu 'chạy đua' tăng lãi suất tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa phát đi văn bản cảnh báo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng về việc tăng lãi suất tiền gửi bằng VND.

 

Nên vui khi Nhà máy In tiền Quốc gia báo lỗ

Nhà máy In tiền Quốc gia báo lỗ trong 6 tháng đầu năm 2019, trong khi nhiều năm trước đó luôn có lãi.

 

Lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 ngân hàng Vietcombank

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Ngân hàng Ngoại Thương) - Ngân hàng Vietcombank chính thức thông báo lịch giao dịch, lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2019.