Thứ bảy, 23/11/2019, 07:17 AM
  • Click để copy

Ban quản lý TNR Goldseason 'vượt quyền' đòi phạt hành chính cư dân hơn 15 triệu đồng

Cho rằng người dân nợ tiền gửi xe từ cách đây nửa năm dẫn đến cự cãi, Ban quản lý TNR Goldseason sau đó bất ngờ ra quyết định đóng dấu đỏ đòi xử phạt hành chính cư dân với số tiền trên 15 triệu đồng vì đỗ xe sai quy định.

Quyết định xử phạt hành chính cư dân của TNR Goldseason do Giám đốc Ban quản lý Lê Phúc Lợi ký tên.
Quyết định xử phạt hành chính cư dân của TNR Goldseason do Giám đốc Ban quản lý Lê Phúc Lợi ký tên.

Ban quản lý TNR Goldseason ra quyết định xử phạt cư dân hơn 15 triệu đồng

Mới đây, Báo Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được thông tin phản ánh từ chị Nguyễn Thị Thúy Nga (SN 1991), sống tại căn hộ S2.2701 Tòa S2 TNR Goldseason – 47 Nguyễn Tuân, về việc bị Ban quản lý tòa nhà o ép, thu tiền sai quy định, ra quyết định xử phạt vượt thẩm quyền.

Theo phản ánh của chị Nga, chị có thuê căn hộ tại địa chỉ nói trên để sinh sống từ tháng 4/2019 và đã đóng đầy đủ phí dịch vụ gửi xe theo quy định.

Tuy nhiên, vào sáng ngày 20/11, khi chị Nga lấy ô tô ra khỏi hầm thì bất ngờ bị người của Ban quản lý tòa nhà chặn lại với lý do yêu cầu đóng phí gửi xe ô tô tháng 6 (chị Nga nói đóng rồi còn Ban quản lý nói chưa đóng).

Cho rằng việc đã đóng phí gửi ô tô mà lại bị Ban quản lý cho là chưa đóng và đòi thu tiếp là vô lý trong khi thời hạn đã gần 6 tháng trôi qua chị không còn giữ hóa đơn nên chị Nga đã rất bức xúc.

Do không thể đưa xe ra, phía sau có xe ô tô nên chị cũng không thể lùi lại xe cùng với đó là đang có người thân bị đi viện nên chị Nga đã bỏ lại xe ô tô tại lối ra vào để đi đến Bệnh viện với người thân.

Khi trở về chị Nga bất ngờ nhận được quyết định xử phạt hành chính “Về việc đậu đỗ xe sai quy định” do chính Giám đốc Ban quản lý tòa nhà TNR Goldseason – ông Lê Phúc Lợi ký tên và đóng dấu đỏ.

Quyết định nêu rằng: Chị Nga đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính là để xe ô tô sai vị trí (tại bốt kiểm soát xe ra vào hầm của tòa nhà làm chặn lối đi của hầm, cản trở giao thông tại hầm, bịt lối thoát nạn, làm mất tác dụng của lối thoát nạn tại tầng hầm của tòa nhà.

“Hành vi trên vi phạm Nội quy tòa nhà chung cư, vi phạm Nội quy bãi đỗ xe, vi phạm Nghị định 163/2013/NĐ-CP, Điều 38, mục 5, phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi làm mất tác dụng của lối thoát nạn”, quyết định do ông Lợi ký tên nêu.

Tòa nhà TNR Goldseason - 47 Nguyễn Tuân. (Ảnh: Hồng Lĩnh).
Tòa nhà TNR Goldseason - 47 Nguyễn Tuân. (Ảnh: Hồng Lĩnh).

Từ những lý lẽ nêu trong quyết định Ban quản lý TNR Goldseason đã phạt chị Nga số tiền 15.200.000 đồng cùng phí gửi xe tháng 6 là 905.000 đồng, phí dịch vụ quản lý 7.468.238 đồng. Tổng số tiền chị Nga phải nộp là 23.573.328 đồng.

Nhận thấy việc xử phạt của Ban quản lý TNR Goldseason là trái thẩm quyền trong khi đóng tiền gửi xe từ tháng 6 đã quá lâu không còn giữ hóa đơn nên chị Nga chỉ nộp số tiền hơn 8 triệu đồng và khiếu nại quyết định trên.

Tuy nhiên, chị Nga tiếp tục bị phía ban quản lý xúc phạm danh dự, làm khó khi chuyển đồ đạc để chuyển nhà nên chị đã làm đơn kiến nghị đến báo chí và cơ quan chức năng.

