Bia Hà Nội: Lợi nhuận lao dốc đến lùm xùm bán bã bia

Thứ năm, 26/12/2019, 13:54 PM

Kết quả kinh doanh liên tục ghi nhận sụt giảm về lợi nhuận, Bia Hà Nội (Habeco) còn đang gặp khó khăn trong vụ việc lùm xùm về bán bã bia.

bia-ha-noi-loi-nhuan-lao-doc-den-lum-xum-ban-ba-bia
Kết quả kinh doanh liên tục ghi nhận sụt giảm về lợi nhuận, Bia Hà Nội (Habeco) còn đang gặp khó khăn trong vụ việc lùm xùm về bán bã bia.

Sáng ngày 19/12, một số xe thương binh đã tụ tập tại trụ sở của Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (gọi tắt Bia Hà Nội, Habeco, mã: BHN) tại địa chỉ số 183 phố Hoàng Hoa Thám. Đoàn xe thương binh còn căng biểu ngữ “Tổng công ty HABECO trả lại quyền lợi chính đáng cho HTX thương binh nặng 27/7” và đỗ hàng dài án ngữ trước cổng chính công ty, gây cản trở những xe khác ra vào.

Việc lưu thông của các phương tiện giao thông trên đường Hoàng Hoa Thám cũng bị ảnh hưởng, tắc nghẽn trong thời gian này.

Đến hôm nay 20/12, đoàn xe thương binh vẫn tiếp tục xếp hàng dài chặn lối vào cổng nhà máy bia Habeco để đòi quyền lợi. Số lượng xe thương binh có mặt trước cổng Habeco sáng nay còn đông hơn những ngày trước.

Sự việc đoàn xe thương binh “quây” trụ sở Bia Hà Nội này xuất phát từ một thông báo chấm dứt cung cấp phế phẩm bã bia cho HTX thương binh 27/7 và công nợ giữa hai bên chưa xử lý dứt điểm.

Liên quan đến sự việc này, Habeco cho biết, công ty đã có thoả thuận cung cấp phế phẩm bã bia cho HTX Thương binh 27/7 từ đầu năm 2019.

Theo thoả thuận tại khoản 11.1 Điều 11 của hợp đồng mua bán số 01B/Habeco-HTX27/7 ngày 4/1/2019 ký giữa Habeco và HTX Thương binh 27/7, hợp đồng này có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 đến hết ngày 31/12/2019.

Do đó, ngày 17/12, Habeco đã làm việc với đại diện HTX Thương bình 27/7 để thông báo về việc sẽ kết thúc hợp đồng vào ngày 31/12/2019.

bia-ha-noi-loi-nhuan-lao-doc-den-lum-xum-ban-ba-bia
Đoàn xe thương binh “quây” kín cổng Nhà máy bia Hà Nội để phản đối việc Habeco cắt hợp đồng cung cấp bã bia.

Bia Hà Nội giải thích, phương thức sản xuất cho ra loại bã bia ướt như hiện tại đã không còn phù hợp, và nhằm thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, Habeco đã đầu tư áp dụng công nghệ mới cho ra loại bã bia khô, thân thiện với môi trường. Do đó, công ty sẽ ngừng cung cấp bã bia ướt cho HTX Thương bình 27/7.

Ngoài lùm xùm liên quan bán bã bia, năm 2019 được coi là năm đầy khó khăn với thương hiệu bia lớn nhất miền Bắc. Đầu năm 2019, báo cáo tài chính quý IV của Bia Hà Nội cho biết lợi nhuận trước thuế cả năm của doanh nghiệp này chỉ đạt gần 667 tỷ đồng, giảm hơn 23% so với cùng kỳ năm trước và là năm sụt giảm thứ tư liên tiếp.

Năm 2018, doanh thu của Habeco chỉ đạt gần 9.400 tỷ đồng, giảm gần 5% so với cùng kỳ năm trước, với lợi nhuận gộp giảm hơn 300 tỷ, còn 2.250 tỷ đồng. 

Hoạt động kinh doanh trong xu hướng đi ngang nhưng các khoản chi phí hoạt động, đặc biệt là chi phí bán hàng, tăng so với năm 2017 khiến kết quả kinh doanh cả năm tiếp tục sụt giảm. Đà lao dốc trong bốn năm liên tiếp khiến lợi nhuận của Habeco giảm hơn 50% so với mức đỉnh từng xác lập năm 2014. 

Kết quả này của Habeco đi ngược với xu hướng tăng trưởng chung của thị trường khi người Việt vẫn nằm trong danh sách uống bia nhiều nhất thế giới. 

Trong khi đó, báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2019 của Habeco giảm mạnh 42% lợi nhuận sau thuế trong quý 1, xấp xỉ 64 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, chi phí quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ của Habeco vẫn ghi nhận mức tăng 33% so với cùng kỳ năm trước lên 68 tỷ đồng.

Cụ thể, doanh thu thuần quý I/2019 đạt 1.564 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, lãi gộp Bia Hà Nội  chỉ còn 334 tỷ đồng, giảm 13% so với quý 1/2018 do giá vốn hàng bán tăng 18%, nhanh hơn tốc độ tăng doanh thu. Doanh thu tài chính (chủ yếu lãi tiền gửi, tiền cho vay) trong quý 1/2019 tăng 23% lên 36,05 tỷ đồng. Trong khi chi phí tài chính giảm 35% xuống còn 8,64 tỷ đồng. Tổng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng được tiết giảm 5% xuống còn gần 268 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi các chi phí phát sinh trong kỳ, Habeco đạt xấp xỉ 64 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý 1, giảm mạnh 42% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lợi nhuận cổ đông công ty mẹ là 98,3 tỷ đồng, giảm 25%.

Năm 2019, Bia Hà Nội đặt mục tiêu tiêu thụ được 438,1 triệu lít sản phẩm, gồm 434,5 triệu lít bia các loại, còn lại 3,6 triệu lít là nước uống đóng chai UniAqua.

Năm nay, Bia Hà Nội  dự kiến doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính là 8.270 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế 384,5 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 310 tỷ đồng, giảm 36% so với lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2018.

 

Techcombank nợ xấu hàng ngàn tỷ, vẫn ‘rót’ cho doanh nghiệp BĐS mới thành lập 7,5 ngàn tỷ đồng

Báo cáo tài chính mới nhất của Ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam (Techcombank) do ông Hồ Hùng Anh làm Chủ tịch HĐQT cho thấy, nợ xấu đang ở mức 3,7 ngàn tỷ, trong đó nợ có khả năng mất vốn là 2,3 ngàn tỷ. Đặc biệt, Techcombank còn “mạo hiểm” cho 1 doanh nghiệp bất động sản mới thành lập chưa đầy 2 năm vay tới gần 6.000 tỷ đồng và tiếp tục chi 1,5 ngàn tỷ đồng để mua trái phiếu của chính doanh nghiệp này.

 

Giải bài toán thiếu điện năm 2020, EVN tăng nhập khẩu điện từ Lào

Theo tính toán giai đoạn 2021-2025, cả nước sẽ thiếu khoảng 41,7 tỷ kWh (tổng sản lượng điện thương phẩm năm 2019 là 209,4 tỷ kWh). EVN tăng nhập khẩu điện từ Lào

Link gốc: http://baosuckhoecongdong.vn/bia-ha-noi-loi-nhuan-lao-doc-den-lum-xum-ban-ba-bia-147187.html