Thứ năm, 12/09/2019, 10:03 AM
  • Click để copy

Chuyên gia dự đoán đất vàng quanh Rạng Đông sẽ tăng giá sau vụ cháy kinh hoàng

Theo chuyên gia kinh tế, sau sự cố hỏa hoạn vừa qua, tới đây Công ty Rạng Đông sẽ di rời đi nơi khác và khu đất "vàng" xung quanh chắc chắn sẽ tăng giá trị.

Binh chủng hóa học đang tiến hành tẩy rửa nhà máy Rạng Đông. (Ảnh: Đông Vũ).
Binh chủng hóa học đang tiến hành tẩy rửa nhà máy Rạng Đông. (Ảnh: Đông Vũ).

Dư luận xã hội đang xôn xao trước việc một số trang mạng lan truyền thông tin nhiều hộ dân xung quanh khu vực Công ty cổ phần Bóng đèn, phích nước Rạng Đông (gọi tắt là Công ty Rạng Đông - PV) di tản, treo biển bán nhà, san nhượng cửa hàng vì lo ngại ô nhiễm môi trường.

Trước những thông tin này, nhiều chuyên gia kinh tế, bất động sản cho rằng việc người dân treo biển bán nhà, bán đất sau vụ cháy là việc làm sai lầm. Lý do được các chuyên gia đưa ra là vì đây là thời điểm nhạy cảm, đồng thời rất dễ bị ép giá.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, việc thủy ngân hay các hóa chất, kim loại phát tán sau vụ cháy chỉ ảnh hưởng một thời gian nhất định và sau khi tẩy rửa sẽ trở lại an toàn.

Trao đổi với PV, chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Hải -  Phó chủ tịch VAFI cho rằng, có thể thông tin người dân giao bán nhà đất sau vụ cháy vì lo ngại chỉ là tin đồn thổi thất thiệt. Bởi ai cũng dễ nhận ra đây là thời điểm nhạy cảm.  

"Có thể họ giao bán từ trước thời điểm xảy ra vụ cháy...", ông Hải phân tích. Cũng theo Phó chủ tịch VAFI, chắc chắn tới đây Công ty Rạng Đông cùng một số nhà máy khác sẽ di rời khỏi nội thành do đó khu đất "vàng" xung quanh giá trị sẽ tăng chứ không giảm.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Hải.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Hải.

"Thủy ngân hay hóa chất phát tán nó không giống như phóng xạ mà lo ảnh hưởng lâu dài. Tới đây khi Công ty Rạng Đông di rời thì khu đất hiện giờ có thể sẽ được xây dựng thành công viên, vườn hoa hoặc Trung tâm thương mại...Vì thế giá trị đất ở đây chắc chắn chỉ có tăng lên chứ không giảm", ông Hải đánh giá.

Từ phân tích trên vị chuyên gia kinh tế này cho rằng, nếu người dân giao bán nhà thời điểm hiện tại là không nên. Ngược lại, nếu đây là tin đồn lợi dụng để ép giá thì người dân cũng nên bình tĩnh để xem xét.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 10/9, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Văn bản hỏa tốc số 3898/UBND-ĐT về việc tiếp tục thực hiện một số giải pháp khắc phục hậu quả vụ cháy tại số 87-89 Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân.

Nhiều cửa hàng quanh nhà máy Rạng Đông di tản, chuyển địa điểm sau vụ cháy. (Ảnh: Zing.vn).Nhiều cửa hàng quanh nhà máy Rạng Đông di tản, chuyển địa điểm sau vụ cháy. (Ảnh: Zing.vn).

Văn bản nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 8107/VPCP-KGVX ngày 9/9/2019 của Văn phòng Chính phủ về việc xử lý, khắc phục hậu quả sự cố cháy tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, UBND quận Thanh Xuân và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ.

Trong đó có việc, khẩn trương di dời nhà máy đến cơ sở sản xuất mới theo quy định tại Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Dừng dự án khu nhà ở sinh viên Đại học Huế trên 200 tỷ đồng

Từng được kỳ vọng là điểm nhấn của Khu quy hoạch Đại học Huế, thế nhưng, dự án khu nhà ở sinh viên Đại học Huế trên 200 tỷ đồng buộc phải dừng vì nằm “đắp chiếu” trong thời gian dài.

 

Ồ ạt bán nhà sau vụ cháy Rạng Đông là sai lầm?

Do lo ngại việc thủy ngân phát tán ra môi trường sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông, nhiều người dân xung quanh đã phải sơ tán, cho con nghỉ học thậm chí treo biển bán nhà. Tuy nhiên, chuyên gia bất động sản cho rằng đây là việc làm dễ đẩy đến sự ép giá.

 

Hà Nam: Phản đối dự án dân không cho trẻ đến trường

Để phản đối dự án bến thủy nội địa trên khu vực sông Đáy nhiều phụ huynh trường tiểu học đặt tại thôn Trung Hiếu Thượng, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam không cho trẻ đến trường.