Thứ hai, 01/04/2019, 14:50 PM
  • Click để copy

Bị nghi quảng cáo trá hình khi Khá 'bảnh' đốt xe, PEGA thanh minh 'không khuyến khích'

Đại diện PEGA cho rằng: "Việc Khá Bảnh đốt xe là nằm ngoài những gì PEGA yêu cầu để đổi xe điện, việc này PEGA cũng không khuyến khích..."

cong-an-vao-cuoc-vu-kha-banh-dot-xe-tay-ga-vi-ton-xang
PEGA khẳng định việc Khá bảnh đốt xe là việc làm cá nhân, hãng không khuyến khích.

Vụ việc Ngô Bá Khá (SN 1993, còn có biệt danh là Khá bảnh, ở Từ Sơn - Bắc Ninh) đốt xe tay ga quay clip trên Youtube, gây bức xúc dư luận. Nhiều ý kiến nghi ngờ hãng xe điện được Khá bảnh nhắc đến trong clip đứng đằng sau dựng lên màn kịch để nhằm quảng cáo trá hình. 

Cụ thể, trong clip nói trên, dễ nhận thấy Khá bảnh giành những lời có cánh cho hãng xe điện có tên PEGA. Thậm chí cuối clip, nam thanh niên còn khuyên các bạn trẻ cũng dùng xe điện. 

Trùng hợp ở chỗ, cùng thời điểm này, hãng xe điện PEGA cũng đang có chiến dịch "đập xe máy, đổi xe điện", giống những gì Khá bảnh làm. Việc này càng củng cố nghi ngờ của nhiều người về việc hãng xe nói trên đứng đằng sau clip của Khá bảnh nhằm quảng cáo trá hình.

Việc đập xe, đốt xe máy này của nam thanh niên quê Bắc Ninh khiến người xem cảm thấy vô cùng phản cảm. Nhiều người cũng bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc để có hình thức xử phạt hợp lý đối với Khá bảnh. Đồng thời thắc mắc rằng liệu chiến dịch kích cầu bán hàng, gia tăng doanh số của PEGA có phản cảm và phạm luật?

Trao đổi với chúng tôi, đại diện hãng xe điện PEGA cũng thừa nhận việc hãng đang đưa ra chiến dịch đập xe máy cũ đổi xe điện mới nhằm tạo cơ hội cho người dùng trải nghiệm sản phẩm công nghệ mới.

Trước nghi vấn có quảng cáo trá hình thông qua clip Khá bảnh, đại diện hãng xe điện cho biết: "Việc Khá Bảnh thực hiện clip để gửi cho Pega đổi xe điện là việc cá nhân của Khá bảnh, PEGA chỉ thực hiện theo chiến dịch như những khách hàng khác, việc Khá Bảnh đốt xe là nằm ngoài những gì  PEGA yêu cầu để đổi xe điện, việc này PEGA cũng không khuyến khích..."

vu-kha-banh-dot-xe-tay-ga-co-phai-chieu-quang-cao-tra-hinh-cua-doanh-nghiep
Chiến dịch đập xe máy đổi xe điện của PEGA liệu có phải chiêu cạnh tranh không lành mạnh?

Trước đó, trao đổi với PV về clip Khá bảnh đốt xe, luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định: "

Dưới góc độ pháp lý, nếu hành vi quay video đập xe tay ga và kêu gọi đổi xe điện của Khá Bảnh là do cá nhân này tự thực hiện đối với chiếc xe sở hữu của mình, là hành vi muốn thể hiện mình của cá nhân đó thì đó là quyền cá nhân của anh ta. Tuy nhiên nếu hành vi đó không phải là do cá nhân này tự thực hiện mà được thực hiện do sự chỉ đạo của Pega, là "chiêu trò" của hãng xe Pega nhằm quảng cáo cho sản phẩm xe điện của hãng xe này thì hành vi này có thể được xem xét là hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 1 điều 45 Luật cạnh tranh 2004 thì Doanh nghiệp bị cấm thực hiện hoạt động quảng cáo so sánh trực tiếp hàng hoá, dịch vụ của mình với hàng hoá, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác. Căn cứ điểm a khoản 1 điều 33 Nghị định 71/2014 quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh thì hành vi này có thể bị phạt tiền từ 60.000.000 đến 80.000.000 đồng.

Nếu chiến dịch này của Pega chỉ là tặng xe điện cho khách hàng dùng thử thì đây là quyền của doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu Pega có thực hiện việc tặng xe mới của Pega để khách hàng dùng thử nhưng lại yêu cầu khách hàng đổi xe cùng loại do doanh nghiệp khác sản xuất mà khách hàng đó đang sử dụng để dùng hàng hóa của mình thì có thể được xác định là hành vi khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

Theo đó, khoản 4 điều 46 Luật cạnh tranh 2004 quy định cấm doanh nghiệp thực hiện hoạt động khuyến mãi tặng hàng hoá cho khách hàng dùng thử nhưng lại yêu cầu khách hàng đổi hàng hoá cùng loại do doanh nghiệp khác sản xuất mà khách hàng đó đang sử dụng để dùng hàng hóa của mình. Căn cứ điểm d khoản 1 điều 34 Nghị định 71/2014 quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh thì hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 60.000.000 đến 80.000.000 đồng”.

Trước đó, ngay sau khi clip Khá bảnh đốt xe được đăng tải trên mạng, thông tin với chúng tôi một lãnh đạo Công an xã Tam Sơn (Từ Sơn, Bắc Ninh) cho biết, cảnh sát hình sự đã về địa phương tìm nam thanh niên này để xác minh.

 

Công an trích xuất camera điều tra nghi vấn nữ nhân viên nhà hàng bị sàm sỡ 'sờ ngực'

Công an phường Hàng Bài đang làm rõ vụ việc nghi vấn nữ nhân viên nhà hàng bị sàm sỡ "sờ ngực" rồi bóp cổ.

 

Chú ruột nữ sinh bị lột đồ nói gì về thông tin được 'thánh chửi' Dương Minh Tuyền hỗ trợ 35 triệu đồng

Gia đình nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng ở Hưng Yên xác nhận thông tin "thánh chửi" Dương Minh Tuyền đã đến thăm và trao số tiền 35 triệu đồng hỗ trợ.

 

Màn 'múa quạt' của 2 thí sinh trong chương trình Olympia gây tranh cãi

Nữ sinh đến từ Đắk Lắk Phạm Huệ Anh và nam sinh Lại Kinh Châu đến từ Cà Mau đều thể hiện tài "múa quạt" - một điệu múa đang thịnh hành trong các vũ trường - trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia. Điệu múa của các "dân chơi" lên sóng sân chơi tri thức của học sinh khiến khán giả nổ ra tranh cãi.