Thứ hai, 07/10/2019, 07:05 AM
  • Click để copy

Ai tiếp tay cho nhóm trẻ lừa đảo bán 'thần dược dởm' Xương Khớp Ông Bồng với giá cắt cổ?

TS Phạm Việt Hoàng (từng giữ chức Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh – Học viện Y dược học Cổ truyền) chính là cha đẻ của TPCN Bồng Cốt Đan, một trong 4 sản phẩm nằm trong bộ liệu trình Xương Khớp Ông Bồng mà nhóm người Cộng đồng khởi nghiệp FAA Enterprise do Nguyễn Thanh Phong (quê Phú Thọ) lập ra, đang rao bán rầm rộ trên mạng như là "thần dược" với giá "cắt cổ".

TS Phạm Việt Hoàng khẳng định không liên quan đến Xương Khớp Ông Bồng.
TS Phạm Việt Hoàng khẳng định không liên quan đến Xương Khớp Ông Bồng.

Tiếp tục loạt bài phản ánh về nhóm người trẻ có tên Cộng đồng khởi nghiệp FAA Enterprise do Nguyễn Thanh Phong (quê Phú Thọ) lập ra chính là nhóm người tư vấn, bán loại thực phẩm chức năng Xương Khớp Ông Bồng có dấu hiệu vi phạm pháp luật được Báo Sức Khỏe Cộng Đồng cùng các cơ quan báo chí khác phản ánh.

Trong quá trình điều tra, tìm hiểu, PV phát hiện trong bộ liệu trình 4 sản phẩm có 1 lọ thuốc mang nhãn Xương Khớp Ông Bồng, lúc thì lại có mác là Bồng Cốt Đan rất giống với sản phẩm TPCN Bồng Cốt Đan do tiến sĩ Phạm Việt Hoàng (nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh – Học viện Y dược học Cổ truyền) nghiên cứu ra. Điều này cũng đã được đích thân ông Phạm Việt Hoàng cho biết khi trao đổi với PV.

Điều đáng nói, chính bản thân TS Phạm Việt Hoàng trong các cuộc trao đổi cùng với PV đã liên tục nhắc đến Nguyễn Thanh Phong (người lập ra nhóm người có tên Cộng đồng khởi nghiệp FAA Enterprise) nhưng lại phủ nhận có sự liên quan đến sản phẩm Xương Khớp Ông Bồng.

Thậm chí, khi báo chí phản ánh vạch trần bộ mặt của nhóm người do Nguyễn Thanh Phong sáng lập ra có dấu hiệu lừa đảo thông qua việc tư vấn, quảng cáo bán "thần dược" Xương Khớp Ông Bồng thì TS Phạm Việt Hoàng còn điện thoại ngỏ ý muốn xin "bỏ qua".

Điều này khiến chính PV cũng cảm thấy bất ngờ bởi bản thân ông Hoàng là một người bác sĩ, từng giữ chức Phó Giám đốc một Bệnh viện y học cổ truyền lớn lại không nhớ câu nói "Lương y như từ mẫu" mà lại định "xin xỏ" cho nhóm người trên tư vấn, bán "thần dược" Xương Khớp Ông Bồng với giá "cắt cổ"?

Nhiều người cũng đặt câu hỏi rằng, TS Phạm Việt Hoàng có liên quan gì đến nhóm người này không? Và tại sao ông Hoàng lại xin "bỏ qua" cho nhóm người này? Sản phẩm Bồng Cốt Đan (có lúc có nhãn là Xương Khớp Ông Bồng) đóng vai trò chủ đạo trong bộ liệu trình 4 sản phẩm mà nhóm người này bán ra với giá "cắt cổ" có phải sản phẩm do TS Phạm Việt Hoàng sản xuất hay không?

Trong lời lẽ quảng cáo, Xương Khớp Ông Bồng đề cập sản phẩm Bồng Cốt Đan có tác dụng chữa bệnh.
Trong lời lẽ quảng cáo, Xương Khớp Ông Bồng đề cập sản phẩm Bồng Cốt Đan có tác dụng chữa bệnh.

Sáng 7/10, PV Báo Sức Khỏe Cộng Đồng liên lạc qua số điện thoại của ông Hoàng để làm rõ vấn đề này.

Trả lời PV, ông Hoàng nói rằng: "Tôi là người sản xuất ra Bồng Cốt Đan chứ sao lại gán ghép tôi với Ông Bồng. Tôi cung cấp toàn quốc...Tôi chỉ biết tôi nghiên cứu, sản xuất, bán toàn quốc ".

Khi PV hỏi về việc hoạt động có dấu hiệu mờ ám của nhóm người do Nguyễn Thanh Phong lập ra  và bán "thần dược" Xương Khớp Ông Bồng có sản phẩn Bồng Cốt Đan thì ông Hoàng lảng tránh nói lái sang hướng khác.

Theo trả lời của ông Hoàng, Nguyễn Thanh Phong cũng chỉ là 1 trong số nhiều khách hàng khác của ông.

