Thứ bảy, 29/06/2019, 11:46 AM
  • Click để copy

4 vụ cháy ở Thừa Thiên Huế ‘cuốn phăng’ trên 100ha rừng

Theo thống kê ban đầu, 4 vụ cháy ở Thừa Thiên Huế khiến hơn 100ha rừng đã bị thiêu rụi.

4-vu-chay-o-thua-thien-hue-cuon-phang-tren-100ha-rung
Ngọn lửa bốc cháy dữ dội ở khu vực rừng thị xã Hương Trà.

Đến sáng ngày 29/6, vụ cháy rừng thông ở phường Hương Hồ (thị xã Hương Trà) đã gây thiệt hại toàn bộ hơn 32,1ha rừng thông, keo tràm.

Liên quan đến vụ cháy rừng, ông Hồ Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường Hương Hồ thông tin, vào khoảng 21h30 đêm 28/6, đám cháy đã bùng phát trở lại ở một vài điểm. Tiếp đó, lực lượng tại chỗ đã tiếp tục nỗ lực dập lửa.

Đến khoảng 3h sáng ngày 29/6, khu vực rừng thông - điểm tiếp giáp Khu du lịch sinh thái Về nguồn tái bùng phát cháy rừng. Sau đó, 4 xe cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường cùng lực lượng tại chỗ cơ bản khống chế được vụ cháy.

4-vu-chay-o-thua-thien-hue-cuon-phang-tren-100ha-rung
Người dân hỗ trợ lực lượng chữa cháy.

Thống kê sơ bộ, vụ cháy gây thiệt hại toàn bộ 32,1ha rừng thông (trong đó có 7ha keo tràm) của HTX Hương Hồ 1. Các lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng, HTX, lực lượng khai thác nhựa thông đang đi đo đạc, kiểm tra toàn bộ diện tích.

Cũng trong sáng nay, gần 20 hộ dân ở phường Hương Hồ (nằm ở khu vực tiếp giáp với rừng) đã đưa tài sản về nhà, trở lại cuộc sống bình thường.

4-vu-chay-o-thua-thien-hue-cuon-phang-tren-100ha-rung
Khói bay mù mịt.

Trong khi đó, đám cháy tại khu vực rừng trồng thuộc phường Thủy Phương, phường Thủy Châu và xã Phú Sơn (thị xã Hương Thủy), ước tính cháy khoảng 80-90ha.

Như vậy, theo thống kê ban đầu, hơn 100ha rừng ở Thừa Thiên Huế đã bị thiêu rụi. Trong đó, thị xã Hương Thủy có hơn 80ha rừng bị cháy, thị xã Hương Trà có hơn 30ha rừng đã bị thiêu rụi.

4-vu-chay-o-thua-thien-hue-cuon-phang-tren-100ha-rung
Xe cứu hỏa được huy động đến chữa cháy.

Trước đó, vào khoảng 2h ngày 28/6, người dân phát hiện ngọn lửa bùng phát ở khu rừng giáp đường tránh phía Tây.

Ngay khi phát hiện đám cháy, lực lượng cảnh sát PCCC đã điều động hàng chục xe chữa cháy chuyên dụng đến hiện trường chữa cháy.

Các lực lượng chức năng tổ chức phối hợp với các đơn vị địa phương nỗ lực khống chế đám cháy đang bùng phát dữ dội. Đồng thời, tổ chức di dời các hộ dân thuộc tổ dân phố 9 (phường Hương Hồ) tiếp giáp với khu vực cháy đến nơi an toàn.

4-vu-chay-o-thua-thien-hue-cuon-phang-tren-100ha-rung
Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (áo trắng) nhanh chóng có mặt tại hiện trường vụ cháy.

Ngay sau khi nhận được tin báo, ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế và ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác chữa cháy và khắc phục hậu quả vụ cháy rừng.

Tại đây, lãnh đạo tỉnh đã động viên, khích lệ tinh thần trách nhiệm cao của các lực lượng chức năng và nhân dân địa phương tham gia chữa cháy, chia sẻ những khó khăn, vất vả trong việc khống chế ngọn lửa trong điều kiện nắng nóng và địa hình hiểm trở.

Đồng thời, yêu cầu các lực lượng chức năng tìm mọi biện pháp khẩn trương dập tắt vụ cháy, trong đó, thực hiện phát đường băng không cho ngọn lửa tiếp tục lan rộng, bảo đảm an toàn diện tích rừng xung quanh và các địa điểm có người dân sinh sống.

4-vu-chay-o-thua-thien-hue-cuon-phang-tren-100ha-rung
Dập tắt đám cháy.

Cùng ngày, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xuất hiện các đám cháy tại khu vực rừng trồng thuộc phường Thủy Phương, phường Thủy Châu và xã Phú Sơn (thị xã Hương Thủy).

Nhận được tin báo xuất hiện cháy rừng ở nhiều vị trí khác nhau trên địa bàn, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo các lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã huy động gần 700 cán bộ chiến sỹ và nhiều phương tiện phối hợp các lực lượng có liên quan như kiểm lâm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, dân quân tự vệ, lực lượng bảo vệ rừng tại chỗ… và người dân tiến hành dập lửa, di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Hiện, cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy rừng.

Video lực lượng chức năng căng mình chữa cháy:

 

Cháy rừng ở Thừa Thiên Huế: Chủ tịch tỉnh đến hiện trường chỉ đạo dập lửa

Ngay sau vụ cháy xảy ra, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có mặt ở hiện trường để chỉ đạo công tác dập lửa.

 

Video: Rừng nhiều nơi ở Thừa Thiên Huế đồng loạt bốc cháy

Đến 18h ngày 28/6, lực lượng chức năng vẫn đang nổ lực khống chế ngọn lửa, không cho lan rộng ra, ảnh hưởng đến 20 nhà dân.

 

Video đám cháy uy hiếp đường dây 500kV

Cháy rừng ở tỉnh Thừa Thiên Huế khiến ngọn lửa bao trùm đường dây 500kV đoạn Đà Nẵng - Hà Tĩnh, khiến đường dây này gặp sự cố.