Yêu cầu rà soát, chấn chỉnh hoạt động đại lý bảo hiểm

Thứ bảy, 15/04/2023, 07:08 AM

Vừa qua, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLGSBH) đã có công văn gửi các doanh nghiệp BHNT yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm (BH), đánh giá chất lượng tư vấn của đại lý BH; đồng thời, yêu cầu nghiêm túc xử lý trách nhiệm của đại lý BH trong trường hợp vi phạm.

photo-1-1572481397881158866417720230414181437

Theo ông Ngô Việt Trung, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), Luật Kinh doanh BH và các văn bản hướng dẫn thi hành đã quy định trách nhiệm của đại lý BH và trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc kiểm tra, giám sát đại lý. Tuy nhiên, trong thời gian qua, dư luận vẫn phản ánh về chất lượng tư vấn và chăm sóc khách hàng sau khi ký hợp đồng của nhiều đại lý còn chưa tốt.

Đại diện Cục QLGSBH cho biết thêm, để thị trường BHNT phát triển lành mạnh và bền vững, tăng cường tính minh bạch, thì cần các giải pháp đồng bộ từ cả phía cơ quan quản lý, sự chung tay vào cuộc của cả các DNBH, Hiệp hội BH Việt Nam và người tham gia BH.

“Về phía cơ quan quản lý, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách liên quan đến sản phẩm BH, công khai, minh bạch thông tin về sản phẩm và DNBH. Người dân có thể dễ dàng tiếp cận thông tin khi tìm hiểu, lựa chọn cho mình sản phẩm BH phù hợp. Mặt khác, cơ quan quản lý sẽ yêu cầu tổng rà soát, tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp BHNT và tiến hành xử lý nghiêm minh nếu phát hiện các trường hợp đại lý BH sai phạm quy định pháp luật” - ông Trung nói.

Về phía các DNBH, theo ông Ngô Việt Trung, cần rà soát lại các sản phẩm BH, đơn giản hóa quy tắc, điều khoản, tăng cường việc công khai, minh bạch thông tin về sản phẩm BH và hoạt động của DNBH, để người dân có đủ thông tin toàn diện, khách quan, hiểu đúng về sản phẩm BH và hoạt động của DNBH.

Bên cạnh đó, cần rà soát, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, quy định nội bộ, chính sách về quản trị rủi ro, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật. Mặt khác, cần thường xuyên đào tạo, đào tạo lại, nâng cao chất lượng đào tạo các đại lý để tăng chất lượng tư vấn và dịch vụ khách hàng.

Về phía khách hàng tham gia BH, cần tìm hiểu kỹ quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia hợp đồng BH để bảo vệ cho chính mình, đồng thời giảm thiểu tranh chấp phát sinh về sau.

Về phía Hiệp hội BH Việt Nam, cần phối hợp với cơ quan quản lý tăng cường hơn nữa tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về BH, cũng như xây dựng, thực hiện chương trình tuyên truyền tổng thể của lĩnh vực BH. Đồng thời, hiệp hội và cơ quan quản lý cần xây dựng và thực hiện cơ chế phối hợp giữa các DNBH để kịp thời xử lý các đại lý BH vi phạm, góp phần đảm bảo kỷ luật, kỷ cương của thị trường BH và bảo vệ các đại lý chuyên nghiệp; xây dựng các quy chế, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp đối với hoạt động đại lý, tư vấn BH…

Xử lý nghiêm nếu phát hiện doanh nghiệp bảo hiểm sai phạm

“Quy định pháp luật đã nêu rõ, việc giao kết hợp đồng bảo hiểm phải dựa trên nguyên tắc tự nguyện, tự thỏa thuận và bình đẳng giữa khách hàng với doanh nghiệp bảo hiểm. Do vậy, người tham gia bảo hiểm cần phải tìm hiểu và đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng, nếu còn băn khoăn thì có quyền yêu cầu đại lý tư vấn giải thích tường minh trước khi đặt bút ký. Thậm chí, khách hàng còn có quyền lưu lại bằng chứng trong quá trình tư vấn để nghiên cứu lại hoặc làm bằng chứng sau này để đảm bảo việc các đại lý làm đúng quy định pháp luật. Nếu trong trường hợp các doanh nghiệp bảo hiểm sai phạm, cơ quan quản lý sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật” - ông Ngô Việt Trung, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính).