Bộ Công Thương yêu cầu EVN xây dựng cơ chế giá điện mới
Bộ Công Thương cho biết vừa có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu khẩn trương xây dựng cơ chế giá điện hai thành phần.
Tại thời điểm hiện tại, việc áp dụng giá điện 2 thành phần mới ở bước nghiên cứu thí điểm với tính chất tính toán, nghiên cứu ứng dụng và không ảnh hưởng tới tiền điện của khách hàng sử dụng điện (do khách hàng vẫn tiếp tục trả tiền điện theo biểu giá điện hiện hành). Nhưng theo yêu cầu của Bộ Công Thương, EVN sẽ phải nghiên cứu, xây dựng lộ trình và đề xuất đối tượng khách hàng sử dụng điện áp dụng giá bán điện hai thành phần gồm: giá điện công suất chủ yếu bù đắp cho chi phí cố định của nhà máy, còn giá điện năng chủ yếu bù đắp chi phí biến đổi.
Theo đó, trên cơ sở đề xuất về cơ chế và lựa chọn đối tượng khách hàng áp dụng giá bán điện 2 thành phần, thực hiện tính toán đối chứng, EVN so sánh việc áp dụng giá bán điện hai thành phần với việc áp dụng giá bán điện theo biểu giá điện hiện hành, quy định tại Quyết định số 249/QĐ-BCT (ngày 8/11/2023) của Bộ Công Thương quy định về giá bán điện.
EVN cũng được yêu cầu nghiên cứu, đánh giá tác động đối với việc thực hiện giá bán lẻ điện bình quân cũng như tác động với các nhóm khách hàng sử dụng điện khi áp dụng cơ chế giá bán điện hai thành phần. Đồng thời, báo cáo tổng kết và đề xuất cơ chế giá bán điện hai thành phần sau giai đoạn tính toán, đối chứng gửi về Bộ Công Thương để nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
Theo chia sẻ của một số chuyên gia, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, hầu hết các nước trong khu vực và trên thế giới đều áp dụng giá điện hai thành phần. Việc áp dụng giá điện hai thành phần sẽ đưa ra tín hiệu đúng cho cả bên sản xuất điện và bên tiêu thụ điện để nâng cao hiệu quả kinh tế từ việc phân bổ và sử dụng nguồn lực hợp lý.
Theo đó, với việc áp dụng thêm thành phần giá công suất (đ/kWh hoặc đ/kVA) sẽ khuyến khích khách hàng sử dụng điện hiệu quả, góp phần nâng cao hệ số phụ tải điện và tiết kiệm được tiền điện, đồng thời giúp giảm việc đầu tư công suất nguồn và mở rộng lưới điện (giảm chi phí tránh được) đáp ứng nhu cầu điện cho khách hàng và thu hồi được chi phí đầu tư đối với khách hàng đăng ký công suất lớn nhưng sử dụng ít hơn so với mức công suất đã đăng ký.
Việc áp dụng giá điện hai thành phần gồm giá công suất và giá điện năng đem lại lợi ích cho cả khách hàng và đảm bảo thu hồi được chi phí đầu tư của ngành điện. Xuất phát từ quan điểm trên, cơ chế giá điện hai thành phần được xem như biện pháp quản lý nhu cầu phụ tải tự nhiên.
Tại Việt Nam, hiện, các Tổng công ty Điện lực thuộc EVN đã triển khai áp dụng công tơ điện tử có khả năng đo công suất và điện năng đối với hầu hết các khách hàng sử dụng điện cho mục đích sản xuất, kinh doanh (những khách hàng thuộc đối tượng áp dụng giá điện theo thời gian sử dụng điện trong ngày-TOU). Việc triển khai giá bán điện theo công suất và điện năng là cần thiết nhằm đảm bảo giá điện tạo tín hiệu phản ánh đúng, đủ chi phí (về mặt công suất) tới khách hàng sử dụng điện, theo đó khách hàng có cùng sản lượng điện sử dụng theo tháng (theo kWh) nhưng có hệ số phụ tải (load factor) thấp thì phải trả giá cao hơn khách hàng có hệ số phụ tải cao.
