Bộ GTVT chưa chốt thời gian chạy đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thứ tư, 02/10/2019, 18:39 PM

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Tổng thầu Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa cung cấp đầy đủ để có cơ sở đánh giá an toàn, theo quy định phải đánh giá xong mới chạy tích hợp các hệ thống.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng "truy vấn" với đại diện Tổng thầu dự án ngay trên tàu Đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: NLĐ).

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra chiều 2/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến tiến độ, thời gian chạy của đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Bộ GTVT đã cung cấp thông tin và hiện trường thi công cơ bản đã xong phần xây lắp thiết bị đơn lẻ trên hệ thống.

Tuy nhiên, tồn tại lớn nhất l việc cung cấp các hồ sơ để đánh giá an toàn hệ thống, theo quy định là tư vấn độc lập (đơn vị của Pháp).

Nhưng việc cung cấp hồ sơ của Tổng thầu chưa cung cấp đầy đủ để có cơ sở đánh giá an toàn hệ thống. Mà theo quy định phải đánh giá xong mới chạy tích hợp các hệ thống. Bộ tích cực làm việc với Tổng thầu và Hà Nội.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa qua đã kiểm tra và có chỉ đạo, Bộ sẽ phối hợp..

Trước đó, vào sáng 1/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan đã có buổi thị sát, kiểm tra tại dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Tại đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có cuộc trao đổi với ông Đường Hồng, Giám đốc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, về tiến độ, chất lượng dự án.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng hỏi đại diện Tổng thầu: "Bao giờ Tổng thầu thực hiện được các yêu cầu của chủ đầu tư, tư vấn để hoàn thành dự án và đưa vào khai thác?". Đại diện tổng thầu Trung Quốc trả lời: "Tất cả những hồ sơ liên quan, những yêu cầu của tư vấn, chúng tôi đều cung cấp để phục vụ đánh giá dự án. Nếu cần cung cấp hồ sơ, cần giải trình, tài liệu, chúng tôi đều đáp ứng và đang đợi ý kiến cuối cùng của tư vấn độc lập".

Theo ông Đường Hồng, Cát Linh-Hà Đông là dự án đầu tiên thực hiện ở Việt Nam, Việt Nam cũng lần đầu tiên có đường sắt trên cao nên các trình tự trong quá trình thực hiện dự án còn nhiều vướng mắc, nhiều cái mới mẻ, các bên cũng chưa có kinh nghiệm để thực hiện.

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng cho rằng: "Quan trọng nhất là phải nghe tư vấn độc lập, họ là tư vấn quốc tế nên đơn vị thực hiện dự án phải tôn trọng cái chung". Trả lời, ông Đường Hồng cho hay: "Chúng tôi rất phối hợp, phối hợp toàn diện và chặt chẽ với đơn vị tư vấn."

Tiếp đó, Phó Thủ tướng nói thêm: "Vấn đề phải sớm, phải nhanh!". Đại diện Tổng thầu cho hay việc đánh giá đang gặp một số vướng mắc về đơn vị đánh giá an toàn hệ thống tàu vào dự án hơi muộn. Theo quy định, đơn vị đánh giá phải vào dự án ngay từ khi xây dựng dự án, nhưng tư vấn vào dự án năm 2016 và lúc này tất cả các hạng mục dự án đã cơ bản hoàn thành.

"Khi họ vào dự án và yêu cầu chúng tôi cung cấp một số hồ sơ, nhưng có những hồ sơ thời gian đã qua rồi nên hoặc là có hoặc không bổ sung được. Vướng ở đó, chủ yếu là về hồ sơ", ông Đường Hồng cho biết.

Cũng theo ông Đường Hồng, hiện đơn vị tổng thầu cũng rất "sốt ruột". "Chúng tôi ở đây càng kéo dài thời gian thì lợi nhuận cũng như thành quả càng kém, vì vậy chúng tôi cũng muốn hoàn thành nhanh để bàn giao, để giảm chi phí cho nhà thầu. Tổng thầu đã làm nhiều dự án tương tự ở Trung Quốc và đường sắt cao tốc cũng làm rất nhiều. Thông tin nói nhà thầu chúng tôi không có kinh nghiệm là không có cơ sở" - Giám đốc Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông nói.

Chốt lại, Phó Thủ tướng đặt câu hỏi: "Các ông hứa bao giờ làm xong?", Giám đốc Dự án trả lời: "Bao giờ đưa vào vận hành khai thác chính thức thì không phải do nhà thầu chúng tôi quyết định mà do chủ đầu tư quyết định".

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: "Chúng tôi đã chờ đợi kiên trì và bây giờ đã quá mức kiên trì chờ đợi rồi. Phải nhanh, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Muốn vậy thì phải làm, không lý sự nhiều" - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kết luận.