Thứ ba, 13/12/2022, 11:12 AM
  • Click để copy

Chuyển đổi số nền tảng xây dựng đô thị thông minh

Hội thảo “Chuyển đổi số ngành xây dựng – nền tảng xây dựng đô thị thông minh” diễn ra tại Hà Nội vào ngày 17/12/2022 nhằm tổng hợp các ý kiến, đề xuất kiến nghị với các cơ quan QLNN các vấn đề liên quan đến quá trình Chuyển đổi số ngành Xây dựng nói riêng và công cuộc Chuyển đổi số quốc gia nói chung.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chuyển đổi số, cùng với chuyển đổi xanh đang là hai xu hướng phát triển tất yếu của xã hội loài người. Đây là một quá trình khách quan, tác động đến mọi ngành, mọi lĩnh vực, trong đó có ngành xây dựng. Dù muốn hay không thì mọi tổ chức trong ngành, dù là các doanh nghiệp tư vấn thiết kế, thi công xây lắp, tư vấn giám sát hay các cơ quan quản lý nhà nước về đô thị và xây dựng cũng sẽ phải chuyển đổi. Sự chủ động chuyển đổi để thích nghi với môi trường hoạt động mới sẽ mở ra nhiều cơ hội mới để phát triển. Ngược lại, việc trì hoãn chuyển đổi số sẽ dẫn đến rất nhiều thách thức, thậm chí nguy cơ bị mất khả năng cạnh tranh và phá sản.

Nghị quyết 29 của Ban chấp hành trung ương khóa 13 đã khẳng định chuyển đổi số là một phương thức mới, hiệu quả để đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Việc hiện đại hóa ngành xây dựng không phải là ngoại lệ. Tuy vậy, chuyển đổi số là vấn đề mới, còn nhiều câu hỏi cần làm rõ. Chuyển đổi số ngành xây dựng gồm những việc gì? Ngành xây dựng đã tiến hành ứng dụng công nghệ thông tin từ lâu, 100% các bản vẽ kỹ thuật đã được làm trên máy tính, phần mềm tính kết cấu, dự toán xây dựng đã trở thành công cụ không thể thiếu trong các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng. Vậy chuyển đổi số có gì mới? BIM có phải là chuyển đổi số hay không? Đô thị thông minh đã được nói đến từ lâu, vậy cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số thay đổi khái niệm đô thị thông minh thế nào ?

Nhằm góp tiếng nói cho quá trình Chuyển đổi số ngành Xây dựng nói riêng cũng như công cuộc Chuyển đổi số quốc gia nói chung, Tổng hội Xây dựng Việt nam (XDVN) phối hợp với Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), Viện khoa học công nghệ Vinasa (Hội Tin học xây dựng Việt Nam), Viện nghiên cứu và phát triển đô thị thuộc Tổng hội XDVN tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số - Nền tảng xây dựng đô thị thông minh” vào ngày 17/12/2022 tại Hà Nội.

Hội thảo đã nhận được quan tâm và bảo trợ của Bộ Xây dựng và Bộ Thông tin &Truyền thông. Theo thông tin từ ban tổ chức, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn và Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng sẽ tham dự và đồng chủ trì hội thảo này.

Được biết, hội thảo có sự tham gia của hơn 100 đại biểu là đại diện cho các cơ quan quản lý nhà nước (QLNN) của hai Bộ, đại diện lãnh đạo các Viện nghiên cứu, nhà trường, các Hội khoa học chuyên ngành thuộc Tổng hội, các hội xây dựng địa phương và các chuyên gia về Chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh cùng nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và công nghệ thông tin. Ngoài ra còn có hơn 100 đại biểu tham dự trực tuyến từ các điểm cầu trong cả nước thông qua các nền tảng họp trực tuyến.

Để chuẩn bị cho buổi hội thảo chính thức, Tổng hội XDVN cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm trực tuyến từ tháng 3/2022 để các nhà quản lý, chuyên gia, các doanh nghiệp trao đổi các vấn đề liên quan đến chủ đề hội thảo. Hội thảo đã nhận được gần 30 bài tham luận, báo cáo nghiên cứu về các chủ đề: Tình hình xây dựng triển khai đô thị thông minh ở Việt Nam, lý luận về Chuyển đổi số, phương pháp quy hoạch khi xây dựng đô thị thông minh, giới thiệu về công nghệ mới cũng như các giải pháp ứng dụng về GIS 3D/BIM, các tiêu chuẩn TCVN cũng như Bộ tiêu chí đánh giá đô thị thông minh, các thuận lợi và bất cập của các đơn vị, địa phương khi tiến hành chuyển đổi số …..

Tại hội thảo các đại biểu sẽ được nghe 7 bài tham luận điển hình của các đơn vị, chuyên gia và tham dự cuộc thảo luận mở về các vấn đề liên quan. Toàn bộ các tham luận hội thảo sẽ được chế bản điện tử và đăng tải công khai trực tuyến để mọi người quan tâm có thể tham khảo.

