Thứ hai, 22/07/2019, 05:17 AM
  • Click để copy

Chủ đầu tư chung cư 199 Cầu Diễn 'phớt lờ' lệnh đình chỉ, đưa dân vào ở khi chưa nghiệm thu PCCC.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính, ra lệnh đình chỉ hoạt động nhưng chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành chung cư 199 Cầu Diễn vẫn ngang nhiên cho cư dân vào ở dù chưa được nghiệm thu PCCC.

Chung cư 199 Cầu Diễn cho dân vào ở khi chưa nghiệm thu PCCC. (Ảnh: CTV).
Chung cư 199 Cầu Diễn cho dân vào ở khi chưa nghiệm thu PCCC. (Ảnh: CTV).

Cư dân cầu cứu vì chủ đầu tư chỉ quan tâm lợi ích riêng

Mới đây, nhiều cư dân sinh sống ở tòa nhà chung cư 199 Hồ Tùng Mậu (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) lo lắng phản ánh đến báo chí về việc chung cư này chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu PCCC, có dấu hiệu không đảm bảo an toàn PCCC nhưng đã cho cư dân vào ở nhiều tháng nay. 

Theo phản ánh của một số người dân, mặc dù chung cư này hiện đã có đến 60% hộ dân vào ở nhưng nhiều tháng qua chủ đầu tư vẫn bỏ mặc các điều kiện an toàn về PCCC và chỉ quan tâm đến việc bán căn hộ, bỏ mặc sự an toàn của các "thượng đế".

Bên cạnh đó, là tình trạng nhiều căn hộ tại chung cư này bị biến thành văn phòng cho thuê, cửa hàng kinh doanh... đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Tìm hiểu được biết, chung cư 199 Hồ Tùng Mậu còn được gọi là "Tòa nhà hỗn hợp văn phòng và căn hộ chung cư cao tầng" do liên danh Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng phát triển Đông Đô (Bộ Quốc Phòng) và Công ty Cổ phần lắp máy điện nước và xây dựng số 2 làm chủ đầu tư.

Chung cư được xây dựng với quy mô 23 tầng nổi, mỗi tầng có 8 căn hộ với diện tích từ 70 đến trên 100m2 và 2 tầng hầm để xe. Tổng diện tích đất dự án là 1.712m2, tổng diện tích sàn xây dựng 15.988m2. 

Thực tế là vậy nhưng trên nhiều website về bất động sản, chung cư này được giới thiệu với rất nhiều mỹ từ để quảng cáo, lôi kéo người mua.

Bị đình chỉ nhưng vẫn hoạt động

Trước việc không đảm bảo về PCCC, cuối tháng 5 vừa qua UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã ra quyết định đình chỉ hoạt động đối với chung cư này.

Nội dung văn bản nêu rõ: Đình chỉ hoạt động đối với "Tòa nhà hỗn hợp văn phòng và căn hộ chung cư cao tầng", địa chỉ số 199 Hồ Tùng Mậu (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Thời gian đình chỉ hoạt động kể từ ngày ban hành quyết định (29/5/2019).

“Ông Ngụy Phan Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng và Phát triển Đông Đô chủ đầu tư; Công ty Cổ phần Lắp máy điện nước và Xây dựng 2 cùng các cá nhân, tổ chức có trách nhiệm thi hành quyết định này.

Quyết định đình chỉ hoạt động đối với chung cư 199 Cầu Diễn.
Quyết định đình chỉ hoạt động đối với chung cư 199 Cầu Diễn.

Đồng thời thực hiện các yêu cầu về đảm bảo an toàn PCCC. Công trình chỉ được phép hoạt động sau khi được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp văn bản đồng ý nghiệm thu về PCCC và đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC theo quy định”.

Như vậy, vi phạm quy định an toàn PCCC của chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành chung cư 199 Hồ Tùng Mậu đã rõ. 

Thế nhưng theo ghi nhận của PV, tại chung cư 199 Cầu Diễn vẫn có hành chục hộ dân đang sinh sống, làm việc ở đây. Điều này rõ ràng là sự thách thức đối với cơ quan chức năng, chính quyền sở tại và coi thường tính mạng khách hàng.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo UBND phường Cầu Diễn cho biết: “Chúng tôi mới được nghe anh em báo cáo (chung cư 199 Hồ Tùng Mậu chưa nghiệm thu PCCC đã cho dân vào ở - PV) và đang tiếp tục đề nghị quận thành lập đoàn kiểm tra”.

Trpng khi đó, một cán bộ của lực lượng PCCC quận Nam Từ Liêm cho biết: “Do thời hạn tạm đình chỉ đã hết nên trong những ngày tới Cảnh sát PCCC quận Nam Từ Liêm sẽ tiếp tục đề nghị UBND quận thành lập đoàn kiểm tra để ra quyết định xử phạt tiếp”.

