Thứ tư, 03/07/2019, 15:52 PM
  • Click để copy

Các địa phương đồng loạt cấm biển, khẩn trương ứng phó bão số 2

Từ chiều nay (3/7), nhiều địa phương đã đồng loạt cấm biển, triển khai các phương án phòng chống, kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh trú bão số 2 đổ bộ.

Các địa phương đồng loạt cấm biển, khẩn trương ứng phó bão số 2
Nhiều địa phương cấm hoạt động trên biển từ trưa 3/7, để chủ động chống bão số 2 đổ bộ vào đất liền. (Ảnh minh họa).

Theo Dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cơn bão số 2 hiện đã vượt qua đảo Hải Nam (Trung Quốc) và đi vào phía Đông Vịnh Bắc Bộ và dự kiến, đổ bộ vào đất liện sáng sớm 4/7.

Trước diễn biến của bão số 2, nhiều địa phương ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống bão, cấm biển, kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh trú an toàn.

Quảng Ninh yêu cầu sơ tán dân ở vùng nguy hiểm trước 18h chiều 3/7

Là địa phương được dự báo chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão số 2, tỉnh Quảng Ninh đã có công điện khẩn yêu cầu chính quyền, các lực lượng chức năng và người dân sẵn sàng phòng chống bão.

Trong Công diện, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP, Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về phòng chống bão số 2.

Trong đó, nhấn mạnh đề nghị các địa phương ven biển kiên quyết yêu cầu nhân dân sinh sống tại các lồng bè, chòi canh thủy sản sơ tán lên bờ để bảo đảm an toàn tính mạng, hoàn thành công việc này trước 18h ngày 03/7.

Chủ tịch UBND các địa phương khẩn trương yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, phường kiểm tra cụ thể từng thôn, bản, khu phố, tổ dân; đặc biệt lưu ý các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất đá, khu vực ven sông, suối có nguy cơ xảy ra lũ, sạt lở đất, khu vực bãi thải; rà soát lại các nhà yếu để chằng chống, gia cố trên địa bàn hoặc có phương án di chuyển dân về nơi an toàn.

Đồng thời nắm chắc số lượng khách du lịch trên địa bàn để có phương án đảm bảo an toàn. Tuyệt đối không được để xảy ra thiệt hại về người.

Cử người trực, canh gác 24/24h thường xuyên tại các vị trí ngầm, tràn giao thông, kiên quyết không cho phương tiện và người qua lại khi có lũ xuất hiện. Có phương án huy động các phương tiện, thiết bị và lực lượng kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông do mưa lũ gây ra, đảm bảo giao thông thông suốt.

TP Hạ Long phối hợp, yêu cầu các chủ đầu tư các dự án đang thi công có ngay các biện pháp hạn chế tối đa bùn, đất và nước tràn xuống đường quốc lộ và khu vực dân cư khi có mưa lớn và có trách nhiệm xử lý ngay hậu quả do dự án mình gây lên. Rà soát xử lý để không xảy ra các điểm ngập úng, trong đó có các phường Hồng Hà, Hà Tu, Hà Khánh, Cao Thắng, Bãi Cháy.

Sở GTVT phối hợp với Sở Du lịch rà soát số lượng khách thăm quan du lịch trên biển đảo, đảm bảo an toàn cho du khách khi có yêu cầu. Kiểm tra và xử lý các điểm có nguy cơ sạt lở tuyến giao thông, phương án bảo đảm giao thông tại cầu Bãi Cháy, các tuyến đường cao tốc trên địa bàn tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương, các Công ty TNHH 1 Thủy lợi theo dõi thường xuyên mực nước tại các hồ chứa nước, chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn hồ chứa và công trình phòng, chống thiên tai trên địa bàn. Đôn đốc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về phòng, chống bão.

bão số 2 đổ bộ vào đất liền
Vị trí và hướng di chuyển của bão số 2. (Ảnh: NCHMF).

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; Tổng Công ty Đông Bắc và các địa phương có các phương án đảm bảo an toàn đối với các khu vực khai thác hầm lò, bãi thải, các vùng có nguy cơ sạt lở...

