Thứ năm, 19/07/2018, 06:29 AM
  • Click để copy

Bão số 3 đổ bộ vào Thanh Hóa, Nghệ An: Hàng chục ngôi nhà bị tốc mái, đổ sập

Cơn bão số 3 đã đổ bộ vào các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và gây ra mưa lớn cho nhiều nơi. Đã có hàng chục ngôi nhà bị tốc mái, nhiều vùng bị nước cô lập.

bao-so-3-do-bo-vao-thanh-hoa-nghe-an-hang-chuc-ngoi-nha-bi-toc-mai-do-sap
Nhiều ngôi nhà bị tốc mái do cơn bão số 3 gây ra.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết: Đêm 18/7, bão số 3 đã đổ bộ vào đất liền các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và gây mưa lớn cục bộ .

Cụ thể: Từ chiều và đêm qua ở Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh đã có mưa to đến rất to (70-150mm); ở ven biển các tỉnh từ Thái Bình đến Hà Tĩnh đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; riêng đảo Hòn Ngư có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9; Tĩnh Gia, Ngọc Trà (Thanh Hóa) có gió giật cấp 9.

Hồi 4h sáng 19/7, bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, có vị trí trên đất liền các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 8-9.

Dự báo trong 3 giờ qua tại Thanh Hóa, Nghệ An đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như Yên Khương 40mm, Yên Thành 60mm, Hồng Sơn 90mm, Thanh Hương 60mm. 

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cảnh báo: Trong 3-6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đấtvà ngập úng vùng trũng thấp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An. Đặc biệt là các huyện: Con Cuông, Quỳ Hợp, Đô Lương, Thanh Chương (Nghệ An); Như Xuân, Như Thanh, Thường Xuân, Quan Hóa, Bá Thước, Cẩm Thủy (Thanh Hóa).

Liên quan đến thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra: Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa: Tính đến 16h30 ngày 18/7, do ảnh hưởng của bão số 3, toàn tỉnh có 4 nhà dân bị đổ sập (ở các huyện Tĩnh Gia, Yên Định, Như Thanh và Vĩnh Lộc).  Ngoài ra, mưa lớn cũng đã khiến 465 nhà dân ở huyện Tĩnh Gia bị ngập nước.

Toàn tỉnh Thanh Hóa có hơn 9.617 ha lúa bị ngập nước, sạt lở 493m kênh mương và 108,95 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị tràn.

bao-so-3-do-bo-vao-thanh-hoa-nghe-an-hang-chuc-ngoi-nha-bi-toc-mai-do-sap
Công nhân xuyên đêm lắp đặt máy bơm công xuất lớn tại Nghệ An - (Ảnh: Dân trí).

Tại một số vị trí ở các tuyến đường như quốc lộ 15C, 217, tỉnh lộ 114 (từ cầu Thiều đi Thượng Ninh), tỉnh lộ 521D (thị trấn Mường Lát đi Mường Lý) đã xảy ra hiện tượng sạt ta luy.

Tại Hà Tĩnh: Khoảng 19h tối qua (18/7) tại xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, đã xuất hiện mưa to gió lốc đã làm tốc mái của 13 hộ dân tại xóm 2 của xã này.

Theo lãnh đạo UBND xã Xuân Phổ, trong số 13 hộ dân bị tốc mái tại xã này có 12 nhà bị nhẹ, nên ngay trong tối 18/7, chính quyền địa phương đã cùng với nhân dân khẩn trương khắc phục bằng cách lợp lại ngói giúp nhân dân ổn định cuộc sống.

Riêng hộ gia đình còn lại do bị tốc mái trên 50% thì công tác khắc phục hiện đang gặp nhiều khó khăn, do thời tiết mưa to, trời tối. Trước mắt chính quyền địa phương đã di dời mọi người trong gia đình đến chổ trú ẩn an toàn.

bao-so-3-do-bo-vao-thanh-hoa-nghe-an-hang-chuc-ngoi-nha-bi-toc-mai-do-sap
Bão số 3 đổ bộ thẳng vào các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đêm qua và suy yếu thành áp thấp.

Tại Nghệ An: Do bão gây ra mưa rất lớn nên ngay trong đêm 18/7, hàng chục công nhân Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Nghệ An khẩn trương lắp đặt hệ thống máy bơm thoát nước, tránh ngập úng khu vực chợ Vinh.

Hiện tại các địa phương vẫn đang thống kê thiệt hại do ảnh hưởng từ cơn bão số 3 gây ra.

 

Bão số 3 đang đổ bộ đất liền: Các địa phương cấm biển, hàng vạn người nhận lệnh di dời

Trong lúc cơn bão số 3 (bão Sơn Tinh) sắp đổ bộ vào đất liền nhiều địa phương đã thực hiện cấm biển, tính đến phương án di rời hàng vạn dân đến nơi trú, tránh an toàn.

 

Cập nhật tin bão số 3 mới nhất 22h 18/7: Nghệ An, Hà Tĩnh gió giật cấp 11

Bản tin bão khẩn cấp cơn bão số 3 (bão Sơn Tinh) vừa phát đi lúc 21h30 của TT DBKTTV TƯ cho biết: trong đêm nay bão sẽ đi sâu vào đất liền.

 

Bão số 3 tiến vào đất liền: Hàng trăm hộ dân bị cô lập, hàng nghìn ha hoa màu ngập trắng

Mặc dù cơn bão số 3 chưa đổ bộ vào đất liền, tuy nhiên do mưa lớn khiến hàng chục ngàn ha lúa, hoa màu trên địa bàn các tỉnh Thanh Hóa đến Hà Tĩnh bị ngập nặng. Hàng trăm hộ dân đang bị cô lập, trong khi đó cá nuôi lồng bè thì chết hàng loạt.