Bên cạnh đó, việc áp dụng giá điện theo 2 thành phần kết hợp với quy định giá điện TOU hiện hành sẽ góp phần cân bằng biểu đồ phụ tải của hệ thống và giảm bớt nhu cầu đầu tư nguồn và lưới điện để đáp ứng công suất sử dụng điện trong giờ cao điểm.
Do đang ở bước tính toán thí điểm thông qua dữ liệu đo đếm từ công tơ điện nên cũng chưa có tác động điều chỉnh được hành vi sử dụng điện trực tiếp tới khách hàng để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tuy nhiên đây là bước thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện hai thành phần nhằm giúp cơ quan quản lý xây dựng cơ chế giá điện hai thành phần, sẵn sàng áp dụng tại thời điểm phù hợp. Ngoài ra, kết quả tính toán cũng sẽ cung cấp thông tin đến các khách hàng để có những cân nhắc, điều chỉnh hành vi sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Bão số 9 cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 300km và đang suy yếu dần
19/11/2024, 14:17Siêu bão Man-yi giật cấp 14, chính thức vào biển Đông
18/11/2024, 10:38Công bố quyết định chuẩn y Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đức Trung
18/11/2024, 10:35Miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh vào cuối tuần này
15/11/2024, 10:01Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại đường Trần Phú (Hà Đông)
14/11/2024, 11:02Bão số 8 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông
14/11/2024, 10:59Đề xuất dùng giá đất cũ cho người mua nhà ở công tại TP.HCM
14/11/2024, 10:53Chuyên gia nói gì khi hàng loạt cơn bão nối đuôi nhau vào Biển Đông?
12/11/2024, 14:26Sáng nay, Quốc hội bắt đầu chương trình chất vấn và trả lời chất vấn
Từ ngày 11 - 16/11 sẽ bắt đầu tuần làm việc thứ 4 của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV với nhiều nội dung quan trọng. Đáng chú ý, từ sáng nay 11/11, Quốc hội tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.
Chuẩn bị xây dựng cao tốc Nam Định - Thái Bình dài hơn 60km, vận tốc 120km/h
UBND tỉnh Thái Bình vừa thông báo về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình trong thời gian tới. Tuyến đường có chiều dài khoảng 60,9km với 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h.
Bão số 7 giật cấp 17, có khả năng đổ bộ vào Đà Nẵng
Dự báo từ 72 đến 96 giờ tiếp theo, cơn bão số 7 di chuyển theo hướng Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km, cường độ tiếp tục suy yếu thêm.
Ngành Đường sắt đã bán khoảng 100.000 vé tàu Tết Ất Tỵ
Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Ất Tỵ 2025, ngành đường sắt đã tổ chức bán vé từ ngày 01/10/2024. Sau hơn 1 tháng mở bán vé, đã bán khoảng 100.000 vé.
Ông Nguyễn Văn Hiếu được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân
Sáng ngày 7/11, HĐND huyện Nghi Xuân khoá XXI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 21 (Kỳ họp chuyên đề) để thực hiện các nội dung theo thẩm quyền.
Bộ trưởng Bộ Công an: Xử lý dứt điểm nạn đua xe
Sau vụ nhóm quái xế gây tai nạn làm một người tử vong vừa qua, Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo Công an thành phố Hà Nội tập trung xử lý dứt điểm nạn đua xe trái phép, không để xảy ra các vụ việc tương tự.
Bão Yinxing đang hướng vào Biển Đông
Hiện bão Bão Yinxing đang trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Lu Dông (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (167-183km/ giờ), giật trên cấp 17. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 5-10km/ giờ.
Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam vinh dự nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng
Đây là sự ghi nhận những đóng góp, cống hiến của ông cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng.
Vấn nạn 'quái xế': Không thể tiếp tục “giơ cao đánh khẽ”
"Quái xế" là cái tên ám chỉ đám "choai choai" chuyên sử dụng xe gắn máy để tụ tập, lạng lách, "đánh võng"; hay thậm chí "độ" các loại tuýp sắt có khả năng sát thương đi diễu trên đường phố bất kể ngày đêm. Đây cũng là vấn nạn đã tồn tại lâu nay ở Thủ đô mà chưa được xử lý triệt để, gây bức xúc trong dư luận bởi sự ngông cuồng, bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng người khác.