Có thể nói đây là cuộc hội thảo đầu tiên và có tầm quan trọng liên quan đến Chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh do Tổng hội XDVN tổ chức. Thông qua các phát biểu tham luận, các ý kiến trao đổi thảo luận tại hội thảo, Tổng hội XDVN sẽ tổng hợp các ý kiến, đề xuất kiến nghị với các cơ quan QLNN các vấn đề liên quan đến quá trình Chuyển đổi số ngành Xây dựng nói riêng và công cuộc Chuyển đổi số quốc gia nói chung.

Vietjet tiếp tục mang Australia gần hơn với loạt ưu đãi bất ngờ

Vietjet tiếp tục mang Australia gần hơn với loạt ưu đãi bất ngờ

17/04/2024 15:39

Tiếp tục hành trình mang Australia gần hơn, từ nay đến 30/04/2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia cùng vé Eco chỉ từ 0 đồng (*), tặng thêm 20kg hành lý, suất ăn nóng (**), trải nghiệm hạng vé Business giảm đến 50% (**) và tặng tới 200 điểm Skypoint (**).

Tin bất động sản ngày 15/4: Vì sao Dự án Phước Kiển của Công ty Quốc Cường Gia Lai bị kê biên?

Tin bất động sản ngày 15/4: Vì sao Dự án Phước Kiển của Công ty Quốc Cường Gia Lai bị kê biên?

15/04/2024 10:44

Đến năm 2025, Đà Nẵng sẽ đầu tư xây dựng tối thiểu 25 dự án nhà ở; Duyệt giá khởi điểm đấu giá 213 lô đất ở trung tâm TP Thanh Hóa; Hà Tĩnh mời nhà đầu tư cho dự án khu dân cư tại huyện Hương Khê… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Vui lễ bất tận với đại tiệc vé khuyến mãi, bay cùng Vietjet thôi!

Vui lễ bất tận với đại tiệc vé khuyến mãi, bay cùng Vietjet thôi!

12/04/2024 22:09

Tưng bừng mừng Đại lễ, Vietjet dành tặng khách hàng đại tiệc triệu vé Eco 0 đồng (*) và ưu đãi đến 50% hạng vé thương gia Business trên tất cả đường bay nội địa và quốc tế.

Phát hiện nhiều trang sức vàng không rõ nguồn gốc, nghi giả mạo nhãn hiệu

Phát hiện nhiều trang sức vàng không rõ nguồn gốc, nghi giả mạo nhãn hiệu

11/04/2024 11:38

Kiểm tra một số doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, các Đội Quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý Thị trường TP.HCM đã phát hiện nhiều trang sức vàng không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.

Tin bất động sản ngày 11/4: Giá chung cư Hà Nội trung bình 56 triệu đồng/m2

Tin bất động sản ngày 11/4: Giá chung cư Hà Nội trung bình 56 triệu đồng/m2

11/04/2024 11:26

Rà soát lại Biệt thự đẹp nhất Cà Mau xây không phép để xử lý; Thanh Hóa tiếp tục điều chỉnh dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa; Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án DTA Garden House… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)

Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)

11/04/2024 10:40

Ngày 10/4, tại Diễn đàn chính sách, pháp luật về thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại Việt Nam - Trung Quốc, Vietjet tưng bừng kỷ niệm 10 năm mở đường bay đến Trung Quốc (2014 – 2024) và công bố đường bay thẳng kết nối TP. Hồ Chí Minh với Tây An, Trung Quốc.

Ra mắt Giải golf Kinh tế Môi trường vì cộng đồng năm 2024

Ra mắt Giải golf Kinh tế Môi trường vì cộng đồng năm 2024

10/04/2024 14:13

Giải golf Kinh tế Môi trường vì cộng đồng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/4 tại sân Golf Hilltop Valley (TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), thu hút sự tham gia thi đấu của hơn 200 golfer.

Nữ doanh nhân với triết lý 'Cho đi để nhận lại'

Nữ doanh nhân với triết lý 'Cho đi để nhận lại'

09/04/2024 10:21

rải qua nhiều khó khăn, hiểu rõ giá trị của chia sẻ và giúp đỡ, nữ doanh nhân Lê Thị Dung – Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Y tế và Dược phẩm Dcareme luôn tâm niệm “cho đi để nhận lại” và mong muốn lan toả tinh thần thiện nguyện trong cộng đồng.

Khám phá thành phố di sản Tây An (Trung Quốc) nổi tiếng cùng đường bay mới của Vietjet

Khám phá thành phố di sản Tây An (Trung Quốc) nổi tiếng cùng đường bay mới của Vietjet

06/04/2024 05:56

Sau hai đường bay đến Thượng Hải và Thành Đô, Vietjet tiếp tục mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc), trở thành hãng hàng không khai thác đường bay thẳng trực tiếp từ Việt Nam tới cố đô Tây An, giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa hai địa phương.