Thứ ba, 16/07/2019, 04:51 AM
  • Click để copy

Cần làm rõ việc Công ty CP Dược phẩm Hà Tây 'xẻ thịt đất vàng' cho thuê sai mục đích

Khu "đất vàng" nằm ở ngã tư thị trấn Trạm Trôi (Hoài Đức, Hà Nội) được giao cho Công ty CP Dược phẩm Hà Tây nhằm phục vụ việc sản xuất, kinh doanh ngành Dược đang ngang bị "xẻ thịt" biến thành nơi bán hàng của Thế giới di động, Điện máy xanh. Việc Công ty CP Dược phẩm Hà Tây cho đơn vị khác thuê lại đất có vi phạm pháp luật?

can-lam-ro-viec-cong-ty-cp-duoc-pham-ha-tay-xe-thit-dat-vang-cho-thue-sai-muc-dich
 Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây ngang nhiên "xẻ thịt" đất công cho Thế giới di động, Điện máy xanh... thuê, sử dụng sai mục đích. (Ảnh: Nguyễn Nam).

Mới đây, dư luận liên tục phản ánh việc Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây (trụ sở chính tại số 10A Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội) ngang nhiên “xẻ thịt đất vàng" nằm ở vị trí đắc địa tại ngã tư Trạm Trôi (Hoài Đức, Hà Nội) cho doanh nghiệp khác thuê để kinh doanh thiết bị điện tử trong thời gian dài, gây bức xúc.

Theo phản ánh của người dân khu vực, việc các cửa hàng siêu thị điện máy xanh, thế giới di động mọc lên tại khu đất này đã tồn tại một thời gian dài. Trong khi được biết, phần đất này được Nhà nước giao cho Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây nhằm phục vụ sản xuất, kinh doanh ngành Dược.

Cũng vì thế dư luận cho rằng, việc Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây “xẻ thịt” phần đất tại ngã tư Trạm Trôi để cho thuê là hành vi bất chấp các quy định của pháp luật hòng thu lợi nhuận.

Nhiều câu hỏi thắc mắc được đặt ra rằng: Việc cho thuê đất được giao sẽ làm ảnh hưởng thế nào đến việc sản xuất, kinh doanh của Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây? Việc Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây cho thuê đất sai mục đích có được kiểm soát hay không? Nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước của Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây như thế nào?

“Việc cho thuê đất sử dụng sai mục đích như thế chắc chắn thiệt thòi vẫn thuộc về người dân bởi phần đất này nhà nước giao cho Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây là nhằm mục đích sản xuất kinh doanh dược phục vụ việc chăm sóc sức khỏe người dân.

Vậy mà nay đơn vị này lại cho các doanh nghiệp khác thuê. Nếu Công ty Dược Hà Tây không sử dụng đến phần diện tích đất đó thì phải trả lại cho Nhà nước để giao cho đơn vị khác”, một số người dân sống gần khu vực này bày tỏ.

Trụ sở chính của Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây tại số 10A Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội.
Trụ sở chính của Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây tại số 10A Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội.

Theo ghi nhận của PV, khu "đất vàng" nằm ở ngã tư thị trấn Trạm Trôi có 2 mặt tiền rộng hướng về Quốc lộ 32 và khu đường dẫn vào xã Tân Lập, phía đối diện là khu hành chính huyện Hoài Đức. Tuy nhiên, toàn bộ mặt tiền đắc địa phần giáp Quốc lộ 32 đã bị Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây "xẻ thịt" cho thuê thành cửa hàng của Thế giới di động và Điện máy xanh. Phía kia là nhà thuốc và phần nhà lợp mái tôn cuẩ doanh nghiệp.

Theo phản ánh từ báo chí, phần diện tích đất tại thị trấn Trạm Trôi mà Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây đang cho Thế giới di động và Điện máy xanh thuê lại mặt sàn ước gần 250m2, chiếm 80% diện tích khu đất, để kinh doanh thiết bị, các mặt hàng điện tử (?).