"Bất kể khách hàng nào mua hàng của anh mà dính dáng đến pháp luật thì cứ xử lý theo pháp luật. Thế bây giờ ông ý là khách hàng mang tính mua bán... Anh là người đứng ra sản xuất thì anh phải đứng ra bảo vệ bất kể người nào trên đất nước Việt Nam này nếu mua sản phẩm của anh. Có gì nói chuyện với luật sư của anh", ông Hoàng phân trần khi PV hỏi về việc có hay không chuyện ông này "xin bỏ qua" cho nhóm người trên.

Nhóm người tư vấn, bán
Nhóm người tư vấn, bán "thần dược" Xương Khớp Ông Bồng núp danh với vỏ bọc Cộng đồng khởi nghiệp hoạt động tại địa chỉ  tầng 23 tòa nhà Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội). (Ảnh: Lao Động).

Ở diễn biến khác, trên báo Lao Động, cho biết: Cha đẻ của sản phẩm Bồng Cốt Đan là ông Phạm Việt Hoàng (Bác sĩ Chuyên khoa II, Học viện Y dược Cổ truyền) chia sẻ rằng sản phẩm Bồng Cốt Đan về bản chất là thực phẩm chức năng, không có gì nổi trội.

Ông Hoàng cho biết, do đang bán Bồng Cốt Đan cho ông Nguyễn Thanh Phong - thủ lĩnh Cộng đồng FAA - nên ông không thể phân phối sản phẩm này cho bên khác. Tuy nhiên, ông rất sẵn lòng cung cấp một sản phẩm tương tự, chỉ khác cái tên, với giá khởi điểm là 125.000 đồng/lọ. Nếu nhập với số lượng lớn thì giá càng giảm.

Thế nhưng sau khi Báo Lao Động đăng tải loạt bài lật tẩy chiêu trò mà Cộng đồng FAA đang áp dụng để kinh doanh sản phẩm Bồng Cốt Đan, thì ông Phạm Việt Hoàng lập tức thay đổi thái độ.

Theo đó, trong nội dung trả lời qua thư điện tử, ông này khẳng định: “Sản phẩm Bồng Cốt Đan là sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Hoàng Việt. Nhưng gói sản phẩm Xương khớp Ông Bồng không phải là sản phẩm của công ty. Nhiều người cứ ghép tôi vào sản phẩm Xương khớp Ông Bồng, tôi khẳng định tôi chỉ có một sản phẩm Bồng Cốt Đan thôi”.

Lý giải cho những điều mình nói, ông Hoàng cho hay, gói sản phẩm Xương khớp Ông Bồng gồm nhiều sản phẩm khác nhau. Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Hoàng Việt chỉ sản xuất ra sản phẩm Bồng Cốt Đan và đã tuân thủ theo các yêu cầu của pháp luật.

Ông Hoàng cũng cho biết, ông Nguyễn Thanh Phong đứng tên cá nhân để mua sản phẩm Bồng Cốt Đan chứ không qua đơn vị nào. Còn sản phẩm Bồng Cốt Đan có phải là sản phẩm sản xuất độc quyền cho FAA hay không, thì ông Hoàng nói không biết sản phẩm bán cho những đơn vị nào.

“Tôi là giảng viên, cố vấn kỹ thuật. Tôi có hàng chục sản phẩm đưa ra thị trường, nếu được thì tôi tiếp tục cải tiến. Tôi say mê nghiên cứu chứ không quan tâm đến chuyện bán hàng” – ông Hoàng bộc bạch.

Vị bác sĩ cũng nói chắc chắn: “Ông Phong mua hàng của công ty, nhưng mỗi lần chỉ vài chục hộp, không đáng bao nhiêu. Tháng 9 công ty đã hết hạn hợp đồng bán sản phẩm cho ông Phong nên ông này chủ yếu bán hàng của Amway”.

Khi được hỏi quan điểm như thế nào về việc nhóm người của FAA mang sản phẩm của mình bán theo hình thức lừa dối khách hàng, để những người không có chuyên môn bắt bệnh, kê đơn qua điện thoại, thì ông Hoàng chỉ trả lời chung chung: “Quan điểm cá nhân tôi là tất cả việc mua bán các sản phẩm đều phải tuân thủ theo pháp luật”.

TS Phạm Việt Hoàng cho rằng Nguyễn Thanh Phong bán hàng đa cấp.
TS Phạm Việt Hoàng cho rằng nhóm người Nguyễn Thanh Phong là bán hàng đa cấp.

Trước đó, trao đổi với PV Báo Sức Khỏe Cộng Đồng, lãnh đạo Phòng Y tế quận Thanh Xuân cho biết: Đã nắm được thông tin một nhóm người trẻ hoạt động tư vấn, bán loại thực phẩm chức năng Xương Khớp Ông Bồng có nhiều biểu hiện sai phạm mà trước đây báo từng phản ánh.

Trước thông tin báo chí nêu, lãnh đạo Phòng Y tế quận Thanh Xuân cho hay sẽ tiếp tục đề nghị phường Nhân Chính, cùng các cơ quan liên quan vào cuộc xác minh, truy tìm địa điểm nhóm người này hoạt động để làm rõ các vi phạm.

"Chúng tôi sẽ kiểm tra, xác minh xem có đúng không? Trước đây chúng tôi truy tìm một lần rồi nhưng không ra. Chúng tôi sẽ cho anh em ở phường truy tìm", vị lãnh đạo Phòng Y tế quận Thanh Xuân nói.

Chúng tôi tiếp tục thông tin.