Thứ ba, 02/07/2019, 22:25 PM
  • Click để copy

Chưa tìm được 'tiếng nói chung', người dân tiếp tục chặn đường vào bãi rác lớn nhất Hà Nội

Vì lí do đất thổ cư, đất liền kề, cây cối hoa màu, tài sản trên đất vẫn chưa được đền bù do quá rẻ, hàng trăm người dân quanh Khu xử lý rác thải Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) đã tiếp tục ngăn cản xe vào đổ rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

nguoi-dan-den-nhan-tien-den-bu-dat-nong-nghiep-tai-nha-van-hoa-thon-xuan-ban-sang-2-7
Người dân đến nhận tiền đền bù đất nông nghiệp tại nhà văn hóa thôn Xuân Bảng sáng 2/7

Theo ghi nhận, sự việc xảy ra vào chiều tối ngày 1/7, nhiều người dân tại xã Hồng Kỳ và Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) bắt đầu chặn lối vào Khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn. Họ mang chiếu, lương khô thay nhau túc trực ngày đêm, khiến nhiều xe rác nội thành không thể vào bãi.

Sau đó chính quyền huyện Sóc Sơn đã có mặt để trao đổi giải quyết vấn đề, nhưng người dân không đồng ý vì lí do đất thổ cư, đất liền kề, cây cối hoa màu, tài sản trên đất vẫn chưa được đền bù vì quá rẻ.

“Chúng tôi sẽ chi trả tiền đền bù đất nông nghiệp. Ngoài ra, đơn vị đang làm phương án đền bù đất nhà ở, tuy nhiên việc này có vướng mắc vì người dân chưa đồng thuận giá đền bù", bà Nguyễn Thị Quý (cán bộ Trung tâm) thông tin.

Đến sáng ngày 2/7, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn đã tổ chức chi trả tiền đền bù đất nông nghiệp (để di dời khỏi vùng ảnh hưởng của bãi rác) cho người dân xã Nam Sơn. Bà Nguyễn Thị Quý (cán bộ Trung tâm) cho biết, đơn vị sẽ chi trả cho 122 hộ dân đã được phê duyệt, với tổng số tiền 91 tỷ đồng.

Nhưng đến chiều ngày 2/7, hàng chục người dân vẫn dựng lều bạt tại đường tỉnh lộ 35 để ngăn chặn xe chở rác thải sinh hoạt từ khu vực nội thành đến Khu xử lý rác thải Nam Sơn.

nguoi-dan-thay-nhau-tuc-truc-chan-xe-cho-rac-vao-bai-rac-nam-son
Nhiều người dân tại xã Hồng Kỳ và Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) thay nhau túc trực, chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn.

Ông Nguyễn Văn Trung (45 tuổi, người dân thôn Xuân Bản, xã Nam Sơn) cho hay:  “Tiền đền bù diện tích đất nông nghiệp đã nhận, nhưng còn mức giá đền bù đất thổ cư, đất liền kề, cây cối hoa màu, tài sản trên đất thì người dân chưa đồng ý, vì đền bù quá rẻ. Lần này, đến khi nào chúng tôi nhận được đủ tiền đền bù để di dời thì mới cho xe chở rác tiếp tục vào bãi”.

Trong lúc chờ đợi thỏa thuận với người dân, ông Nguyễn Hữu Tiến - Tổng giám đốc Công ty môi trường đô thị Hà Nội đã cho người chuẩn bị để đưa rác đang tồn đọng trên xe mang đến tạm trữ tại hai khu xử lý rác ở Cầu Diễn và Lâm Du, chờ xong việc mới di chuyển tới Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Trước đó, giữa tháng 1/2019, nhiều người dân hai xã Bắc Sơn, Hồng Kỳ cũng đã dựng lều bạt để ngăn xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn. Tình trạng này kéo dài 4 ngày khiến nhiều tuyến đường ở 12 quận Hà Nội ngập rác.

Ngay sau đó, thành phố đã gửi văn bản đến các đơn vị liên quan về việc giải phóng mặt bằng theo chỉ giới quy hoạch bán kính 500 m quanh Khu liên hợp. Văn bản nêu, trước ngày 30/3, huyện sẽ khảo sát số lượng, lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân, đảm bảo tiến độ trong quý II/2019.

Nhưng đến nay, người dân xung quanh Khu xử lý rác thải Nam Sơn và thành phố vẫn chưa tìm được “tiếng nói chung” trong việc đền bù và giải phóng mặt bằng.

 

Nhà máy Sunhouse từng bị người dân tố gây ô nhiễm môi trường?

Nhà máy sản xuất của Sunhouse tại Quốc Oai (Hà Nội) bị người dân phản ánh xả nước thải, khói gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, trả lời báo chí, đại diện Sunhouse cho hay, hồ sơ nhà máy sản xuất của doanh nghiệp này tại Quốc Oai được đơn vị nộp để gửi đi chứng nhận DN đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC).

 

Dùng Quỹ bình ổn xăng dầu để bù đắp tăng thuế môi trường

Chính phủ chỉ đạo dùng Quỹ bình ổn xăng dầu để bù đắp mức tăng giá do áp dụng biểu thuế môi trường mới. Như vậy giá xăng sẽ không tăng, doanh nghiệp xăng dầu không chịu thiệt.

 

Bộ Tài nguyên và Môi trường thanh tra dự án 5 sao của Tập đoàn Flamingo

Bộ TNMT sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, môi trường, khoáng sản, biển và hải đảo đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Flamingo khi thực hiện dự án Tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort.