Thứ năm, 03/05/2018, 08:14 AM
  • Click để copy

Bí thư Hà Nội ‘thúc’ điều tra 19 cán bộ CSGT nghi nhận mãi lộ

Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu Công an TP khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc 19 cán bộ chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) liên quan đến phản ánh của báo chí về hành vi nhận hối lộ.

bi-thu-ha-noi-thuc-dieu-tra-19-can-bo-csgt-nghi-nhan-mai-lo
CSGT Hà Nội nhận vật nghi là tiền từ người vi phạm giao thông - (Ảnh: Cắt từ clip Báo Tiền Phong).

Phát biểu tại phiên họp của Ban chỉ đạo chương trình 07 của Thành ủy về nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí giai đoạn 2016-2020 diễn ra ngày 2/5, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, việc xem xét, điều tra, khởi tố của cơ quan điều tra đối với một số vụ việc nghiêm trọng được cơ quan thanh tra bàn giao còn chậm.

Bí thư Hà Nội đã giao Công an TP khẩn trương điều tra hành vi của 19 cán bộ chiến sĩ CSGT (CA Hà Nội) bị báo chí phản ánh có dấu hiệu mãi lộ - nhận hối lộ.

Trong chỉ đạo chung, lãnh đạo Thành uỷ yêu cầu không được để kéo dài thời gian gây bức xúc trong dư luận và đề nghị Ban Nội chính Thành ủy, Công an TP và các cơ quan nội chính phải phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhắc các cơ quan TP cần tiếp tục nghiên cứu giải pháp nâng cao thu nhập chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức nhằm ngăn ngừa tham nhũng.

Trước đó, báo Tiền Phong vào sáng 13/3 đã đăng tải đoạn video clip dài hơn 7 phút ghi được cảnh hàng loạt người vi phạm giao thông rút trong ví ra các tờ giấy giống tiền mệnh giá 100.000 - 200.000 đồng cầm trên tay đưa trực tiếp hoặc nhét vào tập hồ sơ của CSGT.

Theo phản ánh, lực lượng làm nhiệm vụ trên cũng có hành vi tiếp nhận các vật giống tiền nói trên bằng cách để yên cho người vi phạm nhét vào tập hồ sơ hoặc nhận trực tiếp bằng tay và rút từ tập hồ sơ cất đi.

Cùng ngày 13/3, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Giám đốc Công an TP kiểm tra, làm rõ thông tin báo nêu, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) và báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố trước ngày 20/3.

Chiều 14/3, Ban Giám đốc Công an Hà Nội đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 20 cán bộ, chiến sĩ của các tổ công tác có liên quan để làm rõ, xử lý nghiêm. Trong số 20 cảnh sát, có 14 chiến sĩ còn lại được cho là những người xuất hiện trong clip và 6 lãnh đạo của các đội thuộc CSGT Hà Nội.

Clip "CSGT Hà Nội 'làm luật' như ảo thuật ra sao?" được báo Tiền Phong đăng tải ngày 13/3.

 

Vụ CSGT Hà Nội nghi ‘mãi lộ’: Bao nhiêu CSGT đã tham gia?

Công an Hà Nội vẫn đang xác minh có bao nhiêu CSGT có mặt trong clip “CSGT làm luật như ảo thuật”. Theo Trưởng Phòng CSGT Hà Nội, không phải tất cả tổ công tác có mặt đều tham gia.

 

Công an Hà Nội xác nhận vụ nhận mãi lộ, tạm đình chỉ 20 CSGT

Công an Hà Nội xác định có CSGT nhận mãi lộ như clip báo chí đưa tin và tạm đình chỉ 20 cán bộ, chiến sỹ CSGT liên quan để tiếp tục làm rõ, xử lý.

 

Vụ CSGT Hà Nội nghi ‘mãi lộ’: Người vi phạm đưa tiền cho cảnh sát có thể bị xử lý?

Theo nhìn nhận ban đầu của luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội): Qua Clip nghi CSGT ở Hà Nội nhận tiền của người vi phạm để bỏ qua lỗi thì thấy rằng đây là những hành vi vi phạm pháp luật. Thậm chí, người vi phạm đưa tiền cho cảnh sát có thể bị xử lý hình sự hoặc phạt hành chính tùy số tiền đã đưa.