Thứ sáu, 23/03/2018, 11:24 AM
  • Click để copy

Thoát hiểm cháy chung cư: Mẹo cứu sống cả gia đình chỉ bằng một tấm đệm

Trong các vụ cháy chung cư cao tầng, khói độc là lý do chính khiến nhiều người thiệt mạng. Tuy nhiên, nếu biết cách thì chỉ cần một tấm đệm bạn có thể cứu thoát cả gia đình.

chay-chung-cu-mach-ke-giup-cuu-song-ca-gia-dinh-chi-bang-1-tam-dem
Các bước giúp cả gia đình thoát nạn trong vụ cháy của anh Minh Trần được nhiều người chia sẻ.

Vụ cháy chung cư cao cấp Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) khiến 13 người thiệt mạng và 14 người bị thương cho thấy mức độ cấp thiết của việc phổ biến kinh nghiệm thoát hiểm. Trên trang cá nhân của mình, một số người đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm thực tế của bản thân để thoát hiểm khi xảy ra cháy.

Anh Minh Trần, Giám đốc một công ty về điện tử viễn thông tại Hà Nội, một người từng trải và từng cứu sống 4 người trong gia đình mình khi xảy ra hỏa hoạn tương tự đã chia sẻ một “biện pháp” cực kỳ hữu ích với chỉ 1 tấm đệm sẵn có. 

Nhờ cách này anh đã cứu sống được vợ và hai con khỏi vụ hỏa hoạn tại nhà mình năm 2015, tại khu Thái Hà, Hà Nội.

Anh cho biết, 2h đêm đó, vợ anh phát hiện mùi khói khi cả gia đình ngủ trên tầng 3. Sau khi lấy khăn dấp nước cho con che miệng và gọi cảnh sát thì cả tầng 3 bị khói sộc vào, mọi người đều ho sặc sụa.

Trong lúc đợi cứu hỏa tới (tầm gần 30 phút), anh lấy ngay tấm đệm vừa nằm ngủ dựng lên cửa sổ rồi cả nhà chui xuống bên dưới, hướng mặt ra bên ngoài hít khí thoáng.

Theo anh Minh, khói độc đậm đặc và áp suất trong nhà kín sẽ tăng rất nhanh nên phải mở ngay tất cả các cửa ở hướng không có cháy để giảm áp (không được mở cửa ở hướng có cháy và khói xông vào phòng).

Cách làm đơn giản: Lấy một tấm nệm dựng lên một góc khoảng 45 độ và bạn chui vào trong. 

chay-chung-cu-mach-ke-giup-cuu-song-ca-gia-dinh-chi-bang-1-tam-dem

 Đối với cửa sổ bạn sẽ để một khe thoáng phía trên khoảng chừng 30cm để khói có thể trượt qua tấm đệm và bốc lên ra ngoài trời.

chay-chung-cu-mach-ke-giup-cuu-song-ca-gia-dinh-chi-bang-1-tam-dem
Đối với bán công bạn sẽ dựng tấm đệm sao cho phần đáy của nó tiếp xúc được với sàn và tường rồi chui vào đó tránh khói. Khi tránh được khói độc bạn đã có đến 90% cơ hội sống sót trong lúc nguy cấp thời gian tính bằng giây.
chay-chung-cu-mach-ke-giup-cuu-song-ca-gia-dinh-chi-bang-1-tam-dem
Lưu ý: Nếu có thể, nên dùng nước tẩm ướt tấm đệm để hạn chế khói độc càng nhiều càng tốt.
chay-chung-cu-mach-ke-giup-cuu-song-ca-gia-dinh-chi-bang-1-tam-dem
chay-chung-cu-mach-ke-giup-cuu-song-ca-gia-dinh-chi-bang-1-tam-dem

Theo BS Đặng Tất Thắng - Khoa cấp cứu Bỏng, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Khói là một trong những lý do chính khiến nhiều người thiệt mạng trong các vụ hỏa hoạn. Trong khói có rất nhiều khí độc được sinh ra khi cháy như CO2, CO, amoniac, axit hữu cơ... trong đó, CO2 và CO là nguyên nhân chính gây tử vong.

Một nguyên tắc thoát nạn rất quan trọng khi xảy ra cháy là mọi người cần lấy khăn thấm nước ướt che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở, tránh bị ngạt khói gây nguy hiểm.

Nạn nhân có thể sử dụng mặt nạ chống khói khi được trang bị (nếu có). Đặc biệt, khi di chuyển, nên cúi thấp người vì khói luôn luôn bay lên cao, nhằm tránh lượng khói hít vào thấp nhất có thể".

 

Cháy chung cư Carina Plaza: Hiểm họa đã được báo trước

Ngay buổi tối xảy ra vụ cháy, hàng chục hộ dân đã gặp ban quản lý tòa nhà Carina Plaza để phản ánh một số vấn đề mà khiến họ bức xúc, không hài lòng.

 

Kỹ năng thoát hiểm cơ bản khi xảy ra cháy ở chung cư

Nguyên nhân thương vong trong hỏa hoạn là do người dân còn thiếu những kỹ năng thoát hiểm cơ bản khi xảy ra cháy. Sau đây là một số kỹ năng đáng chú ý