Thứ tư, 03/10/2018, 15:42 PM
  • Click để copy

Cháu họ kể chuyện đời giản dị của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười

Trong tâm tưởng con cháu và người dân xã Đông Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười là một tấm gương sáng, là người con ưu tú nhất của quê hương.

chau-ho-ke-chuyen-doi-gian-di-ve-nguyen-tong-bi-thu-do-muoi
Căn nhà cấp 4 ở thôn Đông Phù, xã Đông Mỹ gắn liền với tuổi thơ của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Những ngày này, người dân thôn Đông Phù (xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội) vô cùng tiếc thương khi nghe tin nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã ra đi mãi mãi.

Đến thăm căn nhà gắn bó tuổi thơ của đồng chí Đỗ Mười nằm sâu trong thôn Đông Phù nhiều người càng thêm cảm phục trước hình ảnh giản dị, chân chất về vị lãnh đạo một đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, một người luôn đau đáu những nỗi lo về đời sống nhân dân.

Căn nhà cấp 4 chỉ rộng khoảng hơn 30m2, mái lợp bằng fibro xi măng và được xây dựng lại từ cuối những năm 70, đầu năm 80 của thế kỷ trước.

Sân trước nhà được lát gạch đỏ, còn phía góc sân, gia đình xây dựng thêm một khu bếp cùng 1 phòng nhỏ để ở. Bên trong ngôi nhà, ngoài bàn thờ ông bà tổ tiên, bộ bàn ghế ngồi uống nước đơn sơ, chỉ có thêm một bức tượng và hình ảnh của nguyên Tổng Bí thư cùng gia đình treo tường. 

chau-ho-ke-chuyen-doi-gian-di-ve-nguyen-tong-bi-thu-do-muoi
Ông Nguyễn Duy Yên cùng người dân trong xã ôn lại kỷ niệm về guyên Tổng bí thư Đỗ Mười.

Ông Nguyễn Duy Yên, (cháu gọi nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười bằng bác ruột) chia sẻ: "Tôi còn nhớ rõ lúc cụ làm Bộ trưởng Bộ Xây dựng, căn nhà bị tốc mái, con cháu lên xin ý kiến sửa chữa thì cụ bình tâm đáp: Cháu về cắt rạ rồi làm mái nhà, làng mình nhiều rơm rạ lắm..."

Tâm sự về người bác ruột đáng kính, ông Nguyễn Duy Yên kể: "Nhiều lần cụ về, tôi hỏi sao cụ ăn mặc giản dị, đơn sơ thế thì cụ lại đáp: Dân mình còn nghèo, khoác áo com-lê lên người mà cảm thấy ngượng, không thoải mái.

Ông Yên cho biết nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười sống rất bình dị, luôn quan tâm đến cuộc sống của bà con. 

Theo ông Yên, ngôi nhà cấp bốn xây bằng gạch non, lợp tấm fibro xi măng sau một thời gian dài sử dụng, hiện đã bị hư hỏng nặng. Tuy nhiên, khi một số đơn vị xin giúp xây lại nhưng cụ Mười không đồng ý. "Cụ bảo đừng có cậy chức quyền như thế. Giờ làm cho mình thì người khác ra sao", ông Yên kể.

Chia sẻ về nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười, Bí thư Đảng ủy xã Đông Mỹ Lê Tuấn Minh cho hay: Trong quá trình công tác, dù bận rộn nhưng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười luôn dành sự quan tâm, về thăm bà con trong xã và hỏi thăm tình hình phát triển kinh tế xã hội.

chau-ho-ke-chuyen-doi-gian-di-ve-nguyen-tong-bi-thu-do-muoi
Những hình ảnh về nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười chụp cùng con cháu được treo trong nhà.

Đặc biệt, điều cụ quan tâm nhất và luôn hỏi là hiện tại hộ giàu trong xã thế nào và còn bao nhiêu hộ nghèo. Đồng thời, cụ dặn cần phải phát triển kinh tế để giảm nghèo bền vững, mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân.

Mỗi lần đoàn cán bộ xã đến thăm và chúc Tết, sinh nhật nguyên Tổng Bí thư, ông luôn căn dặn phải làm thế nào để đoàn kết, xây dựng xã phát triển, không làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng. Nguyên Tổng bí thư cũng căn dặn, người lãnh đạo phải hết lòng phụng sự Tổ quốc, nhân dân, những việc gì nhân dân có ý kiến mình phải làm cho bằng được, khi đó nhân dân mới tin.

 

Cháu ngoại nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười: Vinh dự được làm cháu của ông

"Cháu tự hào lắm, cháu thật vinh dự khi được làm cháu của ông. Ông ơi, chúng cháu hứa với ông sẽ học tập và nhớ những điều ông từng dạy chúng cháu", cháu ngoại nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười chia sẻ.

 

Báo thế giới đưa tin Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười qua đời

Nhiều hãng tin, tờ báo lớn trên thế giới như Washington Post, ABCnews, New York Times, Tân Hoa Xã… đã đăng tải thông tin về việc Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười từ trần cũng như điểm lại đóng góp của Tổng Bí thư đối với sự nghiệp cách mạng của Việt Nam.

 

Xúc động hình ảnh của cố Tổng Bí thư Đỗ Mười

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, ở cương vị công tác nào, Tổng Bí thư Đỗ Mười cũng luôn hoàn thành xuất sắc trọng trách trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.