Điều này có nghĩa là, Điện Kremlin đang có doanh thu cao, bất chấp những nỗ lực của phương Tây nhằm hạn chế tài lực của Nga trong chiến sự Nga - Ukraine.
Vào hôm 19/4, một nguồn tin từ G7 đã cho Reuters biết: Mức trần giá của phương Tây sẽ không thay đổi trong thời điểm hiện tại, mặc cho một vài quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (như Ba Lan) không ngừng gây áp lực, nhằm hạ mức trần và tăng thêm sức ép lên Moscow.
Theo phe ủng hộ chính sách áp trần, chiến lược này sẽ vừa giúp hạn chế doanh thu của Nga, vừa tạo điều kiện cho dầu lưu thông. Tuy nhiên, phe phản đối chính sách thì lại cho rằng, đây là một biện pháp “quá mềm” để buộc Nga phải hủy bỏ hoạt động chiến sự ở Ukraine.
Dữ liệu mới nhất từ Refinitiv Eikon cho thấy, hầu hết những chuyến hàng dầu Urals trong nửa đầu tháng 4 đều đang đi đến những cảng của Ấn Độ và Trung Quốc.
Theo tính toán của Reuters, tính đến thời điểm hiện tại của tháng 4, 70% lượng dầu Urals hàng hải đã đi sang Ấn Độ, còn 20% còn lại thì đi sang Trung Quốc.
Trong khi đó, giá cước vận chuyển và chiết khấu cho dầu Urals đều giảm khi so với tiêu chuẩn toàn cầu. Hai điều kiện này đã đẩy giá theo ngày của dầu Urals trở lại trên mức trần vào đầu tháng 4, sau một khoảng thời gian giao dịch dưới mức trần.
Tuy Ấn Độ và Trung Quốc không đồng ý tuân theo mức giá trần, phương Tây vẫn hy vọng, lời đe dọa trừng phạt sẽ ngăn cản các thương nhân nảy sinh ý định giúp đỡ cho hai quốc gia trên mua được dầu cao hơn mức trần.
Theo giới thương nhân, mức chiết khấu bình quân cho dầu Ural là 13 USD/thùng so với dầu Brent (nếu tính theo giá DES tại những cảng của Ấn Độ) và 9 USD/thùng (nếu tính theo giá sàn Brent ICE tại những cảng Trung Quốc). Còn chi phí vận chuyển dầu thì lần lượt là 10,5 USD/thùng và 14 USD/thùng, nếu đi từ những cảng Baltic đến Ấn Độ và Trung Quốc.
Điều đó có nghĩa là, nếu tính giá một thùng dầu Urals theo điều kiện FOB và đi từ những cảng vùng Baltic, mỗi thùng phải tính thêm 2 USD tiền phí vận chuyển bổ sung. Như vậy, giá thành (trong tháng 4) của dầu Urals đã cao hơn một chút so với hạn định 60 USD/thùng.
Chưa kể, trong những tuần gần đây, những cảng của Nga đang dần tan băng, tàu chở dầu cập bến nhiều hơn. Do đó, chi phí vận chuyển đã giảm đáng kể.
Hai thương nhân cho biết, giá cước vận chuyển dầu Urals đi từ những cảng Baltic đến Ấn Độ đã giảm xuống còn 7,5 - 7,6 triệu USD, so với 8 - 8,1 triệu USD của hai tuần trước.
Họ còn cho biết thêm, chi phí vận chuyển dầu từ những cảng Baltic đến Trung Quốc chỉ là 10 triệu USD, so với gần 11 triệu USD từ vài tuần trước.
Trong suốt mùa đông, chi phí vận chuyển dầu Urals sang Ấn Độ hay Trung Quốc đều cao hơn 12 triệu USD.
Những thương nhân cho biết, chi phí vận chuyển thấp đồng nghĩa rằng, những nhà cung cấp dầu của Nga đã đảm bảo có đủ tàu chở dầu, kể cả những tàu đi thật xa.
Đã vậy, quyết định cắt giảm sản lượng từ đầu tháng 4 của OPEC+ cũng đã làm tăng giá trị cho nhiều loại dầu khác nhau trên thế giới, bao gồm cả Urals.
Vào tháng 3, giá dầu Urals giao dịch tại những cảng Ấn Độ thấp hơn 14 - 17 USD/thùng so với dầu Brent (tính theo giá DES). Còn giá dầu Urals tại những cảng Trung Quốc thì thấp hơn 11 USD/thùng so với dầu Brent trên sàn ICE.