Xôn xao với đề xuất đổi tên xe buýt thành xe khách đường phố

Thứ năm, 08/10/2020, 08:49 AM

Một trong những đề xuất đang làm xôn xao dư luận là "đổi tên xe buýt thành xe khách đường phố" được nêu trong dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi).

Đề xuất đổi tên xe buýt thành xe khách đường phố đang khiến dư luận xôn xao.

Đề xuất đổi tên xe buýt thành xe khách đường phố đang khiến dư luận xôn xao.

Dư luận đang xôn xao trước thông tin Bộ GTVT đề xuất "đổi tên xe buýt thành xe khách đường phố" được nêu trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đề xuất đổi tên xe buýt thành xe khách đường phố

Đưa tin về đề xuất này, báo Tuổi Trẻ TP HCM phản ánh: Ngày 30/9, Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM tổ chức hội thảo góp ý về dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Một trong những chi tiết đáng chú ý nhất tại cuộc hội thảo này là việc nhiều sở, ngành địa phương đã cùng thống nhất ý kiến đề nghị giữ nguyên tên xe buýt thay vì có tên mới "xe khách thành phố" theo như dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Bởi theo các đại biểu, thuật ngữ này khá lạ lẫm với người dân, không gần gũi với thực tiễn.

Đề xuất đổi tên xe buýt thành xe khách đường phố ngay lập tức gây xôn xao trong dư luận, thậm chí khiến nhiều người không khỏi giật mình đặt câu hỏi mục đích của việc đổi tên xe buýt mà Dự luật nhắm đến là gì? Tại sao lại phải đổi tên gọi?

Nhiều ý kiến còn cho rằng tên gọi xe buýt (bus) là tên gọi ngắn gọn, khoa học bao năm nay người dân vẫn sử dụng, du khách nước ngoài cũng quen. Vì thế không nên bàn đến chuyện đổi tên từ xe buýt thành tên "xe khách đường phố".

Tại sao Bộ GTVT cứ loay hoay với việc đổi tên gọi?

Với đề xuất đòi đổi tên xe buýt thành “xe khách thành phố”, Bộ GTVT một lần nữa lại trở thành tâm điểm tranh cãi của dư luận.

Trước đó không lâu bộ này cũng liên tục có những đề xuất đổi tên rất lạ gây phản ứng cho người dân và các đại biểu quốc hội. Tiêu biểu là việc đổi tên trạm thu phí BOT thành tên trạm thu giá hay trạm thu tiền... Sau đó, Quốc hội đã yêu cầu Bộ này giữ nguyên trên gọi là trạm thu phí BOT.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT còn có những đề xuất được cộng đồng và các chuyên gia giao thông cho là phi thực tế ví như đề xuất bật đèn ban ngày...

Trao đổi về vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông cho rằng, trong bất cứ việc gì, phải nhìn cốt lõi bản chất, tính thực tiễn chứ không nên sử dụng quá nhiều từ ngữ không cần thiết. Đó là bài học thực tế cho các nhà hoạch định chính sách.

Không ít ý kiến cho rằng, Bộ GTVT đang quá chú trọng vào vấn đề câu chữ mà quên đi nhiệm vụ chuyên môn trong lĩnh vực phụ trách của mình mới là quan trọng nhất.

Ví dụ như Bộ GTVT nên dành thời gian nghĩ cách làm sao để cải thiện đường xá, phòng chống tham nhũng, nâng cao chất lượng các dự án đừng để xảy ra những câu chuyện như cao tốc 34.000 tỷ ầm ĩ vừa qua. Hay việc làm thế nào để giảm ùn tắc giao thông, thực hiện đồng bộ việc thu phí không dừng, nghĩ cách làm giảm tai nạn giao thông....

Bài liên quan