Thứ sáu, 27/07/2018, 14:02 PM
  • Click để copy

Chiến sĩ phi công vụ rơi máy bay quân sự SU-22 qua lời kể đồng đội

Trong ký ức đồng đội, Trung tá Khuất Minh Trí (phi công hi sinh vụ rơi máy bay SU-22 ở Nghệ An) là người sống rất hòa nhã, nhiệt tình giúp đỡ mọi người.

em-gai-phi-cong-hy-sinh-trong-vu-may-bay-roi-o-nghe-an-luc-nao-anh-cung-bao-yen-tam
Có rất nhiều đồng đội, hàng xóm tìm đến chia sẻ động viên với gia đình.

Chuyến bay định mệnh số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân rơi tại làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An trưa 26/7.

Hai phi công bay huấn luyện đã hy sinh, gồm: Trung tá Khuất Mạnh Trí - Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng (SN 1978; quê phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) và Thượng tá Phạm Giang Nam - Chủ nhiệm bay Trung đoàn 921 (SN 1972, quê Thụy Bình, Thái Thụy, Thái Bình).

Trong căn nhà nhỏ của Trung tá Khuất Mạnh Trí ở thị xã Sơn Tây, có rất nhiều đồng đội tìm đến chia sẻ động viên với gia đình. Trong ký ức của mọi người, anh Trí là một người sống tình cảm, hòa đồng.

Anh Nguyễn Ngọc Cương (Quân y Trung đoàn 921) chia sẻ: "Mấy hôm trước chúng tôi vẫn còn cười nói vui vẻ. Vậy mà, giờ đây, anh đã ra đi mãi mãi. Anh thực sự là một người đồng nghiệp dũng cảm, đáng để tôi ngưỡng mộ".

chien-si-phi-cong-vu-roi-may-bay-quan-su-su-22-qua-loi-ke-dong-doi
Một thiết bị của máy bay SU - 22 gặp nạn, được tìm thấy trên núi. (Ảnh: NPNĐ - Pháp Luật TP. HCM).

Anh Cương bộc bạch, anh làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe phi công và là người chăm sóc, kiểm tra sức khỏe cho anh Trí mỗi khi vị Trung tá này bay huấn luyện.

“Tôi với Trí gắn bó với nhau hơn 5 năm. Trí sống rất hòa nhã với bạn bè, nhiệt tình giúp đỡ mọi người và là người có chuyên môn rất tốt”, người đồng đội của chiến sĩ phi công vừa hy sinh trong vụ rơi máy bay chia sẻ.

Cũng theo anh Nguyễn Ngọc Cương, anh Trí là người rất yêu hoa lan. Hai người từng lặn lội lên vùng núi ở Hòa Bình để tìm hoa. Nhà của anh Trí cũng trồng nhiều loài hoa lan khác nhau. “Có lẽ Trí yêu thiên nhiên, thích sự lãng mạn, yêu cái đẹp, nên mới yêu hoa lan đến như vậy”.

Cũng không khỏi xót xa trước sự ra đi đột ngột của người đồng đội, anh Nguyễn Hữu Cường (đồng đội với Trung tá Trí ở Sân bay Kép) cho biết: Hai anh em có quãng thời gian gần 5 năm gắn bó, sát cánh với nhau từ  năm 2005 đến năm 2009.

Bây giờ, mỗi người một công việc, một đơn vị, song lúc nào anh cũng nhớ về đồng đội của mình.

Trong ký ức của anh Cường, Trung tá Trí là người vui vẻ, tỉ mỉ, thận trọng trong công việc và rất quan tâm cấp dưới.

“Anh Trí là giáo viên bay, là người giúp đỡ tôi hoàn thành khóa huấn luyện bay. Chúng tôi luôn có sự trao đổi trước, trong và sau khi huấn luyện bay. Anh Trí hi sinh là đau thương, mất mát quá lớn của gia đình".

Tìm thấy hộp đen của máy bay Su-22U rơi ở Nghệ An

Sáng ngày 27/7, lực lượng chức năng đang tiếp tục phong tỏa hiện trường và tiếp tục tìm kiếm các mảnh vỡ của máy bay quân sự Su-22U số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân.

Được biết hộp đen của máy bay Su-22U đã được tìm thấy gần vị trí máy bay rơi, tại làng Dừa. Hộp đen vẫn còn nguyên vẹn được lực lượng làm nhiệm vụ thu giữ để khai thác các dữ liệu về chuyến bay, phục vụ việc phân tích, tìm kiếm nguyên nhân chính xác gây ra vụ máy bay rơi.

Đồng thời, nhiều mảnh vỡ của máy bay cũng được tìm thấy tại khu vực máy bay rơi. Có những mảnh vỡ văng ra xa hàng trăm mét và người dân nhặt được các mảng vỡ đem giao nộp cơ quan chức năng.

 

Người lính phi công yêu hoa phong lan qua lời kể em họ

Trong ký ức của người em gái họ, Trung tá phi công Khuất Mạnh Trí (một trong hai phi công hy sinh trong vụ rơi máy bay quân sự ở Nghệ An) là một người sống tình cảm, giỏi giang, ngoài việc làm bạn với bầu trời, anh còn có sở thích chăm sóc hoa lan.