Thứ sáu, 12/04/2019, 08:06 AM
  • Click để copy

Bé 5 tuổi bị đuổi học vì nợ 40 triệu đồng học phí: Dù lỗi tại ai thì tổn thương cũng là trẻ nhỏ

Trong vụ việc bé 5 tuổi bị đuổi học vì khoản nợ học phí gần 40 triệu xảy ra ở Trường Mầm non ABC TP Vinh (Nghệ An), phía nhà trường thì báo cáo trẻ chưa đóng tiền trong khi đó phía phụ huynh thì khẳng định đã trừ nợ của con trai chủ trường... Sự việc kéo dài chỉ khiến cháu nhỏ bị tổn thương tinh thần.

bat-ngo-vu-be-5-tuoi-bi-duoi-hoc-vi-no-40-trieu-loi-tai-ai
Trường Mầm non ABC, nơi xảy ra sự việc bé 5 tuổi bị đuổi học vì nợ 40 triệu đồng học phí. (Ảnh: Infonet).

Liên quan đến vụ việc Trường mầm non ABC ở TP Vinh (Nghệ An) đột ngột buộc một cháu bé 5 tuổi dừng học vì khoản nợ học phí gần 40 triệu đồng, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Trong vụ việc này, cả phía nhà trường và phụ huynh đều đưa ra những thông tin khác nhau. Phía nhà trường thì khẳng định cháu bé chưa được đóng học phí gần 15 tháng trong khi phía phụ huynh nói đã trừ khoản nợ với con trai của chủ trường... Sự việc kéo dài khiến cháu bé chưa thể đến trường.

Theo báo cáo của Trường Mầm non ABC, vào lúc 16h30’ ngày 8/4/2019 tại trường mầm non ABC có một số người tự xưng là người nhà của bé Nguyễn Băng T. (5 tuổi) đến quấy rối tại trường với lý do cháu T. nhập học từ tháng 10/2017 cho đến nay. Cháu thường xuyên đi học và đóng tiền học đầy đủ nhưng nhà trường đã có thông báo là gia đình chưa đóng học phí hơn 1 năm nay và yêu cầu cho bé nghỉ học.

Theo nhà trường, bố mẹ cháu T. đã ly hôn, T. ở với bố và hàng ngày cháu được bố đưa đón, trong hoàn cảnh cháu như vậy nhà trường rất thông cảm và cưu mang cháu trong thời gian từ đó đến nay.

Tuy nhiên, trong thời gian từ tháng 2/2018 đến tháng 3/2019, phụ huynh không đến đóng các khoản tiền học, tiền ăn cho cháu. Hàng tháng cô giáo đã trực tiếp nhắc nhở về việc đóng góp các khoản của cháu nhưng phụ huynh không thực hiện mà còn phát ngôn không chuẩn mực.

Ngày 6/4, nhà trường gửi thông báo mời phụ huynh đến để làm rõ các khoản đóng góp của cháu nhưng bố đã không đến mà cho một số người tự xưng người nhà cháu T. đến gây hỗn loạn tại nhà trường và quay hình ảnh lên mạng xã hội làm ảnh hưởng đến uy tín nhà trường.

“Trên mạng xã hội có một số hình ảnh sổ liên lạc với gia đình và nhà trường đã đóng dấu đã thu tiền là không chính xác, đây là phần lỗi trong nghiệp vụ chuyên môn của kế toán nhà trường. Chủ trường, Ban giám hiệu nhà trường cũng đã làm việc và kiểm điểm bộ phận kế toán, đồng thời yêu cầu thực hiện đúng nghiệp vụ chuyên môn được giao”, báo cáo nêu rõ.

bat-ngo-vu-be-5-tuoi-bi-duoi-hoc-vi-no-40-trieu-dong-hoc-phi-loi-tai-nguoi-lon
Thông báo nghỉ học và giấy mời bé T. đi học trở lại của Trường Mầm non ABC. (Ảnh: Infonet).

Được biết, trong ngày 9/4, Trường Mầm non ABC đã có giấy mời gửi phụ huynh cháu T. nêu rõ, nhà trường mời anh Nguyễn Thanh Trung (phụ huynh của bé T.) ngày 10/4/2019 cho bé đến trường theo học đầy đủ để không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bé. Ban giám hiệu trường Mầm non ABC cũng yêu cầu anh Trung đến để giải quyết về các khoản đóng góp của bé T. vào chiều 10/4. Tuy nhiên, anh Trung cho biết, gia đình sẽ làm thủ tục chuyển trường cho con chứ không quay trở lại trường cũ để học.