Qua tìm hiểu của PV, cũng cho thấy, việc Ban quản lý TNR Goldseason ra quyết định xử phạt hành chính với cư dân là không đúng theo bất cứ quy định pháp luật nào.

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Lợi Giám đốc Ban quản lý tòa nhà TNR Goldseason cũng là người ký biên bản nói rằng: Do việc cư dân này đỗ xe ngay lối ra vào gây ảnh hưởng nên đã ra quyết định xử phạt nói trên.

PV đặt câu hỏi rằng Ban quản lý có nhận thấy đang vượt quá thẩm quyền thì ông Lợi nói xử phạt trên vai là Trưởng ban PCCC cơ sở.

"Chị ấy đã ra làm việc với Công an phường rồi và Công an phường đã ra làm việc với Ban quản lý. Chị ấy đỗ xe cản đường giao thông của tòa nhà và em biết là nó ảnh hưởng thế nào rồi liên quan đến PCCC. Đây là do bạn ấy vướng nhiều lỗi, thực tế anh đang xử phạt trên vai của Trưởng ban chỉ đạo PCCC cơ sở", ông Lợi nói.

Vượt quyền

Nhiều người đặt câu hỏi, dựa theo căn cứ pháp luật nào để Ban quản lý tòa nhà TNR Goldseason - 47 Nguyễn Tuân ra quyết định xử phạt hành chính với cư dân? Và nếu cư dân đóng số tiền đó thì sẽ nộp cho ai và ban quản lý sử dụng số tiền đó để làm gì?Tại sao việc chị Nga chuyển đồ ra thang máy để rời nhà lại bị làm khó? Có hay không sự vượt quyền của Ban quản lý tòa nhà?

Trao đổi với PV, luật sư Hoàng Tùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho hay: Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 64/BQL/QĐ-XPVP do Ban quản lý tòa nhà TNR ban hành là trái quy định của pháp luật.

Thứ nhất: Quyết định số 64 ban hành là trái thẩm quyền: Căn cứ vào Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (Từ Điều 38 đến điều 51) quy định về thảm quyền xử phạt vi phạm hành chính thuộc về các cơ quan nhà nước,… Ban quản lý tòa nhà TNR không có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm hành chính.

Thứ hai: Trong quyết định xử phạt số 64 thì căn cứ áp dụng được đưa vào là Điều 38. Vi phạm quy định về thoát nạn trong phòng cháy chữa cháy của Nghị định số 163/2013 là sai. Nghị định 163/2013 là nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất, phân bón, vật liệu nổ.

Thứ ba: Đối với hành vi đỗ xe làm bịt lối thoát nạn của chị Nguyễn Thị Thúy Nga là hành vi vi phạm quy định tại điều 38 nghị định 167/2013. Căn cứ từ điều 66 đến điều 69 nghị định 167/2013 thì Ban quản lý tòa nhà TNR không phải là chủ thể có thẩm quyền để ra quyết định xử phạt đối với hành vi vi phạm của chị Nga.

ban-quan-ly-tnr-goldseason-vuot-quyen-doi-phat-hanh-chinh-cu-dan-hon-15-trieu-dong
Luật sư Hoàng Tùng: "Ban quản lý TNR Goldseason đang vượt quyền, xử phạt trái luật cư dân có quyền kiện".

Do đó, quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 64 do BQL tòa nhà TNR ban hành với nội dung xử phạt hành vi vi phạm hành chính của chị Nga là trái pháp luật. Quyết định này không có hiệu lực thi hành.

Theo luật sư Tùng, Khoản 4 Điều 17 thông tư số 02/2016 bộ xây dựng quy định “Các quyết định của Ban quản trị nhà chung cư nếu vượt quá quyền hạn quy định tại Điều 41 của Quy chế này thì không có giá trị pháp lý.

Trường hợp gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân thì các thành viên Ban quản trị phải chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật.

”Tại Điều 41 thì BQL tòa nhà không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với chị Nga, vượt quá thẩm quy định tại điều 41.

Vì vậy theo Khoản 3 Điều 48 thông tư 02/2016 chị Nga nên có đơn yếu cầu UBND quận Thanh Xuân – cơ quan nhà nước quản lý vấn đề nhà ở tiến hành xem xét, thanh tra xử lý hành vi vi phạm của BQL tòa nhà. Yêu cầu BQL tòa nhà hoàn lại số tiền xử phạt sai", Luật sư Tùng nhận định.

Link gốc:https://baosuckhoecongdong.vn/ban-quan-ly-tnr-goldseason-vuot-quyen-doi-phat-hanh-chinh-cu-dan-hon-15-trieu-dong-142643.html