Chủ nhật, 14/07/2019, 21:20 PM
  • Click để copy

Dân ở chung cư đại gia 'điếu cày' bất ngờ bị thu hồi sổ đỏ: Sở TN&MT bất nhất?

Theo luật sư, việc nhiều hộ dân ở chung cư Bemes (còn gọi là chung cư CT6 Kiến Hưng - Hà Đông - Hà Nội) bất ngờ bị thu hồi sổ đỏ cho thấy, Sở TN&MT Hà Nội lúng túng và bất nhất trong việc xử lý đối với sai phạm tại dự án này.

Đại gia
Đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản bị khởi tố tội "Lừa dối khách hàng".

Được cấp sổ đỏ sau đó lại bị thu hồi

Vụ việc đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản bị khởi tố điều tra về tội "lừa dối khách hàng" đang gây xôn xao dư luận.

Dấu hiệu lừa dối khách hàng theo cơ quan điều tra xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (dự án CT6 Bemes) ở phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) hay còn được gọi với tên chung cư CT6 Kiến Hưng.

Theo trả lời cử tri của Hà Nội trước đây, Công ty của đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản tự ý xây thêm một tòa nhà (CT6C), tăng so với thiết kế 654 căn hộ. Do vướng mắc pháp lý, hàng trăm hộ dân ở chung cư này vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận sở hữu căn nhà đã mua khiến cuộc sống lao đao.

Không những thế, tại các dự án khác của doanh nghiệp của đại gia "điếu cày" như HH Linh Đàm, hàng trăm hộ dân cũng đang lâm vào cảnh có nhà như không khi gặp vướng mắc về sổ hồng.

Điều đáng nói, các sai phạm này đã tồn tại từ rất lâu nhưng dường như cơ quan chính quyền địa phương và TP Hà Nội đều tỏ ra lúng túng trong vấn đề xử lý.

Mới đây, phản ánh đến báo chí một số hộ dân sống tại CT6 Kiến Hưng tiếp tục tiết lộ thông tin bất ngờ khi cho biết: Họ đã bị Sở TN&MT Hà Nội thu hồi sổ đỏ. Lý do là vì chủ đầu tư sử dụng đất sai mục đích.

Điển hình như trường hợp của vợ chồng chị Nguyễn Thị Phương Thuý (tầng 4, CT6A). Chia sẻ trên tờ Zing.vn chị Thúy cho biết: Vì có ý định vay tiền ngân hàng nên vợ chồng chị đã gửi hồ sơ đề nghị đăng ký thế chấp tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội (Sở TN&MT).

Tuy nhiên, mới đây, Văn phòng đăng ký đất đai có thông báo cho biết, tháng 1/2019 Sở TN&MT đã có quyết định về việc thu hồi và huỷ giấy chứng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) mà sở này đã cấp cho căn hộ trước đó.

Do vậy, việc thực hiện đăng ký thế chấp tại ngân hàng là không đủ điều kiện giải quyết. Tại thông báo này, Văn phòng đăng ký đất đai cũng cho hay sẽ lưu trữ toàn bộ hồ sơ cấp sổ đỏ căn hộ và sẽ thực hiện cấp ngay sổ đỏ sau khi có ý kiến của cơ quan quản lý chấp thuận đối với các tầng vượt so với quy hoạch, các tầng tự ý chuyển đổi công năng (tầng 2,3,4) và phần cầu nối giữa toà CT6A, CT6B.

Dân ở chung cư đại gia 'điếu cày' bất ngờ bị thu hồi sổ đỏ: Sở TN&MT bất nhất?
Chị Nguyễn Thị Phương Thuý có nhà ở chung cư CT6 Kiến Hưng không thể công chứng quyền sở hữu nhà ở và tài sản do sổ đỏ đã bị thu hồi. (Ảnh: Hải Nam/Zing.vn). 

Chị Thúy tâm sự: "Giờ chúng tôi không có gì chứng minh mình là chủ nhân của ngôi nhà này, cũng rất khó để bán lại nhà do không thể chuyển nhượng quyền sở hữu”.

