Bộ GTVT lý giải nguyên nhân đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể hoạt động

Thứ bảy, 16/05/2020, 13:15 PM

Bộ GTVT cho hay, đến nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại do còn đang thực hiện đánh giá an toàn hệ thống, hoàn thành xử lý...

chuyen-gia-lo-lang-tau-duong-sat-cat-linh-ha-dong-vo-tran-vi-gia-ve-cao-bb-baaacg0hnX

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được thực hiện từ tháng 10/2011 với tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỉ đồng. Dự án này có tổng chiều dài hơn 13km và 12 nhà ga trên cao với tốc độ 35km/h, sức chứa khoảng 1.000 khách.

Tháng 9/2018, dự án chính thức vận hành thử liên động toàn hệ thống, sau khi kết thúc 6 tháng thử nghiệm, dự kiến bắt đầu khai thác thương mại trong tháng 4/2019, nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành.

Tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XIV, cử tri thành phố Hà Nội đã gửi một số kiến nghị liên quan đến vấn đề dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Cử tri Hà Nội cho rằng, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông điều chỉnh tăng 200% so với mức Tổng đầu tư ban đầu, 8 lần chậm tiến độ so với cam kết, ảnh hưởng đến mục tiêu vận tải hành khách công cộng của Thành phố Hà Nội, tiềm ẩn sự thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước.

Theo đó, cử tri đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải giải trình về dự án trước Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng trên.

Trả lời cử tri, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, nguyên nhân chủ quan là thiết kế cơ sở ban đầu còn sơ sài, chưa lường hết được quy mô, tính chất, công năng, nên phải điều chỉnh tại bước thiết kế kỹ thuật.

Nguyên nhân tiếp theo là chờ Nhà tài trợ phê duyệt hợp đồng, cấp hiệu lực cho Hiệp định vay vốn bổ sung kéo dài; Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) là cơ quan quản lý, cung cấp nguồn vốn vay không thiết lập đại diện thường trú tại Việt Nam, ảnh hưởng đến hiệu quả điều hành cấp vốn thực hiện dự án.

Tiếp đó là Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) chưa thực hiện theo đúng cam kết tiến độ. Cùng với đó, cách thức triển khai thực hiện Dự án ở mỗi nước có sự khác biệt, đặc biệt là cách thức lập hồ sơ thiết kế, hồ sơ nghiệm thu thanh toán. Công tác giải ngân của Hiệp định vay bổ sung gặp nhiều vướng mắc do các bên chưa thống nhất được ý kiến pháp lý. Ngoài ra, các quy định và chế tài xử lý đối với hợp đồng EPC chưa đầy đủ.

Về nguyên nhân khách quan, Bộ GTVT cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng tài TP Hà Nội chậm và phức tạp, không đáp ứng được yêu cầu công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật. Cùng với đó là sự khác biệt về quy định giữa 2 quốc gia về các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, quy phạm trong thiết kế, thi công và dự toán gây khó khăn trong công tác điều hành, tổ chức thực hiện...

Cũng theo Bộ GTVT, đến nay dự án vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại do còn đang thực hiện đánh giá an toàn hệ thống, hoàn thành xử lý các khiếm khuyết hạng mục thiết bị trước khi bàn giao cho đơn vị quản lý, vận hành khai thác.

Bài liên quan