Giới doanh nghiệp lọc dầu Mỹ gặp khó

Các nhà máy lọc dầu của Mỹ đã tăng sản lượng dầu diesel, dầu sưởi và nhiên liệu máy bay cho mùa đông, nhưng đang gặp khó khăn trong việc thu hồi vốn do tỷ suất lợi nhuận xăng đã giảm hơn 80% kể từ cuối mùa hè.

Một nhà máy lọc dầu tại Mỹ

Các nhà máy lọc dầu hiện đang cố gắng tăng sản lượng dầu diesel và dầu sưởi, do trữ lượng các loại nhiên liệu này đang ở gần mức thấp kỷ lục theo mùa.

Khi các nhà sản xuất nhiên liệu cố gắng tối đa hóa sản lượng chưng cất, chắc chắn họ cũng sẽ sản xuất xăng. Từ đó khiến trữ lượng xăng tăng cao vào thời điểm nhu cầu thấp.

Đồng thời, lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel sang Nga trong thời gian ngắn, việc giảm công suất nhà máy lọc dầu và các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với dầu diesel của Nga đã gây áp lực lên tồn kho dầu diesel và nguồn cung giảm.

Vào tháng 9, dự trữ nhiên liệu chưng cất của Mỹ thấp hơn 21 triệu thùng so với mức trung bình theo mùa trong 10 năm, trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất của châu Âu thấp hơn 25 triệu thùng và tồn kho sản phẩm chưng cất của Singapore giảm trung bình 3 triệu thùng so với mức trung bình tương ứng của họ.

Sự thiếu hụt đã giữ giá dầu sưởi Mỹ ở mức gần 44 USD/thùng, gần gấp đôi mức trung bình theo mùa.

Tại Mỹ, nhu cầu về sản phẩm chưng cất đạt mức cao nhất trong một năm vào tuần trước.

Theo dữ liệu của LSEG, xuất khẩu dầu diesel và dầu sưởi từ các nhà máy lọc dầu của Mỹ đạt 6,6 triệu thùng trong tháng 9, mức kỷ lục trong hơn một năm.

Theo dữ liệu EIA, trong khi lượng xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ trung bình 4 tuần của Mỹ đạt 6,3 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 13/10, thì xuất khẩu dầu diesel lại thấp hơn mức trung bình theo mùa của 10 năm.

Theo AAA, giá xăng đã giảm khoảng 30 cent trong tháng qua xuống còn 3,58 USD/gallon. Con số thấp hơn mức trung bình gần 4 USD mỗi gallon cách đây vài tuần.

Ngoài ra, còn có một số yếu tố ảnh hưởng đến sự sụt giảm nhu cầu xăng, bao gồm việc kết thúc mùa lái xe cao điểm trong mùa hè, hàng loạt cơn bão ở Bờ Đông Hoa Kỳ khiến tài xế không thể ra đường và giá xăng tương đối cao trong mùa hè vừa qua cũng là nguyên nhân khiến nhu cầu giảm.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, tồn kho xăng tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nhu cầu xăng trung bình trong 4 tuần của Mỹ lại giảm 6%.

Kết quả là tỷ suất lợi nhuận của việc sản xuất xăng từ dầu thô, còn được gọi là "xăng crack", đã giảm 83% kể từ tháng 8 xuống còn 7,04 USD/thùng trong tháng này, theo dữ liệu của LSEG.

TỔNG LỢI NHUẬN TỪ VIỆC TINH CHẾ

Tia hy vọng nhỏ nhoi cho các nhà máy lọc dầu là giá tín dụng phát thải mà họ phải mua nếu không sản xuất đủ nhiên liệu sinh học để tuân thủ luật môi trường của Mỹ.

Theo các nhà giao dịch, các nhà sản xuất nhiên liệu Mỹ đã bán các khoản tín dụng được gọi là RIN để chốt lợi nhuận sau khi độ chênh lệch giữa hợp đồng tương lai dầu đậu nành và dầu sưởi đạt mức cao nhất kể từ tháng 8 trong hơn một năm.

Tín dụng RIN dựa trên sinh khối (D4) có thể được tạo ra thông qua việc sản xuất nhiên liệu như dầu diesel sinh học, dầu diesel tái tạo hoặc từ nguyên liệu thô như dầu đậu nành. Tín dụng D4 được giao dịch ở mức 77 xu mỗi tháng, mức giá thấp nhất kể từ tháng 10/2020, trước khi tăng lên 90 xu trong tuần này.

Bạn đang xem bài viết Giới doanh nghiệp lọc dầu Mỹ gặp khó tại mục Thế giới do Tin tức Việt Nam biên tập và tổng hợp mỗi ngày.