Tỷ lệ kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên chưa tương xứng với tiềm năng, vị thế
Phát biểu đề dẫn tại toạ đàm, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương cho biết, nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, trong nhiều năm qua, Thành uỷ Hà Nội và các cấp ủy trực thuộc Thành ủy đã luôn đặc biệt quan tâm đến công tác này, nhất là phát triển đảng trong đội ngũ trí thức, giáo viên, học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn Thủ đô. Nhờ đó, công tác kết nạp đảng viên trong lực lượng giáo viên, sinh viên đạt được kết quả tích cực, số lượng đảng viên không ngừng lớn mạnh; cơ cấu đảng viên có sự chuyển biến theo hướng tích cực; chất lượng đảng viên được nâng lên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong từng giai đoạn…
Tuy nhiên, công tác kết nạp đảng viên trong lực lượng trí thức, giáo viên, học sinh, sinh viên của Đảng bộ Thành phố thời gian qua còn một số hạn chế: Số lượng đảng viên mới kết nạp chưa tương xứng với vị thế của Thủ đô, khi Hà Nội là nơi tập trung các trường Đại học, Cao đẳng hàng đầu của cả nước. Toàn ngành giáo dục của Thành phố có 2.835 trường học ở các cấp học, với 138.090 giáo viên, trên 2,2 triệu học sinh, cùng với đó là gần 1 triệu sinh viên, học viên. Trong khi đó, 5 năm qua, toàn Đảng bộ Thành phố mới kết nạp được 17 học sinh, trong đó, chỉ có 6 học sinh ở các trường trung học phổ thông. Tỷ lệ kết nạp đảng viên mới là sinh viên cũng chỉ chiếm trên 10% trong tổng số cơ cấu kết nạp đảng viên của Thành phố. Tỷ lệ kết nạp đảng viên mới là giáo viên trong khối các trường (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung cấp, dạy nghề...) cũng mới đạt 3,56%. Đến hết năm 2020, tỷ lệ đảng viên là giáo viên trong khối trường đạt 46,59%...
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các quan điểm chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, đặc biệt là Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị Thành phố trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025”, Ban tổ chức hội nghị tọa đàm mong muốn các nhà khoa học, nhà quản lý đến từ các cơ quan, các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn Thành phố tập trung làm rõ vị trí, vai trò của đảng viên trong các nhà trường Trung học phổ thông, Cao đẳng, Đại học đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô; nêu thực trạng công tác kết nạp đảng viên trong các trường học của Thành phố, những vấn đề đặt ra, các nhân tố tác động và bối cảnh, những khó khăn, bất cập và yêu cầu đặt ra về công tác phát triển đảng viên trong các nhà trường hiện nay.
Đặc biệt, Ban tổ chức hội nghị tọa đàm cũng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận giải pháp để thực hiện mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ đảng viên là giáo viên khối các trường công lập đạt từ 50% trở lên, khối các trường ngoài công lập đạt từ 20% trở lên. Về một số chỉ tiêu cụ thể, đối với lực lượng giáo viên, hằng năm mỗi tổ chức đảng khối trường học (mầm non, tiểu học, THCS, THPT), Trung học chuyên nghiệp, dạy nghề kết nạp ít nhất 2 đảng viên mới; các trường các trường Đại học, Cao đẳng từ 5 -10 đảng viên trở lên. Đối với lực lượng học sinh, sinh viên, phấn đấu mỗi năm 1 trường THPT kết nạp ít nhất 01 đảng viên là học sinh; các trường trung học chuyên nghiệp, kết nạp từ 05 đến 10 đảng viên là học viên; các trường Đại học, Cao đẳng, kết nạp từ 20 đảng viên là sinh viên trở lên có khả thi không?
Các tham luận tại toạ đàm đã tập trung làm rõ những vấn đề như: Công tác phát triển Đảng trong học sinh những thuận lợi, khó khăn và giải pháp; công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng và tạo môi trường cho học sinh rèn luyện, phấn đấu vào Đảng; công tác phát triển Đảng viên trong trường học thông qua việc tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh; thực trạng và giải pháp công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trong học sinh hiện nay; nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu nhằm phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các trường THPT hiện nay; vai trò của cấp ủy, tổ chức Đoàn Thanh niên với công tác phát triển đảng viên trong học sinh...
Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho rằng, công tác phát triển đảng viên trong khối THPT hiện nay của Hà Nội còn thấp, trong khi dư địa và tiềm năng rất lớn, nhưng khâu tổ chức thực hiện còn tồn tại. Do vậy, thời gian tới Ban Tổ chức Thành ủy sẽ chủ trì phối hợp, tham mưu, báo cáo Thành ủy để ban hành hướng dẫn, tiêu chuẩn về kết nạp đảng viên trong học sinh THPT trên địa bàn Thành phố.
Cả hệ thống chính trị phải cùng vào cuộc
Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá cao ý nghĩa, nội dung của hội nghị toạ đàm đối với công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Thành phố. Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nêu rõ: Đại hội XIII của Đảng đã xác định phải khơi dậy ý chí và khát vọng phát triển của dân tộc; nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới, muốn vậy, phải có đội ngũ đảng viên đáp ứng yêu cầu, do vậy phát triển đảng viên trong đội ngũ trí thức, học sinh, sinh viên là rất quan trọng. Ghi nhận những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất được các đại biểu nêu ra tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị cần thống nhất về nhận thức: Việc phát triển Đảng trong đội ngũ giáo viên, học sinh THPT và sinh viên rất quan trọng, vừa cấp bách trước mắt, vừa chiến lược lâu dài và phù hợp với chức năng nhiệm vụ của ngành GD&ĐT là giáo dục toàn diện, trong đó, có giáo dục về ý thức, trách nhiệm công dân, giáo dục về chính trị.
Để triển khai nhiệm vụ này, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị cả hệ thống chính trị phải cùng vào cuộc, không chỉ ngành giáo dục, các trường phổ thông, mà phải từ cấp ủy các cấp, Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng và Đoàn Thanh niên... Trong đó, các đồng chí Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng các nhà trường cần có trách nhiệm cao hơn nữa trong công tác này.
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng đề nghị trong quá trình triển khai, cần song hành 2 mục tiêu về số lượng và tạo nguồn cho giai đoạn tiếp theo. Về số lượng, một mặt cần đảm bảo các quy trình, không hạ thấp tiêu chuẩn, song cũng cần linh động, không nên quá khắt khe, mà tạo cơ hội cho các học sinh có điều kiện và mong muốn được tham gia, trên cơ sở đó lựa chọn, bồi dưỡng và đi đến kết nạp những đảng viên là học sinh xứng đáng, có sức hút, có sự lan tỏa.
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong giao Ban Tuyên giáo chỉ đạo các Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận, huyện, thị xã mỗi năm mở ít nhất 2 lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng cho học sinh, theo yêu cầu của các trường THPT. Chương trình bồi dưỡng cũng phải cấu trúc lại để phù với các em. Bên cạnh đó, các trường cũng cần có kế hoạch tăng cường giáo dục chính trị cho học sinh.
“Kết nạp đảng viên trong học sinh không chỉ tạo được những cá nhân điển hình, có sức lan toả trong học sinh, mà từ đó, còn khơi dậy khát vọng cống hiến trong thế hệ trẻ”, đồng chí Nguyễn Văn Phong nêu rõ.