Trả lời báo chí, bà Vũ Thị Hoài Thu - Phó Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn xác nhận thông tin người dân phản ánh là đúng và cho biết: Ngày 24/5, đại diện Cảnh sát PCCC quận Nam Từ Liêm đã phối hợp với các cán bộ của UBND phường và đơn vị liên quan tiến hành lập biên bản kiểm tra PCCC, cứu nạn cứu hộ tại chung cư 199 Hồ Tùng Mậu.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đã đưa công trình vào hoạt động khi chưa được cơ quan Cảnh sát PCCC tổ chức nghiệm thu, ra văn bản đồng ý nghiệm thu theo quy định; chưa đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC.

Tầng hầm 1 có để phương tiện ô tô, tầng hầm 2 để xe máy; tầng 1 cho một đơn vị thuê mở siêu thị tiện ích. Chủ đầu tư báo cáo đã bàn giao cho 30 hộ dân có nhu cầu vào ở…

“Với điều kiện thực tế như hiện tại nếu tiếp tục đưa công trình vào hoạt động sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân trong trường hợp xảy ra cháy nổ. Vì vậy yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng và Phát triển Đông Đô là chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Lắp máy điện nước và Xây dựng 2 là đơn vị đang quản lý, vận hành tòa nhà đình chỉ hoạt động công trình, không để các cá nhân, tổ chức và các hộ dân sinh sống, hoạt động tại tòa nhà nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản khi công trình chưa được nghiệm thu PCCC”, biên bản nêu rõ.

Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công công trình hoàn thiện các hồ sơ có liên quan đề nghị cơ quan Cảnh sát PCCC có thẩm quyền tổ chức nghiệm thu về PCCC theo quy định; quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt; giám sát chặt chẽ các chủ hộ đang thi công, sửa chữa nội thất, hàn cắt kim loại, phải đảm bảo an toàn PCCC.

Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng và Phát triển Đông Đô (Bộ Quốc phòng) chấp hành nghiêm quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 19/12/2018 của UBND TP Hà Nội.

Nhan nhản chung cư dồn dân vào ở khi chưa nghiệm thu PCCC

Trước đó, chúng tôi đã phản ánh vụ việc chung cư Eurowindow Park 4 cho cư dân vào ở khi chưa nghiệm thu PCCC.

Theo đó, Eurowindow Park 4 là toà nhà ở xã hội thuộc dự án Eurowindow River Park Đông Trù (Đông Anh, Hà Nội), là dự án bất động sản của chủ đầu tư Công ty TNHH Thăng Long là thành viên trực thuộc Eurowindow Holding - Tập đoàn Eurowindow.

Được quảng cáo với rất nhiều mỹ từ như: Được chủ đầu tư làm nhà ở xã hội giành cho người thu nhập thấp các căn hộ được thiết kế vuông vắn, được đón nắng và gió trực tiếp với thiên nhiên tạo sự thoải mái và thoáng mát cho căn hộ tương lai cư dân... Tuy nhiên, mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin phản ánh về việc dự án này khiến người dân lo lắng với hệ thống PCCC không đảm bảo an toàn.

Trao đổi với PV, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP HCM) nhìn nhận: "Hành vi cho cư dân vào ở khi công trình không đảm bảo an toàn PCCC, chưa được nghiệm thu theo quy định là thể hiện sự coi thường tính mạng cư dân của chủ đầu tư".

Theo luật sư Diệp Năng Bình, tại Khoản 3 Điều 13 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 và trách nhiệm của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản thì: Chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản chỉ được phép bàn giao, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối với hạ tầng chung của khu vực.

Trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô thì phải hoàn thiện bộ mặt ngoài của tòa nhà, công trình xây dựng đó.

"Như vậy có thể thấy tập đoàn này đang đánh cược số phận của những cư dân mình với thần lửa. Căn cứ khoản 6 Điều 36 Nghị định 167 thì phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC ( đối với tổ chức mức tối đa là 100 triệu đồng).

Ngoài ra, nếu để xảy ra cháy dẫn đến thiệt hại về người và tài sản thì phải chịu trách nhiệm hình sự và bồi thường thiệt hại do hành vi của mình", luật sư Bình nhấn mạnh.

 

Sai phạm chung cư ông Lê Thanh Thản: Cơ quan quản lý, cấp phép vô can?

Sai phạm do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư không mới, việc ông Lê Thanh Thản bị khởi tố cũng không bất ngờ, điều đáng nói mọi sai phạm đang dồn về chủ đầu tư, trong khi cơ quan quản lý, cấp phép vô can?.

 

Hôm nay (22/7), sẽ cưỡng chế công trình sai phạm của Alibaba

Dự kiến hôm nay 22/7, UBND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tiếp tục cưỡng chế, buộc khắc phục hậu quả với công trình sai phạm trên đất nông nghiệp.

 

Hà Nội: 'Quán nhậu' hoạt động trên đất giải tỏa, bị tố quỵt tiền tiểu thương

Mặc dù phường đã thông báo yêu cầu đóng cửa vì đất thuộc diện giải tỏa nhưng nhà hàng Mộc Viên Quán (số 1 Phạm Hùng, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn hoạt động công khai nhiều tháng nay.