Thứ sáu, 27/07/2018, 08:00 AM
  • Click để copy

Người lính phi công yêu hoa phong lan qua lời kể em họ

Trong ký ức của người em gái họ, Trung tá phi công Khuất Mạnh Trí (một trong hai phi công hy sinh trong vụ rơi máy bay quân sự ở Nghệ An) là một người sống tình cảm, giỏi giang, ngoài việc làm bạn với bầu trời, anh còn có sở thích chăm sóc hoa lan.

37831279_1799092383531247_204230634137190400_n
Phi công Khuất Mạnh Trí bên gia đình - (Ảnh: Gia đình cung cấp).

Tối muộn 26/7, tìm về gia đình Trung tá phi công Khuất Mạnh Trí - Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng (SN 1978),  ở phường Lê Lợi (thị xã Sơn Tây, Hà Nội), chúng tôi được gặp chị Khuất Nguyệt Minh, em gái họ anh Trí đồng thời cũng là một phóng viên thời sự của đài VTV . Mặc dù là em gái họ nhưng tình cảm giữa hai anh em như thể ruột thịt trong một nhà.  

Giành thời gian chia sẻ với chúng tôi, chị Minh cho biết, trưa 26/7, nhận được thông tin một chiếc máy bay chiến đấu bị rơi tại Nghệ An khiến hai phi công thiệt mạng.

Theo thói quen chị Minh nhấc điện thoại gọi cho anh họ mình. Nhưng khác những lần trước, lần này ở đầu dây bên kia chỉ có giọng nói: “Thuê bao quý khách vừa gọi…”

“Trong nghề của mình, tôi từng xử lý rất nhiều thông tin tai nạn hàng không, lần nào cũng gọi cho anh Trí để tham khảo ý kiến nhưng không thể ngờ nạn nhân trong bản tin lần này lại chính là anh", chị Minh nghẹn ngào chia sẻ.

nguoi-linh-phi-cong-yeu-hoa-phong-lan-qua-loi-ke-em-ho
Dòng tin nhắn giữa trung tá Trí và em gái họ vào năm 2016, thời điểm hai chiếc máy bay Su-30 và CASA-212 của Không quân Việt Nam rơi trên biển - (Ảnh: Gia đình cung cấp).

Trong tâm tưởng của người em gái họ, Trung tá phi công Khuất Mạnh Trí là một người anh giỏi giang, sống tình cảm. Ngoài việc làm bạn với bầu trời, anh còn có sở thích chăm sóc hoa lan. “Anh ấy có cả một vườn lan trồng trong sân nhà", chị Minh chia sẻ.

Chị Minh kể, mỗi lần khi hay biết thông tin về máy bay rơi chị đều nhắn tin hỏi han anh nhưng lần nào cũng vậy anh đều đáp: Cô yên tâm.

Theo chị Minh, người anh họ phi công của mình không chia sẻ nhiều thông tin về công việc của với gia đình vì sợ khiến mọi người lo lắng. Lúc nào cũng chỉ nói rằng anh sẽ phải làm việc của mình ngày một tốt hơn. 

nguoi-linh-phi-cong-yeu-hoa-phong-lan-qua-loi-ke-em-ho
Hình ảnh những giò phong lan do chính tay anh Trí vun trồng.

Người thân cho biết: Trung tá Khuất Mạnh Trí có vợ và hai con (một trai, một gái) đều còn rất nhỏ. Sự ra đi của Trung tá Trí để lại niềm tiếc thương cho người thân, đồng đội. 

Trong diễn biến khác, được biết, vào hơn 19h40 tối 26/7), xe chở thi thể của hai phi công  hy sinh đã rời hiện trường để trở về nhà tang lễ bệnh viện Quân khu 4 (TP Vinh, tỉnh Nghệ An).

Hai phi công đều có kinh nghiệm trên 1.000 giờ bay

Theo Bộ Quốc Phòng: Lúc 11h16 ngày 26/7, máy bay Su-22, số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân thực hiện bay huấn luyện, mất liên lạc lúc 11h35 cùng ngày. Thông tin ban đầu, máy bay rơi tại làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Hai phi công bay huấn luyện đã hy sinh, gồm: Trung tá Khuất Mạnh Trí, Phó Trung đoàn trưởng Tham mưu trưởng (SN 1978, quê quán: phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, Hà Nội).

Nhập ngũ: 20/9/1995; Giờ bay tích lũy: 1.130h37; Giờ bay trong năm: 111h08; Đã bay qua các loại máy bay: L- 39. MiG-21, Su-22.

Thượng tá Phạm Giang Nam, Chủ nhiệm an toàn bay Trung đoàn 921 (SN 1972, quê quán: Thái Giang, Thái Thụy, Thái Bình).  

Nhập ngũ: 12/9/1991; Giờ bay tích lũy: 1.178h32; Giờ bay trong năm: 106h58; Đã bay qua các loại máy bay: L-39. MiG-21Bis, Su-22M.

Sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ, các đơn vị Quân đội và các địa phương trên địa bàn Quân khu 4, kịp thời khắc phục hậu quả, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn; cùng với cơ quan chức năng và cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương làm tốt công tác chính sách, chủ động thăm hỏi, động viên gia đình hai đồng chí phi công.

 

 

Em gái phi công hy sinh trên chiến đấu cơ Su-22: 'Nhắn tin hỏi không trả lời, gọi điện cho anh thì thuê bao không liên lạc được...'

'Lúc nào anh cũng bảo: Cô yên tâm, anh bay ổn…. Nhưng lần này, tôi nhắn tin hỏi thì không thấy trả lời, gọi điện cho anh thì thuê bao không liên lạc được...', chị Minh kể lại giọng nghẹn ngào.

 

Rơi máy bay quân sự Su22 ở Nghệ An: Xác định rõ danh tính hai phi công hy sinh

Được biết, hai phi công hy sinh trong vụ rơi máy bay quân sự SU22 ở Nghệ An đều là những phi công kỳ cựu.