Cùng hoàn cảnh, bà Nguyễn Thị Dung, cư dân cùng tòa nhà, cũng cho biết gia đình bà không thể công chứng sổ đỏ để thực hiện các giao dịch từ nhiều tháng nay. Chuyển về sống từ năm 2013, bà cùng con trai có ý định bán lại căn hộ đang ở nhưng chưa làm được thủ tục chuyển nhượng cho chủ mới, do sổ đỏ không có giá trị.

Tương tự, nhiều hộ dân ở cùng tầng với chị Thúy và bà Dung cũng nhận được thông báo thu hồi sổ đỏ của Sở TN&MT Hà Nội. Phía chủ đầu tư chưa có phản hồi gì với người dân về việc này.

Trong khi đó, nhiều hộ tại tòa CT6C chung cư Bemes cũng phản ánh về việc không được cấp sổ đỏ do sai phạm của doanh nghiệp. 

Được biết, theo thiết kế, tầng 2, 3, 4 được sử dụng làm không gian dịch vụ trung tâm thương mại. Tuy nhiên, tầng 4 vẫn được xây dựng thành dạng nhà ở với 22 căn hộ và bán cho người dân từ năm 2013. Trước đó, các hộ dân này cũng đã được cấp sổ đỏ như các hộ dân ở tầng khác.

Người dân cho biết rất bất ngờ trước quyết định thu hồi này này. Khi mua căn hộ tại đây người dân không biết tầng 4 đổ xuống là khu thương mại không dành cho nhà ở. 

Sở TN&MT bất nhất với sai phạm?

Việc nhiều hộ dân được cấp sổ đỏ sau đó bị thu hồi khiến họ không khỏi thắc mắc rằng, phải chăng Sở TN&MT Hà Nội đang lúng túng với sai phạm? Tại sao cùng một căn hộ sai phạm lúc thì cấp sổ, lúc thì thu hồi?

Trao đổi về vấn đề này với PV, luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch Công ty TAT Law firm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Việc cấp sổ đỏ rồi lại thu hồi sổ đỏ của người dân trong trường hợp trên cho thấy sự lúng túng, thiếu nhất quán của Sở TN&MT Hà Nội trong việc đánh giá nhìn nhận cũng như là khắc phục giải quyết hiện tượng bất cập này.

Luật sư Trương Anh Tú.
Luật sư Trương Anh Tú.

“Lẽ ra những sai phạm cần phải được xử lý ngay trong quá trình thực hiện dự án nhưng ở đây có sự làm ngơ để vi phạm xảy ra thậm chí là xảy ra trong thời gian dài sau đó mới đặt ra cái vấn đề giải quyết lại sai phạm đó, gây khó khăn cho người dân.

Về lâu về dài, chúng ta không còn cách nào khác đó là buộc phải điều chỉnh lại quy hoạch tại khu vực này để hợp thức hóa việc cấp sổ đỏ cho người dân”, luật sư Tú nói.

Cũng theo vị Chủ tịch Công ty TAT Law firm đây là một bài học cảnh tỉnh trong công tác quản lý đô thị quản lý đất đai trên cả nước, hy vọng trong thời gian tới chúng ta không còn phải chứng kiến những sự việc như trên....

 

Quy hoạch ‘tòa lâu đài’ gần 5.000m2 của nữ Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường vẫn là bí ẩn?

Câu hỏi pháp lý trong vấn đề quy hoạch của "tòa lâu đài" gần 5.000m2 giữa lòng khu đô thị mới Dương Nội (Hà Đông - Hà Nội) được cho là của nữ Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường đến nay vẫn là bí ẩn.

 

Bất động sản trong tuần: Nóng vụ khởi tố ‘đại gia điếu cày’ Lê Thanh Thản, nổi cộm cò đất TP HCM

Thị trường bất động sản trong tuần ghi nhận vụ việc nóng như Công an TP Hà Nội khởi tố “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản, tình trạng cò đất, đầu nậu đất tại TP HCM, vụ xây lậu 110 căn biệt thự…

 

Kỷ luật chủ tịch xã dùng tiền nhà nước mở đường dẫn vào nhà riêng

Dù nhiều tuyến đường xuống cấp, cần xây mới nhưng chủ tịch xã vẫn tự ý lấp ruộng, "ưu ái" dùng tiền ngân sách để xây dựng một con đường dẫn thẳng về nhà riêng khiến dân bất bình.