Thứ bảy, 18/05/2019, 09:11 AM
  • Click để copy

Chuyên gia lý giải chuyện hoa sữa nở rộ giữa mùa hè ở Thủ đô

Việc hoa sữa nở rộ trên các tuyến phố Thủ đô giữa mùa hè nắng nóng được coi là chuyện hy hữu chưa từng xảy ra khi loài hoa này vốn được biết đến là biểu tượng của mùa thu Hà nội.

Nhiều người dân Hà Nội bất ngờ khi hoa sữa nở giữa mùa hè nắng nóng.
Nhiều người dân Hà Nội bất ngờ khi hoa sữa nở giữa mùa hè nắng nóng.

Ghi nhận của PV cho thấy: Hiện nay, tại nhiều tuyến phố ở Thủ đô Hà Nội như phố: Lò Đúc, Nguyễn Du, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Trần Kim Xuyến... có nhiều cây hoa sữa nở rộ khiến nhiều người vô cùng bất ngờ.

Hoa sữa vốn được biết đến là loài hoa đặc trưng của mùa thu Hà Nội, thường nở hoa vào khoảng thời gian từ tháng 8-11 hàng năm. Thế nhưng, thời điểm này đang là giữa mùa hè tháng 5, khi mà Thủ đô Hà Nội cùng nhiều tỉnh thành cả nước phải trải qua cái nắng nóng có lúc đạt gần 40 độ C,  thì chuyện hoa sữa nở rộ lại là câu chuyện lạ, thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Nhiều người dân sinh sống trên các tuyến phố này tỏ ra rất bất ngờ. Họ cho biết, các cây hoa sữa nở được khoảng 10 ngày nay. Ngoài sự thích thú của một số bạn trẻ khi chứng kiến hiện tượng này thì nhiều người đặt ra câu hỏi là tại sao loại cây đặc trưng của tiết trời mùa thu lại ra hoa giữa mùa hè nóng bức? Lo xa hơn, có người đặt câu hỏi rằng liệu có phải mùa thu năm nay Hà Nội lại thiếu vắng đi hoa sữa vì hoa nở sớm hay không? Và việc hoa sữa nở giữa mùa hè có phải dấu hiệu bất thường của thiên nhiên?

Hoa sữa vốn là loài hoa đặc trưng của mùa thu Hà Nội nên việc nở hoa vào mùa hè khiến nhiều người lo lắng.
Hoa sữa vốn là loài hoa đặc trưng của mùa thu Hà Nội nên việc nở hoa vào mùa hè khiến nhiều người lo lắng.

Sáng 18/5, trao đổi với PV về hiện tượng này, chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Lân Hùng – Tổng thư ký Hội các ngành sinh học Việt Nam, cho biết: "Hiện tượng hoa sữa nở vào giữa mùa hè ở Thủ đô cũng không phải là quá lạ".

Ông Hùng cho biết: Hoa sữa vẫn thường nở hoa vào nhiều đợt trong năm, tuy nhiên đợt chính vẫn là vào mùa thu. Theo ông Hùng, việc hoa sữa nở hoa vào mùa này phần nhiều là do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết. 

"Năm nay, thời tiết mát mẻ kéo dài đến gần tháng 5. Sau đó, gần đây mới trở nên nóng lực cùng với mưa nhiều nên hoa sữa mới bung nở", ông Hùng lý giải và cho rằng người dân không có gì phải lo lắng.

chuyen-gia-ly-giai-chuyen-la-hoa-sua-no-giua-mua-he-o-thu-do
Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng.

Trong khi đó, chuyên gia lâm nghiệp Nguyễn Tiến Hiệp cho biết: Có 2 nguyên nhân tác động đến việc sinh trưởng của thực vật, đó là thời tiết và giống loài. "Bây giờ người ta có thể cho hoa phượng nở giữa mùa đông, nở quanh năm đó là nhờ ghép cây, biến đổi gen. Bên cạnh đó, tác động của thời tiết cũng là nguyên nhân thứ 2", ông Hiệp nói.

Tiến sĩ Đặng Văn Hà – Phó viện trưởng Viện Kiến trúc cảnh quan và nội thất (Đại học Lâm nghiệp) cho hay, hoa sữa bung nở tháng 5 là hiện tượng cây ra hoa trái mùa. Hằng năm, hoa sữa vẫn nở sớm nhưng nở từ tháng 5 và nở mật độ dày như hiện tại là khá “lạ”.Nguyên nhân của hiện tượng này, theo TS Hà là do sự thay đổi của thời tiết, cụ thể là trời ấm hơn. Nhiệt độ và độ ẩm thay đổi còn các yếu tố sinh thái khác không vấn đề gì.

“Cây cối sinh trưởng, ra hoa kết quả có mùa vụ. Mỗi cây có một đặc điểm sinh học riêng, khi cây ra hoa kết quả trong nội bộ của nó các hoóc môn thay đổi, kích thích phân hóa mầm hoa khiến hoa ra sớm”, TS Hà cho hay.

TS Hà cũng cho rằng, trời nóng bức như hiện tại mà hoa sữa nở rộ thì mùi hương quá đậm sẽ khiến nhiều người khó chịu. Nếu trời lạnh thì mùi hương sẽ đỡ hơn.

 

Tu bổ phục hồi bờ kè Hộ thành hào theo kỹ thuật truyền thống

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo, đối với đoạn kè đã thực hiện, cần rà soát, củng cố hồ sơ, thu thập tư liệu liên quan đối với đoạn kè theo báo chí phản ánh còn khá nguyên vẹn nhưng đã hạ giải để nghiên cứu tu bổ phục hồi theo kỹ thuật truyền thống trên nền móng đã gia cường.

 

Thừa Thiên Huế xuất hiện dịch tả lợn châu Phi sau công bố hết dịch vài ngày

Sau 6 ngày công bố hết dịch tả lợn châu Phi, hiện nay, ở tỉnh Thừa Thiên Huế vừa mới xuất hiện thêm 3 ổ dịch bệnh này.

 

Hà Nội liên tiếp đo được chỉ số tia cực tím cao, ảnh hưởng như nào đến sức khoẻ?

Trong những ngày qua TP Hà Nội ghi nhận chỉ số UV tăng cao gây hại cho sức khoẻ, trong ngày hôm nay dự báo mức tia cực tím tăng lên giá trị 9 nguy hiểm đến sức khoẻ con người.