Theo đó, qua kiểm tra lực lượng chức năng xác định ACV đã thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) do Bộ TN&MT phê duyệt.
Bao gồm chưa bố trí các hồ chứa nước tạm để chứa nước mưa và chưa xây dựng hệ thống rãnh thoát nước mưa trong quá trình thi công; chưa thực hiện gia cố kè, taluy; chưa có các hồ lắng, mương thoát nước, xử lý nước từ các hồ lắng trước khi thải ra các suối xung quanh tại khu vực bãi lưu trữ đất đào dư thừa (khu vực 722ha); thực hiện tưới, phun nước không thường xuyên, liên tục, không đầy đủ các vị trí theo nội dung ĐTM. Với các hành vi vi phạm nêu trên, Thanh tra Bộ TN&MT quyết định xử phạt 90 triệu đồng.
Với hành vi gây ô nhiễm không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường không khí xung quanh (hàm lượng thông số bụi trong không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 5-10 lần), Thanh tra Bộ TN&MT quyết định xử phạt 180 triệu đồng.
Như vậy, với các lỗi vi phạm, ACV bị Thanh tra Bộ TN&MT phạt tổng cộng 270 triệu đồng.
Bộ TN&MT cho rằng đây là công trình trọng điểm quốc gia nên đơn vị thi công cần đẩy nhanh tiến độ để gấp rút hoàn thành nên không áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động. Nếu đình chỉ hoạt động cũng không giảm được ô nhiễm bụi mà còn có nguy cơ gia tăng từ khu vực mặt bằng đã được san lấp trên diện tích 2.500ha.
Thanh tra Bộ TN&MT yêu cầu ACV thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công của dự án.
Áp dụng việc giảm cường độ thi công của nhà thầu vào các giờ cao điểm khô bụi mạnh từ 10-12 giờ và 13-16 giờ hàng ngày; bổ sung giải pháp thi công san lấp theo hình thức cuốn chiếu, thực hiện lu lèn chặt đất ngay sau khi san lấp đạt cao độ.
Ngoài ra, Thanh tra Bộ TN&MT còn yêu cầu đơn vị thi công thực hiện trồng cỏ ngay sau khi hoàn thiện thi công xong công tác đắp tại bãi trữ đất 722ha; hoàn thiện các hồ điều hòa để chứa nước và chủ động được nguồn nước để dập bụi.
Cùng với đó, các xe vận chuyển đất phải chạy đúng tuyến đường quy định đã được tưới nước; tốc độ lưu thông xe không được vượt quá tốc độ quy định.
Thanh tra Bộ TN&MT cũng yêu cầu ACV báo cáo phương án giảm thiểu ô nhiễm bụi đến Vụ Môi trường (Bộ TN&MT) và Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai trước ngày 30/4; thực hiện báo cáo định kỳ cho đến khi mặt bằng thi công được bàn giao cho các nhà thầu.
Cũng liên quan đến AVC, mới đây, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 136/TB-VPCP ngày 18/4/2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, Phó thủ tướng yếu cầu Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc ACV phải nghiêm túc kiểm điểm do để dự án Sân bay Long Thành chậm tiến độ.
Thông báo nêu rõ, về triển khai hạng mục Nhà ga hành khách, việc đấu thầu không thành công gói thầu số 5.10 lần 1 đã thể hiện những hạn chế thiếu chủ động, sự chuyên nghiệp của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong triển khai thực hiện các kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện dự án trọng điểm của nhà nước.
Vì vậy, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc ACV nghiêm túc kiểm điểm; căn cứ vào các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ khẩn trương kiện toàn bộ máy, tăng cường năng lực cho ACV để thực hiện dự án thành phần quan trọng này; báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2023.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP được thành lập theo năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trên cơ sở hợp nhất ba Tổng công ty: Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc, Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung và Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam. Ngành nghề kinh doanh chính: Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải hàng không; Đầu tư, khai thác kết cấu hạ tầng, trang bị, thiết bị cảng hàng