Trả lời báo chí, anh Trung cho hay: "Trường Mầm non ABC gửi giấy mời con tôi đi học trở lại, đồng thời có lịch hẹn tôi lên làm việc vào chiều 10/4. Nhưng với cách hành xử của nhà trường như vậy tôi không lên, còn con gái tôi cháu giờ rất sợ phải đến trường, cháu bị tổn thương tâm lý rất nặng".

Báo Lao Động dẫn lời phụ huynh này nói: "Sau khi gửi thông báo cho con gái tôi mang về nhà, gia đình không cho tôi biết, chị gái tôi đã 2 lần lên trường xin cho cháu đi học trở lại tuy nhiên họ không đồng ý".

Trong câu chuyện, anh Trung cho biết thêm việc trường mầm non ABC gửi thông báo "ngừng dạy học" đối với con gái tôi là chưa hợp lý vì trước đó nhà trường chưa hề có một thông báo nào về việc đóng học phí. 

Về khoản tiền gần 40 triệu đồng mà nhà trường nói gia đình chưa đóng cho bé T., anh Trung cho rằng đã đóng đầy đủ các khoản trên. "Giữa tôi và con trai chủ Trường Mầm non ABC có khoảng nợ 100 triệu đồng, họ đã trả cho tôi 60 triệu, 40 triệu còn lại hai bên giao ước sẽ trừ dần vào tiền học của bé T. tại trường này. Số tiền học của cháu từ tháng 2/2018 đến tháng 4/2019 như thông báo của nhà trường là 39.850.000, coi như đã xí xóa xong số nợ cá nhân giữa hai bên".

Dư luận cũng băn khoăn rằng, nếu như gia đình cháu bé chỉ cần không đóng tiền 2-3 tháng thì nhà trường đã có thông báo về cho gia đình. Nhưng sự việc lại kéo dài cả năm trời, khi năm học gần kết thúc thì trường lại ra thông báo "ngừng dạy học" với cháu bé. Trước đó, trường không hề có một thông báo nào về khoản đóng góp cho gia đình cháu.

Tờ Giáo Dục Thời Đại dẫn lời ông Lê Trường Sơn – Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Vinh cho biết: "Tại buổi làm việc, chúng tôi đã phân tích cho nhà trường thấy được việc để cháu bé nghỉ học là không đúng với tinh thần nhân văn của giáo dục. Đề nghị nhà trường cần phải sớm có thông báo để cháu bé được trở lại trường, không gián đoạn việc học của trẻ.Đồng thời, yêu cầu hai bên phối hợp với nhau để xác minh sự việc có hay không việc nộp tiền học phí, xem rõ trách nhiệm thuộc về kế toán, hay gia đình, nhà trường. Không để việc chưa giải quyết thống nhất của người lớn ảnh hưởng đến trẻ".

Phòng GD&ĐT TP Vinh cũng đã có báo cáo chính thức gửi Sở GD&ĐT Nghệ An. Theo đó, qua xác minh, clip lan trên mạng xã hội vào tối 8/4 về việc trường ngừng nhận trẻ do gia đình nợ tiền học đúng là diễn ra tại Trường mầm non ABC.

Tuy nhiên, số tiền nợ gần 40 triệu đồng tiền ăn và học phí của cháu T. từ tháng 2/2018 đến tháng 4/2019, hiện nay “giữa gia đình và nhà trường chưa phân định được số tiền trên gia đình đã đóng hay chưa”.

Lãnh đạo Phòng yêu cầu Trường mầm non ABC sớm giải quyết dứt điểm vấn đề trên để đảm bảo các hoạt động chăm sóc giáo dục của nhà trường diễn ra bình thường.

 

Tin tai nạn giao thông mới nhất 12/4: Đại gia lái xe Lexus biển tứ quý tông vào đội mai táng ở Quy Nhơn

Tin tai nạn giao thông mới nhất 12/4, đại gia lái xe Lexus biển tứ quý tông vào đội mai táng ở Quy Nhơn chiều 11/4.

 

Các trường hợp được miễn thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019

Dưới đây là một số trường hợp được miễn thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019.

 

Vụ ôtô Lexus lao vào đám tang: Thêm một nạn nhân tử vong

Ban ATGT tỉnh Bình Định cho biết vụ ôtô Lexus 570 tông đoàn người di quan trên đường Nguyễn Công Trứ đã khiến 4 người tử vong, 6 người bị thương.