Hải Phòng cấm mọi hoạt động vận tải hành khách, đường thủy nội địa

Cũng là một trong số các địa phương được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng của bão số 2,  Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Hải Phòng đã yêu cầu đình chỉ các hoạt động các tuyến vận tải hành khách, đường thủy nội địa từ 12h trưa nay. Với tuyến phà Gót – Phù Long là từ 15h chiều.

Bên cạnh đó, đình chỉ các hoạt động vui chơi giải trí trên các khu vực biển, đảo và ven sông từ 12h trưa nay.

Lực lượng chức năng đã thông báo cho hơn 2.300 phương tiện, 400 tàu bè, 300 chòi canh và hàng nghìn lao động để chủ động phòng tránh, kiên quyết ngăn chặn, không để các phương tiện đường thủy hoạt động trong thời gian có bão.

Trong tình hình gió cấp 5 - 6, mưa lớn, việc cứu hộ các thuyền viên của tàu cá NA 95899 TS đang phải tạm dừng, các lực lượng cứu nạn về nơi tránh trú và sẽ tiếp tục khi thời tiết thuận lợi hơn.

Theo tin từ Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão huyện đảo Bạch Long Vỹ, đến 11h trưa nay, địa phương còn 113 phương tiện đang neo đậu trong âu cảng của huyện.

Trước đó, huyện vận động 37 phương tiện về đất liền và đưa 120 phương tiện nhỏ từ âu cảng lên bờ. Tính đến trưa 3/7, gió tại Bạch Long Vỹ đo được cấp 5, cấp 6, sóng biển cao hơn 1 m, gió đang có xu hướng mạnh thêm.

Nghệ An kêu gọi hàng trăm tàu thuyền về tránh trú bão số 2

Tại Nghệ An thông tin từ báo chí cho biết, đến 13h chiều 3/7, phần lớn tàu thuyền của ngư dân Nghệ An đã neo đậu an toàn tại các bến, lạch để tránh, trú cơn bão số 2.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tàu thuyền đang hoạt động trên biển, trong đó huyện Quỳnh Lưu còn 25 tàu chưa liên lạc được.

Tại huyện Quỳnh Lưu theo số liệu từ Phòng NN&PTNT huyện, tính đến 10h trưa 3/7, khoảng 80% tàu thuyền đã về  bờ tránh, trú an toàn.

Trong đó có 44 tàu đang neo đậu ở Quảng Bình, 2 chiếc ở Quảng Trị, 1 chiếc ở Đà Nẵng, 15 chiếc ở Huế và 2 chiếc ở Bình Định.

Tuy nhiên, còn 25 tàu vẫn chưa thể liên lạc được (trong đó 24 tàu của Quỳnh Nghĩa và 1 tàu của Quỳnh Thọ). Hiện nay, lực lượng chức năng đang tiếp tục liên lạc, kêu gọi 25 tàu cá còn lại trên biển vào bờ trong thời gian sớm nhất.

Nam Định cấm biển từ 12h trưa 3/7

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 2, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã có công điện yêu cầu cấm biển từ 12h trưa 3/7. Cấm các hoạt động vui chơi trên biển, tắm biển kể từ 16h chiều.

Hoàn thành việc kêu gọi phương tiện và các chủ cơ sở nuôi trồng thủy sản vào nơi tránh, trú bão an toàn trước 15h chiều.

Bên cạnh đó yêu cầu các ban, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 2 để chủ động ứng phó. 

 

Xe tải va chạm với xe khách, nhiều người nhập viện

Vụ tai nạn giao thông kinh hoàng giữa xe tải, xe khách và xe container đã khiến nhiều người nhập viện.

 

Loài gián Đức mới xuất hiện ở Việt Nam đã trở nên bất tử

Với khả năng miễn dịch đối với những loại thuốc diệt côn trùng, loài gián Đức đang đe dọa lây lan dịch bệnh trên toàn cầu. Con vật này đang hoành hành tại Mỹ và Canada.

 

Vụ bé gái 4 tuổi bị mắc kẹt ở bể bơi khu đô thị triệu đô Ciputra: Bể bơi thiếu an toàn?

Trong vụ bé gái 4 tuổi bị kẹt tay vào đường ống nước của bể bơi tòa nhà L4 khu đô thị Ciputra (Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), chuyên gia cho rằng bể bơi có dấu hiệu thiếu an toàn.