Theo tìm hiểu được biết, tiền thân của Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây là Xí nghiệp Dược phẩm Hà Tây được thành lập từ năm 1965.

Năm 1985, Xí nghiệp Dược phẩm Hà Tây hợp nhất với Công ty Dược phẩm Hà Tây và Công ty Dược liệu Hòa Bình thành Xí nghiệp liên hợp Dược Hà Sơn Bình. Đến năm 1991, Xí nghiệp chia tách thành Công ty Dược phẩm Hà Tây và Công ty Dược phẩm Hòa Bình.

Năm 2000, Công ty Dược phẩm Hà Tây chuyển đổi và cổ phần hóa thành Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây, Nhà nước góp trên 50% vốn. Công ty có chức năng nhiệm vụ chính là sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thuốc chữa bệnh, hóa chất dược, dược liệu và trang thiết bị dụng cụ y tế…

Công ty này có nhiều chi nhánh và cửa hàng trên khắp địa bàn Hà Nội, được Nhà nước ưu ái giao cho sở hữu và sử dụng những khu đất tại vị trí đắc địa để phục vụ cho mục đích sản xuất, kinh doanh.

Theo đại diện UBND thị trấn Trạm Trôi, toàn bộ số liệu về đất đai, nhà xưởng của Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây do UBND huyện Hoài Đức quản lý vì phần đất này là đất công.

Chiều 15/7, PV đã tìm đến trụ sở Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây (tại số 10A Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội) để liên hệ làm rõ những thông tin phản ánh. Tại đây một bảo vệ công ty cho biết, các cán bộ, nhân viên văn phòng đều đi vắng và đề nghị PV để giấy giới thiệu lại để đặt lịch làm việc.

Tuy nhiên, đến ngày 17/7 (tức sau 2 ngày tiếp nhận giấy giới thiệu và câu hỏi của PV) Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây vẫn im lặng một cách khó hiểu. Theo bảo vệ tại Công ty này, câu hỏi và giấy giới thiệu của PV đã được chuyển đến lãnh đạo Công ty. Nhưng chưa biết khi nào doanh nghiệp này sẽ trả lời.

Việc im lặng đến khó hiểu của Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây trước vấn đề liên quan trực tiếp đến đất công, liên quan đến quyền lợi, lợi ích chăm sóc sức khỏe phục vụ người dân mà Nhà nước đã tin tưởng giao cho doanh nghiệp này càng khiến dư luận hoài nghi?

Để làm sáng tỏ sự việc PV cũng đã liên hệ với UBND huyện Hoài Đức, Sở TN&MT Hà Nội nhằm làm rõ thông tin việc Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây cho thuê đất công trái mục đích, cũng như trách nhiệm của 2 cơ quan quản lý nhà nước này trong việc để doanh nghiệp ngang nhiên "xẻ thịt đất công" cho thuê?

 

Những dự án của Phúc Khang Corporation khiến nhiều người ngán ngẩm

Dự án Rome Diamond Lotus xong móng nhưng huy động tiền với hình thức đặt cọc chỉ là một trong nhiều bất cập khiến Phúc Khang Corporation mất lòng tin.

 

Dự án D’San Raffles chậm tiến độ, TP Hà Nội nói gì?

UBND thành phố Hà Nội có văn bản trả lời ý kiến cử tri quận Hoàn Kiếm về dự án D'San Raffles tại số 22 – 24 Hàng Bài bị bỏ hoang gần 10 năm, biến tướng bãi trông xe.

 

Dân ở chung cư đại gia 'điếu cày' bất ngờ bị thu hồi sổ đỏ: Sở TN&MT bất nhất?

Theo luật sư, việc nhiều hộ dân ở chung cư Bemes (còn gọi là chung cư CT6 Kiến Hưng - Hà Đông - Hà Nội) bất ngờ bị thu hồi sổ đỏ cho thấy, Sở TN&MT Hà Nội lúng túng và bất nhất trong việc xử lý đối với sai phạm tại dự án này.