Thứ tư, 18/09/2019, 15:23 PM
  • Click để copy

Asanzo tổ chức họp báo tự ‘minh oan’ là một sự diễu cợt?

Theo luật sư, việc Asanzo tự tổ chức họp báo với tiêu đề “Asanzo được minh oan” thể hiện thái độ không tôn trọng pháp luật, có dấu hiệu sai nội dung đã đăng ký trên giấy phép... Việc này có thể gây ra tiền lệ xấu, làm ảnh hưởng tình hình kinh tế - xã hội.

Ông Phạm Văn Tam - Ceo Asanzo phát biểu tại buổi họp báo sáng 17/9. (Ảnh: Nhất Nam).
Ông Phạm Văn Tam - Ceo Asanzo phát biểu tại buổi họp báo sáng 17/9. (Ảnh: Nhất Nam).

Sự việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo tổ chức họp báo với tiêu đề "Asanzo được minh oan" diễn ra sáng 17/9 vừa qua, tại khách sạn Pan-Pacific (quận Tây Hồ, Hà Nội) đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Đáng chú ý, tiêu đề buổi họp báo cùng với việc lãnh đạo Asanzo tuyên bố “hiện tại không có sai phạm” và rằng doanh nghiệp này được minh oan... đã gây ra rất nhiều tranh cãi.

Nhiều ý kiến cho rằng, tiêu đề và nội dung họp báo rất có thể gây ra hiểu lầm trong dư luận về việc Asanzo bị oan, không sai phạm gì mặc dù đến hiện tại các cơ quan chức năng không hề công bố kết luận và vẫn đang làm việc.

Tiếp đó việc doanh nghiệp này tuyên bố vô tội mà kết luận của cơ quan chức năng lại ngược lại thì dư luận sẽ hiểu sao? Ngược lại cũng không ít ý kiến đứng về phía doanh nghiệp khi cho rằng, họ phải tự minh oan cho mình để còn sản xuất....

Một nội dung khác đáng chú ý, đó là theo nội dung giấy mời được Asanzo gửi đến cơ quan báo chí, thì buổi họp báo sẽ “công bố kết luận thanh tra, kiểm tra đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo”.

Nhưng tại văn bản số 2434 của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội trả lời về việc Asanzo tổ chức họp báo thì nội dung buổi họp báo hoàn toàn khác.Cụ thể, tại văn bản 2434 Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội trả lời việc tổ chức họp báo của Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo có nêu rõ nội dung họp báo: “Thông tin về những vấn đề liên quan đến Công ty mà báo chí nêu trong thời gian qua và ý kiến của Công ty về những vấn đề này”.

Như vậy đối chiếu với nội dung giấy mời, tiêu đề cuộc họp và nội dung trong văn bản cho phép họp báo của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội thì phải chăng Asanzo đang làm trái nội dung họp báo đã được cấp phép?

Trao đổi với PV, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Hà Nội) cho hay: Theo quy định, việc họp báo là quyền của cơ quan và tổ chức cá nhân. Tuy nhiên, luật sư cho rằng, việc tổ chức họp báo với mục đích thông tin những vấn đề “nóng” khi chưa có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền như của Asanzo phải chăng nhằm dẫn hướng dư luận?

“Trong hồ sơ thanh tra của cơ quan thanh tra, những chứng cứ, kết luận khi chưa công khai theo quy định là những thông tin tài liệu thuộc loại bí mật nhà nước và những hồ sơ này được coi là tài liệu mật. Việc tổ chức họp báo của Asanzo một lần nữa đã thể hiện thái độ không những không tôn trọng đạo đức kinh doanh mà còn coi thường quyền lợi của người tiêu dùng, coi thường pháp luật...”, Luật sư Hoàng Tùng nhận định, đồng thời không đồng tình với cách làm của phía doanh nghiệp này.

Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa.
Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa.

Luật sư Hoàng Tùng viện dẫn các căn cứ khẳng định trong hồ sơ thanh tra của cơ quan thanh tra, những chứng cứ khi chưa công khai kết luận thanh tra theo quy định là những thông tin tài liệu thuộc loại bí mật.

“Tại sao khi chưa có kết luận thanh tra lại tổ chức họp báo công khai việc “minh oan”. Dư luận cho rằng, có chăng Asanzo biết trước nội dung của kết luận thanh tra thuộc loại bí mật chăng? Do đó, cơ quan chức năng cần sớm có kết luận để minh bạch vấn đề và tránh tiền lệ xấu. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng cần kiểm soát chặt chẽ những nội dung tại họp báo của doanh nghiệp.

Cần biết rằng, trong khi chưa có kết luận chính thức, mọi nội dung tài liệu liên quan trong quá trình thanh tra thuộc bí mật, việc tổ chức họp báo rồi những thông tin đưa ra có thể làm ảnh hưởng tình hình kinh tế - xã hội”, luật sư nhấn mạnh.

Về góc đội nội dung họp báo nếu có sai phạm thì doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực báo chí truyền thông.

Trước đó, trao đổi với báo chí về việc Asanzo tổ chức họp báo tuyên bố “được minh oan” Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Đàm Thanh Thế cho biết: “Đấy là việc của Asanzo, họ làm phải đúng quy định pháp luật. Còn việc điều tra của cơ quan chức năng đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức. Khi nào có kết luận chính thức, chúng tôi sẽ công bố với báo chí”.

 

HoREA kiến nghị hợp thức hóa cho nhà siêu nhỏ

HoREA kiến nghị cần xem xét hợp pháp hóa nhà siêu nhỏ và cấp "sổ đỏ" cho "căn nhà nhỏ" của người có thu nhập thấp, người nghèo...

 

Chưa có kết luận cuối cùng Asanzo có gì để nói mình 'oan'?

Bộ trưởng Bộ Tài chính kiêm Phó Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia) Đinh Tiến Dũng khẳng định chưa có kết luận cuối cùng vụ Asanzo, vậy có gì để doanh nghiệp này nói mình oan?

 

Tập đoàn Asanzo làm sai nội dung đăng ký họp báo?

Trong giấy mời đến cơ quan báo chí Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo nói sẽ công bố kết luận thanh tra, kiểm tra đối với công ty này. Tuy nhiên nội dung này không nằm trong nội dung được Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho phép.